ทำความรู้จัก Discord คืออะไร? ดียังไงและใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำไมหลายคนถึงใช้งานกันเยอะ

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง fea

ทำความรู้จัก Discord คืออะไร? ดียังไงและใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำไมหลายคนถึงใช้งานกันเยอะ

ถ้าพูดถึงโปรแกรมหรือแอพที่เอาไว้ใช้ขณะเล่นเกมไปด้วย หรือว่าโปรแกรมที่เกมเมอร์หลายคนต้องใช้งาน และรู้จักกันเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะต้องมีโปรแกรม หรือแอพอย่างดิสคอร์ดติดตั้งเอาไว้บนเครื่องด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งตัวแพลทฟอร์มนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะมีมาหลายปีและยังได้รับความนิยมสูงมากๆ ไม่เพียงแต่คอเกมทั้งหลายที่ใช้งานกัน แต่ในด้านการตลาดหรือว่าในด้านการทำงาน ก็ยังมีหลายคนใช้งานดิสคอร์ดเพื่อติดต่อ สื่อสาร และพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง ที่สำคัญก็คือเราสามารถโหลดมาใช้งานได้แบบฟรีๆ แถมยังสามารถใช้บนอุปกรณ์และระบบได้อบ่างหลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นบนคอมฯ หรือว่าบนมือถือระบบไหนก็ตาม จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมหลายคนถึงใช้งานกันเยอะ อย่างไรก็ตามดิสคอร์ดเองก็ไม่ได้มีดีแค่สำหรับเกมเมอร์เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้งานในด้านอื่นๆ ได้ดีอีกด้วย ใครที่ยังไม่รู้จักหรือว่าอยากรู้ว่ามันคืออะไร เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะพาไปทำความรู้จักกับ Discord ว่าคืออะไร? ดียังไงและใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำไมหลายคนถึงใช้งานกันเยอะทั้งเกมเมอร์ และคนใช้งานกันทั่วไปในปี 2022


Discord คืออะไร?

ใครที่เคยดูนักแคสเกมหรือว่าเคยได้ยินผู้พัฒนาต่างๆ พูดกันว่าให้เข้าดิสๆ ถ้าเคยรู้จักอาจจะงงได้ว่าให้ไปเข้าที่ไหน แล้วเข้าดิสอะไรกันแน่ ซึ่งคำนี้ก็คือให้คนที่ติดตาม หรือว่าอยากจะรับรู้เรื่องราวข่าวสารอย่างเร็วไว ให้เข้าไปยังกลุ่มดิสคอร์ดหรือห้องของพวกเขานั่นเอง โดย Discord คือ VoIP หรือ Voice over IP รูปแบบหนึ่ง ที่สามารถสื่อสารได้แบบง่ายๆ ทั้งการพูดคุย การพิมพ์ โทรคุย แชทเสียง แชร์รูปและเสียงกับเพื่อน กลุ่มเกม หรือว่านักพัฒนาและนักแคสเกมต่างๆ โดยใช้เพียงโปรแกรมหรือแอพที่ติดตั้งลงไป ก็สามารถเชื่อมต่อและพูดคุยได้ทันทีที่ได้รับ Invite เข้าไปในกลุ่มนั้น

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 1

พูดง่ายๆ ให้เห็นภาพก็จะคล้ายๆ กับ LINE หรือว่า Zoom นั่นแหละ แต่ว่าในวงการเกมจะนิยมใช้งานดิสคอร์ดมากกว่า เพราะสามารถใช้งานขณะเล่นเกมและแชทเสียงในกลุ่มได้อย่างไหลลื่นมากกว่า โดยดิสคอร์ดนั้นสามารถใช้งานได้หลายแพลทฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Windows, macOS, Linux, iOS, iPadOS, Android หรือแม้กระทั่งบนเว็บเบราว์เซอร์ก็ยังได้ ที่สำคัญคือโหลดใช้งานได้ฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลยด้วย


ดิสคอร์ด ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

ถ้าถามว่าสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ก็ต้องบอกกันตามตรงว่าหลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกลุ่มหรือสร้างเซิฟเวอร์เป็นของตัวเอง เพื่อให้คนที่ติดตามหรืออยากพูดคุยด้วยได้เข้ามาในกลุ่มของเรา และสามารถพูดคุยกันได้ทุกเมื่ออย่างอิสระตามที่เราตั้งค่าไว้ และคนในกลุ่มนั้นก็ยังสามารถพูดคุยกันเองหรือว่าจะส่งภาพ และเสียงต่างๆ หากันได้อีกด้วย ที่น่าสนใจและที่ดิสคอร์ดถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายเลย ก็คือการเปิดแอพขึ้นมาและพูดคุยกันระหว่างการเล่นเกมกับเพื่อน ซึ่งตรงนี้จะดีกว่าการแชทในเกมเพียวๆ ตรงที่มันเสเถียรและไหลลื่นกว่าเยอะมาก

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 2
credit: ดิสคอร์ด

ที่สำคัญก็คือเราสามารถแชร์หน้าจอของเราไปให้เพื่อน หรือว่าอยากจะฟังคำแนะนำจากคนอื่นได้เลยด้วยการสตรีมหน้าจอเราขึ้นไปบนดิสคอร์ดได้ทันที รวมไปถึงนักพัฒนาหรือเจ้าของผู้จัดจำหน่ายต่างๆ ที่ใช้ดิสคอร์ดเพื่อสร้างกลุ่มให้ผู้เล่นหรือผู้ใช้งานที่สนใจ เข้าไปยังกลุ่มเพื่อรับข่าวสารใหม่ๆ หรือว่าเข้าไปอัพเดทข้อมูลของตัวเกมได้ด้วย นอกจากการนำมาใช้งานเพื่อคุยกันตอนเล่นเกม หรือว่าจะพูดคุยในกลุ่มนักพัฒนาแล้ว การนำมาใช้เพื่อทำงาน WFH หรือว่าใช้เพื่อพูดคุยทั่วไปกับเพื่อนๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะดิสคอร์ดสามารถพิมพ์ โทร ส่งภาพ เสียง ไปมาหากันได้เหมือนกับแอพแชททั่วไป อีกทั้งยังมีรายละเอียดให้เล่นอีกเยอะมากๆ และถ้าอยากอัพเกรดเพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น ก็สามารถใช้งาน Discord Nitro ด้วยการจ่ายรายเดือน (9.99$/ ปี) เพื่ออัพเกรดให้อิโมจิและการอัพโหลดไฟล์ได้อีกด้วย


ข้อดีของดิสคอร์ด ที่เกมเมอร์นิยมใช้งาน

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 3
credit: ดิสคอร์ด

มาพูดถึงข้อดีของตัวดิสคอร์ดที่นอกเหนือจากการโหลดมาใช้ได้ฟรีๆ และสามารถลงได้หลายแพลทฟอร์มแล้ว ก็ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างทีเดียว แต่โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเหมาะกับการใช้งานกับการเล่นเกม หรือว่าพูดคุยกับนักพัฒนามากกว่า เนื่องจากดิสคอร์ดนั้นใช้งานได้ไหลลื่น และกินพื้นที่การใช้งานน้อยมาก โดยข้อดีหลักๆ แล้วก็คือ

  • สามารถโหลดมาใช้งาน ติดตั้งและสร้าง Sever ของตัวเองได้ฟรี
  • ใช้งานได้หลากหลายแพลทฟอร์มทั้งบนเครื่องคอมฯ หน้าเว็บบราวเซอร์ และบนมือถือ
  • ใช้พื้นที่หรือทรัพยากรในเครื่องน้อยมาก ทำให้การพูดคุยระหว่างเล่นเกม และเปิดดิสคอร์ดไปด้วยแล้วเล่นไม่สะดุด
  • สามารถควบคุมคนในกลุ่มได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการกดปิดเสียง หรือว่าจะเข้ากลุ่มออกจากกลุ่ม
  • มีภาษาไทยรองรับ และหน้าตาของตัวโปรแกรมหรือแอพเข้าใจง่าย
  • ระบบการทำงานที่ดีเยี่ยมของ Sever
  • สามารถพูดคุยด้วยเสียง พิมพ์แชท หรือส่งไฟล์รูป วิดีโอหากันได้เลยง่ายๆ ไม่มีดีเลย์
  • ใช้งานร่วมกับแพลทฟอร์มอื่นเช่น Youtube และ Twitch ได้ และยัง Live Stream ผ่านดิสคอร์ดได้เลยด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบอทเพื่อให้ตอบเองอัตโนมัติ หรือว่าจะใช้เพื่อการทำงานที่บ้าน รวมไปถึงพูดคุยกันเองกับเพื่อนผ่านแอพเลยก็ง่าย ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการนำไปใช้งานแบบไหน แต่ก็อย่างที่บอกว่าหลักๆ แล้วคนใช้งานทั่วไป ก็มักจะนำไปใช้ควบคู่ไปกับการเล่นเกม หรือว่าการแชทเสียงขณะเล่นเกมไปด้วยมากกว่า เพราะเสียงจะลื่นและไม่สะดุดเลย หากเน็ตไม่หลุดนะ ดีกว่าแชทผ่านตัวเกมเยอะมากทีเดียว


วิธีการใช้งาน Discord เบื้องต้น

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 4

สำหรับใครที่อยากลองใช้งาน หรือว่าอยากจะสมัครเพื่อใช้งาน เพื่อเข้าไปยังกลุ่มของสตรีมเมอร์ หรือว่าต้องการเปิดเซิฟเวอร์ของตัวเอง รวมไปถึงการสร้างกลุ่มเอาไว้คุยกับคนอื่นในเกมก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงโหลดตัวโปรแกรมหรือว่าแอพลงมาบนอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 5

เมื่อโหลดมาเรียบร้อยแล้วก็ให้เรากดติดตั้งตามปกติทั่วไป (ในตัวอย่างคือใช้บนคอมฯ) หรือถ้าโหลดเป็นแอพมาก็ง่ายหน่อย หลังจากที่โหลดมาแล้วหากใครที่ยังไม่มีบัญชีเป็นของตัวเอง ก็ต้องกดสมัครให้เรียบร้อยก่อน แต่ถ้าใครมีอยู่แล้วก็สามารถเข้าสู่ระบบหรือสแกน QR Code เข้าสู่ระบบได้เลย โดยบนหน้าแรกหรือหน้า Home นั้นจะเป็นหน้าของข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อของเราเอง (ชื่อแท็กแต่ละคนจะไม่เหมือนกันด้วย) เพื่อนที่ออนไลน์อยู่ หรือว่ากลุ่มต่างๆ การแอดเพื่อน หรือว่าได้รับเชิญจากกลุ่มไหนก็ตาม ก็จะขึ้นบอกไว้หมดบนหน้าแรกนี้เลย ส่วนการแอดเพื่อนจะสามารถกดและพิมพ์ชื่อพร้อมกับแท็ก (#) ที่มีเลข 4 ตัวและเมื่อเพื่อนรับเราแล้วก็จะพิมพ์คุยกันได้ทันที หรือว่าจะโทรคุยกันก็ได้

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 6

ส่วนการสร้าง Sever หรือว่าสร้างกลุ่มเป็นของตัวเองก็ไม่ใช้เรื่องยากเลย เพราะเราสามารถเลือกได้จากแถบเมนูในหน้า Home (ไอคอนรูป +) จากนั้นก็เลือกว่าต้องการสร้าง Sever เพื่ออะไร จะสร้างเองหรือว่าจะกดจากเทมเพลทที่ทาง ดิสคอร์ด ใส่ไว้แล้วก็ได้ตามที่ต้องการ เมื่อเลือกได้แล้วทางดิสคอร์ดก็จะมีให้เลือกอีกว่า อยากสร้างเพื่อคุยกับเพื่อนตัวเอง หรือว่าจะสร้างเป็นคลับเพื่อให้คนอื่นเข้ามาได้ด้วย หลังจากนั้นก็ใส่รูปตั้งชื่อและสร้างขึ้นมาเองได้เลยง่ายๆ

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 7

ตัวอย่างการสร้าง Sever กลุ่มของตัวเอง หรือว่าเข้าไปยังกลุ่มของคนอื่น รวมไปถึงเข้าไปยัง Sever ของสตรีมเมอร์ต่างๆ ด้วย โดยในกลุ่มสามารถแชทคุยกันได้เลย หรือว่าจะพูดคุยก็สามารถกดเข้าไปดูยังแท็ก หรือว่าห้องได้ที่ข้างซ้าย โดยในห้องแยกเราจะสามารถคุยเสียงหากันได้เลย อีกทั้งยังสามารถปิดเสียงใครก็ยังได้ ไม่เพียงแต่เป็นห้องคุยกันเท่านั้น แต่ยังสามารถเปิดเพลงหรือว่าทำอะไรได้ตามใจเลย ทั้งนี้ถ้าเราไม่ใช่เจ้าของ Sever ก็ควรทำตามกฎหรือว่าตามที่เจ้าของกำหนดด้วย อย่างบางที่จะมีห้องส่วนตัวเอาไว้ด้วย หากไม่ได้รับเชิญก็ไม่ควรกดเข้าไปมั่วๆ

Discord คืออะไร ดียังไง ใช้ทำอะไรได้บ้าง ใช้ยังไง 8

อีกหนึ่งตัวอย่างการเข้าไปยัง Sever ของสตรีมเมอร์หรือว่าของนักพัฒนา (ตัวอย่างจาก Sever Axie) ที่จะมีการกำหนดหัวข้อ หรือว่าข้อกำหนดต่างๆ ว่าต้องทำอะไรบ้าง กฎของเซิฟคืออะไร ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของเซิฟจะตั้งห้องอะไรขึ้นมา และเราสามารถเข้าไปยังห้องไหนได้บ้าง โดยหน้าเซิฟเวอร์ของสตรีมเมอร์ก็จะมีความคล้ายกับตัวอย่างนี้ แต่อาจจะมีกฎและห้องที่ต่างกันไป ซึ่งวิธีการใช้งานอื่นๆ แนะนำว่าต้องลองเข้าไปเล่น และทำความรู้จักไปเรื่อยๆ ลองใช้งานเองจะเข้าใจได้มากกว่า หรือถ้าใครอยากจะเอาไว้พูดคุยกับเพื่อนส่วนตัวไม่กี่คน ก็สร้าง Sever ของตัวเองบน ดิสคอร์ด และเชิญเพื่อนเข้ามาคุยกันได้เลย


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลรายละเอียดของดิสคอร์ดแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า Discord คืออะไร และสามารถใช้งานเพื่ออะไรได้บ้าง รวมไปถึงข้อดีต่างๆ ว่าทำไมหลายๆ คน รวมไปถึงเกมเมอร์ทั้งหลายมักจะใช้ดิสคอร์ดในการเข้าถึงเพื่อนๆ หรือว่าเข้าถึงเหล่าซับของสตรีมเมอร์กันเยอะ แต่คิดว่าคนที่เล่นเกมทั่วไปแล้วน่าจะคุ้นเคย และใช้งานดิสคอร์ดกันอยู่แล้วถ้าไม่ได้เล่นคนเดียวนะ แต่หากใครที่ยังไม่รู้จัก และอยากจะลองใช้งานในเบื้องต้นนั้น ก็ลองเข้าไปโหลดมาลองเล่น และลองใช้งานตามคนอื่นๆ กันได้ตามที่เราได้แนะนำกันไปได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันอีกเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก