Android Security Updates คืออะไร จำเป็นไหมกับผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ

Android Security Updates หรืออัปเดทความปลอดภัยมักจะถูกปล่อยออกมาทุกเดือน มาดูกันดีกว่าว่ามันคืออะไรและจำเป็นหรือไม่ที่ผู้ใช้ต้องตามอัปเดทนี้ให้ทันตลอดเวลา

Android Security Updates
Android Security Updates

หากคุณใช้โทรศัพท์ Android คุณจะได้รับการแจ้งเตือนเป็นระยะเกี่ยวกับการอัปเดตความปลอดภัย(Android Security Updates) ซึ่งเจ้าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ต่างๆ นั้นสามารถที่จะปล่อย Android Security Updates ได้ตลอดเวลาและมักจะสัญญาว่าจะปรับปรุงสมาร์ทโฟน Android ของคุณในขณะที่แก้ไขปัญหาหนึ่งหรือสองปัญหาโดยไม่บอกผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ว่าปัญหาดังกล่าวนั้นคืออะไร

แต่การอัปเดตความปลอดภัยคืออะไรและมีความสำคัญต่อสมาร์ทโฟน Android ของคุณเพียงใด ลองมาดูกัน



Android Security Updates คืออะไร

android gb5fdf5022 1920

การอัปเดตความปลอดภัยของ Android คือการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่มีแพตช์หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่มีอยู่หรือป้องกันปัญหาด้านความปลอดภัยที่คาดการณ์ไว้

เพื่อให้เข้าใจการอัปเดตด้านความปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น ให้คิดว่าสมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นด่านหน้าทางทหาร อาจมีการป้องกันแน่นหนาแต่มีทางลับที่ไม่มีใครรู้ ตราบใดที่ศัตรูไม่ใช้ทางลับ ด่านหน้าก็ปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีทางเดินอยู่ตรงนั้น เมื่อศัตรูรู้เรื่องนี้ ปัญหาใหญ่สำหรับด่านหน้านั้นก็คือ

ในทำนองเดียวกันหากสมาร์ทโฟน Android ของคุณมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย คุณสามารถใช้อุปกรณ์ของคุณได้ค่อนข้างปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าปัญหาจะไม่มีอยู่จริง เช่นเดียวกับทางลับเมื่อผู้ประสงค์ร้ายทราบเกี่ยวกับข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยพวกเขาสามารถใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการโจมตีอุปกรณ์ของคุณได้

แนวคิดทั้งหมดของการอัปเดตความปลอดภัยคือการระบุข้อบกพร่องเหล่านั้นและจัดหาโปรแกรมแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้แฮ็กเกอร์หรือบุคคลที่ประสงค์ร้ายใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เหล่านั้น

android security update

นอกเหนือจากการแพตช์ข้อบกพร่องแล้ว การอัปเดตความปลอดภัยของ Android ยังทำให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ของคุณเป็นเวอร์ชันล่าสุด, ได้รับคุณลักษณะใหม่ๆ และมอบประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้การซื้อสมาร์ทโฟนแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมพร้อมการอัปเดตความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ

หากคุณใช้โทรศัพท์ Android มาสักระยะหนึ่ง มีโอกาสดีที่คุณจะดาวน์โหลดหนึ่งในการอัปเดตจำนวนมากเหล่านี้แต่ไม่พบสิ่งใดที่แตกต่างออกไป บางทีคุณอาจมีปัญหาที่ค้างคาอยู่ซึ่งคุณหวังว่าการอัปเดตความปลอดภัยอาจแก้ไขได้ แต่ปัญหาเหล่านั้นยังคงอยู่

ดังนั้นการอัปเดตความปลอดภัยของ Android เหล่านั้นมีความสำคัญหรือไม่ พวกเขาแก้ปัญหาสำคัญแค่ไหน? ปลอดภัยไหมที่จะใช้โทรศัพท์ Android ที่ไม่ได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัย


Android Security Updates มีความสำคัญเพียงใด

Google Android Security Updates Partner Agreement

บางครั้งคุณอาจได้รับการอัปเดตความปลอดภัยแม้ว่าโทรศัพท์ของคุณจะดูเหมือนว่าทำงานได้อย่างเหมาะสมก็ตาม ดังนั้น จึงอาจทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ อาจทำให้คุณรู้สึกว่าการทำให้โทรศัพท์ Android ของคุณซิงค์กับการอัปเดตล่าสุดไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่มันเป็นและนี่คือเหตุผล

ระบบปฏิบัติการ Android แม้จะปรับปรุงมาหลายปี แต่ก็ไม่สมบูรณ์แบบ เมื่อฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามา ข้อบกพร่องใหม่ก็จะตามมาด้วย ข้อบกพร่องเหล่านี้อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่ข้อบกพร่องที่ไม่ร้ายแรงเกินไปไปจนถึงข้อบกพร่องที่เป็นปัญหาอย่างมากซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณในแต่ละวัน ตอนนี้มีโอกาสที่โทรศัพท์ของคุณมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยและคุณไม่รู้ด้วยซ้ำ


เหตุใด Google จึงไม่แก้ไขปัญหาความปลอดภัยของ Android ก่อนเปิดตัว

smartphone security

หากคุณสงสัยว่าเหตุใด Google จึงไม่เพียงแค่แก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยก่อนที่จะออกระบบปฏิบัติการ Android นั่นเป็นข้อกังวลที่ถูกต้อง ทีมพัฒนา Android ของ Google พยายามทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม สถาปัตยกรรม Android มีขนาดใหญ่มากจนระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันถัดไปอาจใช้งานไม่ได้ หาก Google ต้องการแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่เป็นไปได้ทั้งหมดก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ

นี่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจงใจส่งระบบปฏิบัติการที่มีข้อบกพร่อง ในทางตรงกันข้าม ข้อบกพร่องบางอย่างจะถูกตรวจพบก็ต่อเมื่อระบบปฏิบัติการถูกปรับใช้โดยผู้ใช้ปลายทางและหลังจากที่ชุมชน Android ขนาดใหญ่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดแล้ว

มีทีมนักวิจัยอิสระและแฮ็กเกอร์ที่มีจริยธรรมซึ่งมักจะมองหาข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในทุกๆ การทำซ้ำของระบบปฏิบัติการ Android คุณสามารถเห็นแฮ็กเกอร์ที่มีจริยธรรมในบริบทนี้ว่าเป็นคนที่ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อระบุช่องโหว่ที่เป็นไปได้ที่พวกเขาสามารถโจมตีหรือควบคุมอุปกรณ์ Android ของคุณได้

ความแตกต่างระหว่างพวกเขาและผู้ไม่หวังดีคือเมื่อพวกเขาพบช่องโหว่ พวกเขาจะไม่โจมตีอุปกรณ์ Android แต่จะรายงานอย่างลับๆ ต่อ Google เพื่อให้บริษัทสามารถจัดหาแพตช์สำหรับการอัปเดตความปลอดภัยครั้งถัดไป

เอาจริงๆ แล้วมันก็คล้ายๆ กับการที่มีหัวขโมยที่หาทางบุกเข้าไปในบ้านของคุณแล้วบอกให้คุณแก้ไขก่อนที่หัวขโมยตัวจริงจะมาขโมยของของคุณ การติดตั้งการอัปเดตความปลอดภัยเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยเชิงรุกที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อปกป้องสมาร์ทโฟน Android ของคุณ


Android เป็นโอเพ่นซอร์ส

1541452522 android security update story

มีอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณควรยอมรับการอัปเดตด้านความปลอดภัยนั่นก็คือ Android เป็นระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์ส Google จึงพัฒนาเวอร์ชันพื้นฐานของมันและทำให้ใช้งานได้ฟรี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ได้รับใบอนุญาตสามารถแก้ไข Android เวอร์ชันพื้นฐานที่เปิดเผยได้และปรับให้เข้ากับความต้องการเฉพาะของตน

แม้ว่าธรรมชาติของโอเพ่นซอร์สนี้จะสนับสนุน “ความหลากหลาย” ของ Android มากขึ้น แต่ก็เปิดสมาร์ทโฟน Android ของคุณให้พบกับปัญหาด้านความปลอดภัยที่มากกว่าปัญหาที่ติดแท็กมาจาก Android เวอร์ชันพื้นฐาน

ตัวอย่างเช่นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Xiaomi สามารถแก้ไขหรือปรับแต่งคุณสมบัติบางอย่างบน Android พื้นฐานเพื่อให้พอดีกับฮาร์ดแวร์ของตน นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรหัสกรรมสิทธิ์ใหม่เพื่อเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะแบรนด์ใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ของตน สิ่งนี้ทำให้ความหลากหลายของ Android น่าสนใจในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็มีแนวโน้มที่จะมาพร้อมกับปัญหาด้านความปลอดภัยด้วย

สิ่งนี้ทำให้การคว้าการอัปเดตความปลอดภัยทั้งหมดที่คุณทำได้เป็นเรื่องสำคัญมาก แน่นอนคุณอาจไม่รู้ว่ามันแก้ไขอะไร แต่ข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยจำนวนมากได้รับการแก้ไขก่อนที่คุณจะรู้ตัวเสียด้วยซ้ำและนั่นเป็นสิ่งที่ดี


ความสำเร็จที่โดดเด่นบางประการของการอัปเดตความปลอดภัยของ Android

muo linux ubuntu touch nexus5 installer phone

หากคุณยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับความสำคัญของการอัปเดตความปลอดภัยภายใต้เรดาร์ ต่อไปนี้คือข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในอดีตบางส่วนที่ได้รับการแก้ไขแล้ว ซึ่งบางส่วนคุณอาจไม่ทราบว่าเคยมี

The StageFright Flaw (2015)

นี่เป็นช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟน Android ได้โดยการส่ง MMS ที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ ใครจะคิดว่าการรับ MMS จะเสี่ยงต่อความปลอดภัย ช่องโหว่ได้รับการแก้ไขในการอัปเดตที่เริ่มต้นจาก Android เวอร์ชัน 5.0.2

The QuadRooter Flaw (2016)

ข้อบกพร่อง QuadRooter ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์เกือบพันล้านเครื่อง เป็นช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ส่งผลต่อชิปเซ็ต Qualcomm มันร้ายแรง ทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงรูทของอุปกรณ์ Android ได้ ซึ่งอาจทำให้พวกเขาเข้าถึงกล้อง ไมโครโฟน และสิ่งอื่นๆ เกือบทุกอย่างของอุปกรณ์ได้ ได้รับการแก้ไขโดยการอัปเดตที่เริ่มต้นจาก Android 6.0.1

The BlueBorne Flaw (2017)

ช่องโหว่นี้ทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงบลูทูธของอุปกรณ์ Android ได้โดยไม่จำเป็นต้องจับคู่ ได้รับการแก้ไขในการอัปเดตตั้งแต่เวอร์ชัน 8.0 ช่องโหว่ที่เกี่ยวข้องกับ Bluetooth ที่คล้ายกันได้รับการแก้ไขด้วยการอัปเดตความปลอดภัยในเดือนธันวาคม 2565

The StrandHogg Flaw (2019)

ช่องโหว่ StrandHogg ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถแอบอ้างเป็นแอปที่ถูกกฎหมาย ทำให้พวกเขาส่งผ่านข้อมูลเพื่อขโมยข้อมูลที่แอปเหล่านั้นสามารถเข้าถึงได้ ได้รับการแก้ไขในการอัปเดตเกี่ยวกับ Android 10


ยอมรับการอัปเดตความปลอดภัยของ Android

การได้รับการแจ้งเตือนให้ทำการอัปเดตความปลอดภัยครั้งต่อไปอาจเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับบางคนแต่ก็อาจทำให้หลายคนเบื่อหน่าย หากคุณกำลังคิดว่าการอัปเดตความปลอดภัยครั้งต่อไปคุ้มค่ากับการใช้แบนด์วิธที่เพิ่มขึ้นนั้นหรือไม่ คำตอบคือใช่และยอมรับการอัปเดตนั้นเถอะ

คุณไม่มีทางรู้ว่าการอัปเดตครั้งต่อไปที่คุณได้รับจะแก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัยใด แต่แล้วทำไมต้องเสี่ยงกับความไม่ปลอดภัยกันล่ะ คว้าทุกการอัปเดตด้านความปลอดภัยที่เข้ามาหาคุณทุกครั้งที่ทำได้เพื่อให้สมาร์ทโฟนของคุณปลอดภัยจากผู้ไม่ประสงค์ดีเถอะ

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก