APK คืออะไร? ติดตั้ง APK ไม่ได้ทำอย่างไรดี มีวิธีแก้ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน

หลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้าง กับคำว่า APK ที่เป็นตัวติดตั้งแอปฯ ลงเครื่องมือถือ Android แต่บางคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่า APK มันคืออะไร หรือบางคนที่ลองติดตั้งดู แล้วติดตั้ง APK ไม่ได้ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าทำได้อย่างไรบ้าง

ติดตั้ง apk ไม่ได้ cover

ในช่วงหลังๆ ในยุคสมัยใหม่นี้ การติดตั้ง Apps โดยการโหลด APK มาลงเครื่องเองนั้น เป็นไปได้ง่ายขึ้นแล้ว จากเมื่อก่อนที่ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก และยังไม่ค่อยมีความปลอดภัย อีกอย่างคือ มันเป็นแอปฯ นอกเหนือจาก Google Play Store เองด้วย จึงทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม สำหรับคนปกติทั่วไปเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ชอบท่องโลกกว้าง และอยากใช้แอปฯ ต่างประเทศบ้าง เกมต่างประเทศ ไปจนถึงแอปฯ อื่นๆ ที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ใช้แบบปกติ จึงมีคนที่ไปหา APK มาโหลดแอปฯ เพื่อใช้งานนั่นเอง วันนี้เราจะมาช่วยบอกสำหรับคนที่ไม่รู้จักว่า APK คืออะไร และถ้าโหลดมาแล้ว ติดตั้ง APK ไม่ได้ จะมีวิธีทำยังไงได้บ้าง มาดูกันเลย


APK คืออะไร?

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk

ไฟล์ APK นั้นย่อมาจาก Android Package Kit ก็คือตัวติดตั้งโปรแกรมให้กับเครื่อง Android หรือถ้าให้เปรียบง่ายๆ ก็เหมือนกันกับไฟล์ .exe ในคอมพิวเตอร์ ที่เวลาลงโปรแกรม แล้วจะต้อง Install เพื่อติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่องคอมฯ ไฟล์ APK ก็เป็นเช่นเดียวกัน ที่เราจะนำไฟล์ที่โหลดมา แล้วติดตั้งลงบนมือถือ ระบบ Android ด้วยนั่นเอง ซึ่งในปกติแล้ว หากเราโหลดแอปฯ ผ่าน Google Play ก็เป็นไฟล์ APK เหมือนกันนั่นแหละ แต่ไฟล์นั้นจะถูกติดตั้งเอง โดยอัตโนมัติ ส่วนการโหลดแอปฯ ที่โหลดมาจากข้างนอกนั้น ก็จะมีการติดตั้งอีกแบบนึง

ติดตั้ง apk ไม่ได้ aab

นอกจากนี้ยังมีไฟล์อีกแบบ ที่เรียกว่า AAB หรือ .aab ซึ่งย่อมาจาก Android App Bundle อันนี้ก็จะเป็นไฟล์ติดตั้ง เหมือนกับแอปฯ ที่ลงผ่าน Google Play Store เช่นเดียวกัน ซึ่งทำขึ้นมาเนื่องจาก การเปลี่ยนแปลงของมือถือ ที่มีความแตกต่างกันมากขึ้น ในแต่ละรุ่น เช่น บางรุ่นเป็น 32bit บางรุ่น 64bit บางรุ่นเวอร์ชันไม่ตรงกันอีก จึงทำให้การลงไฟล์ APK ปกติทำได้ยากมากขึ้น Google จึงได้พัฒนา และทำตัว AAB นี้ขึ้นมา เพื่อรองรับการใช้งานกับเครื่องที่แตกต่างกันได้ ประโยชน์ของไฟล์ AAB ก็คือ สามารถโหลดไฟล์แยก แล้วนำมาประกอบกันได้ แยกการโหลดของระบบ 32bit และ 64bit ได้ ไม่ต้องแยกไฟล์ APK ทีละระบบด้วย แต่ข้อเสียของคนที่เคยลงไฟล์ APK มาก่อน วิธีนี้อาจจะดูยุ่งยากเกินไปหน่อย


ปัญหาการติดตั้ง APK ไม่ได้

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apks
ขอบคุณภาพจาก akexorcist.dev

และปัญหาตรงนี้นี่เอง ที่หลังจากคนสร้างแอปฯ ได้สร้างไฟล์ AAB ขึ้นมาแล้วปล่อยออกมา ให้ผู้ใช้งานอย่างเราได้โหลดมาใช้กัน Google Play จะเป็นตัวนำไฟล์ AAB ไปแยกอีกที เป็น APK หลายๆอัน ที่เรียกว่า APKS หรือ Configuration APKS ก่อนจะนำมาติดตั้งลงบนมือถือ ซึ่งถ้าโหลดไฟล์มาไม่ครบ หรือหายไฟล์ใดไฟล์หนึ่งหายไป การใช้งานของแอปฯ ก็จะใช้ไม่ได้เลยไปเลย หรือถ้าโหลดมาแล้ว แต่เป็นระบบที่ต่างกัน CPU ที่ต่างกัน ภาษาคนละภาษา ไปจนถึงหน้าจอที่ต่างกัน ก็จะใช้งานไม่ได้เหมือนกัน

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apks aab
ขอบคุณภาพจาก developer.android.com

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ติดตั้ง APK ไม่ได้ นอกจากการดึงไฟล์จากแหล่งข้อมูลมาไม่ครบ หรือที่เราโหลดมามันมีไฟล์ไม่ครบแล้ว ก็คือรุ่นของ Android เอง ที่ไม่ได้รองรับกับการใช้งานแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบน Android 10 ขึ้นไป และเป็นเครื่องที่ไม่ได้การรับรองจาก Google โดยตรง จึงทำให้ไม่สามารถใช้ไฟล์ ที่ขึ้นกับ Google ได้นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Huawei ที่ไม่สามารถใช้งานแอปฯ ใดก็ตามที่ขึ้นตรง และใช้ร่วมกับ Google ได้ (อันนี้แค่กรณีตัวอย่างนะ)

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk japanese game
เป็นเพียงภาพตัวอย่างเท่านั้น

หรือในอีกกรณีที่อาจจะโหลดเกม ที่เป็นไฟล์ APK มาจากต่างประเทศ เช่น โหลดเกมมาจากไฟล์ ญี่ปุ่น ซึ่งในไฟล์ที่ทำนั้นเป็นญี่ปุ่นล้วน ภาษาไม่รองรับกับประเทศไทย ไม่มีภาษาอังกฤษ ที่เป็นภาษาพื้นฐานหลัก จึงทำให้ไม่สามารถเล่นได้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเหล่านี้ เป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้น และเป็นปัญหาส่วนใหญ่ ที่โหลดไฟล์ APK มาแล้วติดตั้ง APK ไม่ได้ แม้แต่จะติดตั้งยังไม่ได้ ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกนอกจากตัวไฟล์ ที่ทำให้เราไม่สามารถใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งปัญหานอกจากนี้สามารถแก้ได้เบื้องต้นง่ายๆ ทำด้วยตัวเองก็ได้


วิธีแก้ปัญหาการติดตั้ง APK ไม่ได้

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk setting

1. ไม่ได้ตั้งค่า การอนุญาตติดตั้งไฟล์แหล่งที่มาที่ไม่รู้จัก อันนี้ถือว่าเป็นขั้นเบสิคเลยก็ว่าได้ โดยการตั้งค่านั้น สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่ การตั้งค่า (Setting) และเข้าไปที่ ความปลอดภัย (Security) จากนั้นหาเมนูที่ชื่อว่า การติดตั้งจากแหล่งที่ไม่รู้จัก (Install Unknow Apps) หรือชื่ออื่นๆ ที่คล้ายกัน ต้องบอกก่อนว่าในแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นนั้น จะมีชื่อ และวิธีการตั้งค่าที่ไม่เหมือนกัน แต่จะมีวิธีการเข้าไปดูที่คล้ายๆ กัน คือเข้าไปยังเมนูความปลอดภัย และหาเมนูที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับการติดตั้ง หรือที่มีคำว่า Unknow Apps จากนั้นให้กดอนุญาตแอปฯ APK ที่โหลดมา ก็จะสามารถติดตั้งและใช้งานได้

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk reinstall

2. ลบไฟล์แล้วติดตั้งใหม่ วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด โดยไฟล์ที่โหลดมาติดตั้ง อาจดึงไฟล์มาได้ไม่ครบขณะติดตั้ง จึงต้องทำการลบแอปฯ ที่ติดตั้งนั้นออกก่อน และทำการติดตั้งใหม่ ก็อาจจะช่วยได้

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk real

3. โหลดไฟล์จากแหล่งเว็บที่น่าเชื่อถือ และไฟล์เป็นไฟล์ใหม่ ไม่ใช่ไฟล์ที่ปล่อยออกมานานแล้ว โดยเราได้นำเว็บที่สามารถโหลด APK และใช้งานได้จริง แถมยังค่อนข้างมีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงจากมัลแวร์ที่จะติดมาด้วย ดังนี้

3.1 APKMirror

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk mirror

เว็บนี้เป็นเว็บที่คนรู้จักเยอะที่สุด โดยเฉพาะคนใช้ Huawei อย่างรุ่น Mate 30 Series ที่ต้องการใช้ APK ของ Play Store ก็สามารถโหลดมาติดตั้งได้ (ปัจจุบันรุ่นที่ใหม่กว่านั้น ไม่น่าจะติดตั้งได้แล้ว) เว็บนี้สร้างโดยทีม Android Police ที่จะมีการเทสก่อนการปล่อยออกมาทุกครั้ง ให้ได้โหลดไปใช้กัน จึงมั่นใจในความปลอดภัย และสามารถโหลดมาติดตั้ง ใช้งานจริงได้แน่นอน

3.2 APK Store

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk store

เว็บนี้จะเหมาะกับคนที่ต้องการใช้งานแอปฯ ที่มีอยู่ใน Google Play Store เป็นส่วนใหญ่ เพราะได้ดึงข้อมูลมาจาก Play Store โดยตรงเลย จึงค่อนข้างมั่นใจได้ว่า สามารถใช้งานได้จริง และมีความปลอดภัยสูง

3.3 APKPure

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk pure

อีกหนึ่งเว็บที่โด่งดังไม่แพ้กันกับ APKmirror โดยเว็บนี้จะมีความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูงมาก มีการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนทุกครั้ง นอกจากจะมีเป็นเว็บแล้ว ยังมีแอปฯ ที่สามารถโหลดได้โดยตรงจากมือถือได้อีกด้วย การใช้งานจะเหมือนใช้ Google Play Store เลย คือค้นหาแอปฯ และติดตั้งได้ในทันที

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ ที่ปล่อยไฟล์ APK มาให้โหลด และติดตั้งสำหรับการใช้งานบน Android แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเลย ก็คือความปลอดภัย ที่อาจเสี่ยงต่อการติดไวรัส หรือมัลแวร์ ที่จะมาขโมยข้อมูลในมือถือเราไปด้วย ทางที่ดี ก่อนการโหลดไฟล์ APK มาติดตั้ง ควรจะต้องตรวจสอบ และหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จะดีที่สุด

4. ใช้แอปฯ ช่วยในการติดตั้ง ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีแอปฯ ที่ทำออกมาเพื่อให้โหลดไฟล์ APKS ทั้งหมดมาได้ เพื่อการติดตั้งที่สมบูรณ์ และสามารถใช้งานได้เลย อย่างเช่น

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk APK Installer

4.1 APK Installer เป็นแอปฯ ที่ช่วยในการติดตั้งไฟล์ APK ได้ดีมาก เป็นแอปฯ ที่จะช่วยให้การติดตั้งไฟล์ APK เป็นไปอย่างง่ายดาย สามารถกดติดตั้งได้จริง จะโหลดเกม โหลดแอปฯ อะไรก็ตาม แอปฯนี้ติดตั้งให้ได้หมด น่าใช้งานมาก

ติดตั้ง apk ไม่ได้ apk Split APKs Installer (SAI)

4.2 Split APKs Installer (SAI) อีกหนึ่งแอปฯ ที่น่าสนใจ เนื่องจากจะช่วยดึงไฟล์ APKS ทั้งหมดออกมา และทำการติดตั้งให้เราได้เลย ใช้งานง่าย ใช้ได้กับทุกไฟล์ APK ช่วยให้สามารถติดตั้ง APK ติดตั้งไม่ได้ ให้สามารถใช้งานได้อย่างเป็นปกติ


วิธีติดตั้งไฟล์ APK

การติดตั้งไฟล์ในปัจจุบัน สามารถทำได้ง่ายกว่าแต่ก่อนเยอะมากแล้ว เพียงแค่โหลดไฟล์มาจากเว็บ แล้วกดติดตั้งได้เลย เพียงท่านี้ก็จะสามารถติดตั้งได้แล้ว หรือถ้าติดตั้งไม่ได้ ก็ลองทำตามวิธีที่บอกไปข้างต้นก่อน หรือง่ายกว่านั้น ก็คือ จากแอปฯ ที่มีไฟล์ APK พร้อมตั้งค่าได้เลย ตามตัวอย่างเว็บ และแอปฯ ที่แนะนำไปก็สามารถทำได้เหมือนกัน


สรุป

ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจ สำหรับการโหลด APK ในปัจจุบันนี้ แต่ก็ยังมีเกมบางเกม หรือแอปฯ บางตัว ที่ยังต้องใช้ไฟล์ APK อยู่ อย่างเช่นเกม ที่ปล่อยออกมาแค่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น หรือแอปฯ ที่ไม่ได้ให้ใช้งานในประเทศไทย คนที่อยากใช้งานจริงๆ จึงต้องไปหาไฟล์จากจีนมาบ้าง จากตามเว็บที่บอกไปบ้าง แล้วแต่ว่าที่ไหนจะมีให้โหลด แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเตือนไว้เสมอเลย ก็คือให้ระวังเรื่องของไวรัส และมัลแวร์ที่จะติดมาด้วย

ส่วนใครที่มีปัญหา ติดตั้ง APK ไม่ได้ เราก็ได้แนะนำวิธีการแก้ไข ในเบื้องต้นไว้ให้แล้ว ซึ่งถ้าลองทำตามแล้วไม่ได้ผลจริงๆ ก็ลองพิจารณามือถือของเราก่อนด้วย ว่าสามารถใช้งานได้ตามสเปคแอปฯ ที่จะโหลดมาใช้งานหรือไม่ ทั้งหน้าจอ รุ่น Android ภาษาที่รองรับ หากมีข้อผิดพลาดนิดเดียว บางทีก็เป็นสาเหตุหลักให้ไม่สามารถติดตั้งได้เช่นกัน แล้วถ้ามีเรื่องอะไรที่น่าสนใจอีก specphone ก็จะนำมาฝากกันอีกเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก