ไฟล์ HEIC คืออะไรและเหตุผลที่ทำไม Apple เลือกใช้ใน iPhone

สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ iOS ทั้งหลายนั้นน่าจะมีข้อสงสัยอยู่ในใจว่าทำไม Apple ถึงเลือกใช้ระบบไฟล์ต่างๆ ที่ไม่เหมือนกับ Android หนึ่งในนั้นคือไฟล์ HEIC มาดูกันว่ามันมีดีอะไรทำไม Apple ถึงเลือกใช้กัน

ไฟล์ HEIC คืออะไรและทำไม Apple เลือกใช้
ไฟล์ HEIC คืออะไรและทำไม Apple เลือกใช้

คุณเป็นเจ้าของ iPhone หรือไม่ คุณสังเกตไหมว่ารูปภาพในอุปกรณ์ของคุณไม่ได้บันทึกในรูปแบบ JPEG หรือ PNG แต่เป็นรูปแบบไฟล์อื่นที่เรียกว่า HEIC ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าหลายๆ ท่านนั้นจะไม่เคยได้สังเกตว่าไฟล์ HEIC นี้นั้นทำไม Apple ถึงเลือกใช้ใน iPhone

ไฟล์ HEIC คืออะไร, ใครเป็นผู้สร้าง, เปิดตัวเมื่อใด, มีประโยชน์อะไรบ้างและแตกต่างจากไฟล์รูปแบบอื่นๆ อย่างไร ในบทความนี้เราจะพาคุณไปไขปริศนากัน หากพร้อมแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย


ไฟล์ประเภท HEIC คืออะไร
ข้อดีของการใช้ HEIC
ข้อเสียของการใช้ HEIC
จัดเก็บรูปภาพและวิดีโอเพิ่มเติมบน iPhone ของคุณด้วย HEIC


ไฟล์ประเภท HEIC คืออะไร

HEIC file type 001

HEIC (High-Efficiency Image Container หรือคอนเทนเนอร์รูปภาพประสิทธิภาพสูง) เป็นรูปแบบไฟล์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Apple และเปิดตัวกับ iOS 11 และ macOS High Sierra ในปี 2017 โดยอิงตาม HEIF (High-Efficiency Image File หรือไฟล์รูปภาพประสิทธิภาพสูง) ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์เปิดที่เปิดตัวในปี 2015 โดย Moving Picture Experts Group (MPEG)

ข้อได้เปรียบหลักของ HEIC เหนือรูปแบบไฟล์อื่นๆ คือสามารถจัดเก็บรูปภาพคุณภาพสูงขึ้นในขณะที่ใช้พื้นที่จัดเก็บบนอุปกรณ์ของคุณน้อยลง ที่จริงแล้วไฟล์ HEIC ใช้พื้นที่จัดเก็บประมาณครึ่งหนึ่งของไฟล์ JPEG ที่ความละเอียดเทียบเท่ากัน

ผู้ใช้ iPhone มักบ่นว่าพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอและเนื่องจากรูปภาพและวิดีโอมักจะใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ การเปลี่ยนจาก JPEG เป็น HEIC จึงเป็นสิ่งสำคัญในการลดขนาดไฟล์ลงอย่างมาก ที่จริงแล้ว HEIC เป็นรูปแบบไฟล์เริ่มต้นบน iPhone, iPad และ Mac ไปเรียบร้อยแล้ว

การลดขนาดไฟล์นี้เกิดขึ้นได้ด้วยมาตรฐานการบีบอัดรูปภาพและวิดีโอที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นที่เรียกว่า HEVC (High-Efficiency Video Coding) สำหรับบริบท JPEG จะใช้มาตรฐานการบีบอัด DCT (Discrete Cosine Transform) เช่นเดียวกับที่รูปภาพ JPEG ใช้นามสกุลไฟล์ .jpg หรือ .jpeg รูปภาพ HEIC จะใช้นามสกุลไฟล์ .heic หรือ .heics


ข้อดีของการใช้ HEIC

how to keep iphone camera night mode always off in ios 15

นอกเหนือจากขนาดไฟล์ที่ลดลงแล้ว HEIC ยังช่วยให้คุณถ่ายภาพ Live Photos บน iPhone ของคุณซึ่งเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่จะบันทึกช่วงเวลาก่อนและหลังการถ่ายภาพ หากคุณคุ้นเคยกับการคลิกรูปภาพในโหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง HEIC อนุญาตให้จัดเก็บรูปภาพหลายภาพในไฟล์เดียวเพื่อการจัดระเบียบที่ดีขึ้น

ไฟล์ HEIC ยังมีข้อมูลเมตาที่สำคัญเช่น ความละเอียดของภาพ, ขนาด, การตั้งค่ากล้อง, ตำแหน่งและเวลาในการถ่ายภาพและอื่นๆ


ข้อเสียของการใช้ HEIC

HEIC VS JPEG

สำหรับสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่ HEIC มอบให้ มีข้อเสียเปรียบหลักประการหนึ่ง นั่นคือมันไม่ใช่ไฟล์ที่ใช้งานกันในระดับสากลเพาะมีเพียง Apple เท่านั้นที่เลือกใช้มัน ซึ่งหมายความว่าหากคุณเป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตอื่นที่ไม่ใช่ Apple ก็มีโอกาสที่อุปกรณ์นั้นจะไม่รองรับ HEIC และคุณจะไม่สามารถเปิดไฟล์ที่ผู้ใช้ iPhone แชร์กับคุณได้

นี่คือเหตุผลว่าทำไมการถ่ายโอนไฟล์รูปภาพจาก iPhone ไปยัง Android หรือ Windows บางครั้งอาจเป็นปัญหาได้ โชคดีที่โทรศัพท์ที่ใช้ Android เวอร์ชันใหม่ (Android 10 หรือใหม่กว่า) สามารถรองรับการเปิดรูปแบบไฟล์ HEIC ได้ในตัวด้วย

ในทางกลับกัน Windows ไม่มีการรองรับรูปแบบไฟล์ดั้งเดิม ดังนั้นหากคุณต้องการเปิดไฟล์ HEIC บนคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณ คุณต้องแปลงเป็น JPEG หรือรูปแบบไฟล์อื่นที่รองรับก่อนหรือติดตั้ง HEIF Image Extensions แอพจาก Microsoft Store

ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจาก HEIC ดีกว่าในการบีบอัดรูปภาพ ขนาดไฟล์จึงอาจเพิ่มขึ้นเมื่อคุณแปลงรูปภาพ HEIC เป็น JPEG ทำให้คุณสูญเสียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากขึ้น

Download: HEIF Image Extensions (Free)


จัดเก็บรูปภาพและวิดีโอเพิ่มเติมบน iPhone ของคุณด้วย HEIC

How to Convert HEIC to JPG on iPhone

iPhone ไม่ได้มาพร้อมกับช่องการเชื่อมต่อแบบ microSD เฉพาะสำหรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ขยายได้ ซึ่งหมายความว่าพื้นที่เก็บข้อมูลภายในที่จำกัดบนอุปกรณ์ของคุณคือสิ่งเดียวที่คุณมี อย่างไรก็ตามกรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับโทรศัพท์ Android บางรุ่น เนื่องจากโทรศัพท์หลายรุ่นยังมีช่องใส่ microSD คุณสามารถซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มได้หากต้องการ

ด้วยเหตุนี้ Apple จึงจำเป็นต้องหาวิธีลดขนาดไฟล์รูปภาพและวิดีโอบน iPhone เพื่อลดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ใช้ ดังที่เราได้อธิบายไว้ข้างต้น HEIC ได้เข้ามาช่วยเหลือและเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณไม่ได้รับข้อความที่น่ารำคาญบน iPhone ของคุณเกี่ยวกับพื้นที่เก็บข้อมูลที่เต็มอีกต่อไป

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก