ประโยชน์ของการรวม AI เข้ากับ iOS 18 ที่คุณจะได้รับ

เป็นเรื่องปกติไปแล้วที่สมาร์ทโฟนจะมาพร้อมกับ AI ซึ่งจะช่วยเหลือผู้ใช้งานได้มากขึ้น สำหรับบน iOS 18 ก็เช่นกัน มาดูกันว่า AI ใน iOS 18 นี้มาพร้อมกับการพัฒนาในด้านไหนกันบ้างดีกว่า

ประโยชน์ของการรวม AI เข้ากับ iOS 18
ประโยชน์ของการรวม AI เข้ากับ iOS 18

iOS 18, watchOS 11 และ macOS 15 ยังเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนก่อนที่จะเปิดตัวเป็นรุ่นเบต้า อย่างไรก็ตามข่าวลือเกี่ยวกับเวอร์ชันเหล่านี้บางเวอร์ชันก็เริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งดูเหมือนว่า iOS 18 จะเน้นหนักไปที่การเพิ่มที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทั่วทั้งระบบและแอปในตัว แม้ว่ารายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับข้อเสนอที่กำลังจะมาถึงเหล่านี้ยังหายาก แต่เรามีอยู่ห้าวิธีที่ Apple สามารถพึ่งพา AI เพื่อเพื่อเพิ่มความอัจฉริยะให้กับ iPhone ไปมากกว่าเดิม จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามดูกันได้เลย



Siri ใหม่

apple and ai on ios 18 002
ถึงเวลาสำหรับแอปเฉพาะและความอัจฉริยะที่เหนือชั้น

ขาดไปไม่ได้เลยหากจะไม่พูดถึง AI คู่รักคู่กรรมของ Apple ที่ถูกนำมาคู่กับ iOS มานานอย่าง Siri ที่แน่นอนว่าต้องการการเพิ่ม AI ให้คุณภาพสูงมากขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้ผู้ช่วยเสมือนของบริษัทแทบไม่สามารถรักษาการใช้งานทางด้านพื้นฐานได้ ไม่ต้องพูดถึงการให้คำตอบที่มีความหมายโดยไม่ต้องนำผู้ใช้ไปยังผลการค้นหาบนเว็บ ด้วย iOS 18 เราหวังว่า Apple จะสร้างแอปสำหรับ Siri โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ใช้สามารถสนทนากับ Siri ได้นานขึ้น วิธีการใช้เสียงจะยังคงมีอยู่ แต่แอปอาจทำหน้าที่เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกว่าในการส่งข้อความถึง Siri

แม้ว่าคุณจะสามารถส่งข้อความถึง Siri ได้อยู่แล้วหากคุณปรับแต่งการตั้งค่าบางอย่าง แต่การใช้งานนั้นใช้งานไม่ได้ตามหลักความง่ายของการใช้งานที่สมควรจะเป็นและการแตะหรือปัดโดยไม่ตั้งใจก็สามารถปิดการตั้งค่านั้นได้ แอปพลิเคชัน Siri ยังสามารถรองรับประวัติการแชท ซึ่งผู้ใช้สามารถย้อนกลับไปดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์บางส่วนที่มีออกมาได้

เมื่อใดก็ตามที่คุณใช้แอป ChatGPT คุณคงแค่อยากให้ Siri สนทนากับคุณได้อย่างเป็นธรรมชาติ ผู้ช่วย OpenAI มีแนวโน้มที่จะเข้าใจแม้ว่าคุณจะส่งข้อมูลที่คลุมเครือและมีการพิมพ์ผิดก็ตาม ในขณะเดียวกันคุณต้องคิดมากและเลือกคำพูดอย่างระมัดระวังเมื่อทำการโต้ตอบกับ Siri และบ่อยครั้งที่ผลลัพธ์นั้นไม่มีประโยชน์เลยนอกจากการควบคุมการเล่นเพลงขั้นพื้นฐาน เชื่อเถอะว่าคุณจะต้องยินดีจ่ายค่าสมัครสมาชิก Siri+ ถ้ามันเลียนแบบความฉลาดของ GPT-4 ได้ และนั่นอาจจะทำให้ iOS 18 นั้นน่าใช้งานมากขึ้นอีกเป็นกอง


คำแนะนำการค้นหา Spotlight ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

apple and ai on ios 18 003
เวอร์ชันปัจจุบันมีจำกัดและคาดเดาได้ยากเกินไป ดังนั้นของใหม่ต้องมา

หนึ่งในคุณสมบัติของ iPhone ที่ถูกประเมินต่ำเกินไปคือ Spotlight Search สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย ช่องค้นหาแบบสากลนี้จะจัดทำดัชนีข้อมูลท้องถิ่นต่างๆ ทุกประเภทรวมถึงรูปภาพ, เอกสาร, ข้อความและอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ต้องพูดถึงว่ามันยังรวมผลลัพธ์จากเว็บด้วย ทำให้เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ดีที่สุดในการค้นหาบางสิ่งไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์

ก่อนที่คุณจะพิมพ์ Spotlight Search จะแสดงทางลัดสำหรับการดำเนินการที่คุณอาจสนใจดำเนินการ คำแนะนำเหล่านี้อิงตามเวลา, สถานที่, นิสัยและปัจจัยอื่นๆ ของคุณ หลังจากคุณใช้ iPhone มาระยะหนึ่งแล้ว iOS จะเรียนรู้จากขั้นตอนการทำงานของคุณและแนะนำการดำเนินการที่เกี่ยวข้องตามนั้น อย่างไรก็ตามรู้สึกว่าการฝึกฝนมีการจำกัดเกินไป ตัวอย่างเช่นคุณจะฟังเพลย์ลิสต์บางรายการในช่วงเวลาดึกและ Spotlight Search จะเริ่มแนะนำเพลย์ลิสต์ดังกล่าวให้กับคุณทุกคืน(แน่นอนว่ามันจะซ้ำๆ กันไปมาอยู่เสมอโดยไม่ค่อยมีเพลย์ลิสต์ที่แตกต่างออกไปมากนักมาแนะนำให้คุณฟัง)

จากประสบการณ์ในการใช้คุณลักษณะนี้มานานหลายปี เห็นได้ชัดว่าคำแนะนำเหล่านี้ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยเพียงพอที่จะให้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ด้วย iOS 18 เราหวังว่า Apple จะสร้างรากฐานของคำแนะนำเหล่านี้ขึ้นมาใหม่ซึ่งจะปรากฏบนหน้าจอล็อคด้วย เพื่อให้มันสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสัยของผู้ใช้และรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตดิจิทัลของใครบางคนมากขึ้น


การแก้ไขขั้นสูงในแอป Photos

apple and ai on ios 18 004
การโคลน, การเพิ่มประสิทธิภาพอัตโนมัติและตัวกรอง

แง่มุมหนึ่งที่ต้องชื่นชมเกี่ยวกับโทรศัพท์ Google Pixel รุ่นใหม่คือวิธีที่ทำให้การแก้ไขภาพที่เป็นเรื่องง่าย แอป Photos ในตัวบน iPhone รุ่นล่าสุดยังคงมีฟีเจอร์การแก้ไขชุดเดียวกับที่เรามีมานานหลายปี แม้แต่เครื่องมือโคลนพื้นฐานที่มีให้ใช้งานบน macOS ตามค่าเริ่มต้นก็ยังไม่มีให้บริการบน iOS ผู้ใช้สามารถไว้วางใจแอปของผู้ผลิตรายอื่นที่ไม่ใช่ Apple อย่างเช่น Snapseed ของ Google เพื่อจำลองฟีเจอร์นี้บนมือถือได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม การมีไว้ในเครื่องจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดีใน iOS 18

คุณสมบัติอื่นๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่เราต้องการเห็นในภาพถ่าย ได้แก่ฟิลเตอร์แบบปรับได้ที่สร้างขึ้น ณ จุดนั้นตามวัตถุเฉพาะหรือสภาพแวดล้อมที่ถ่าย แม้ว่าในปัจจุบันจะมีเครื่องมือแก้ไขอัตโนมัติที่ปรับแสงได้ แต่การแก้ไขก็ธรรมดาเกินไป ในขณะเดียวกันฟิลเตอร์ที่มีอยู่ในแอป Photos ก็เหมือนเดิมมาประมาณหนึ่งทศวรรษแล้ว นอกจากนี้มันจะยังมีประโยชน์เป็นอย่างมากหาก AI สามารถแก้ไขการกะพริบตาของบุคคลในการถ่ายภาพหมู่ได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงความไม่สมบูรณ์อื่นๆ ที่คล้ายกันซึ่งมีแนวโน้มที่ทำให้ภาพถ่ายนั้นไม่สมบูรณ์ตามที่คุณได้คาดหวังเอาไว้


การเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ใน Apple Music

apple and ai on ios 18 005
ฟีเจอร์ดีเจส่วนตัวของคุณเอง

เชื่อเหลือเกินว่าชาว iOS นั้นน่าจะใช้งาน Apple Music แทบไม่หยุดหย่อนนับตั้งแต่เปิดตัว ณ จุดนี้เราสามารถพูดได้อย่างปลอดภัยว่าอัลกอริทึมของมันได้รับการปรับปรุงในบริการสมัครสมาชิกนี้และสถานีค้นพบเพลงใหม่จะแสดงสิ่งที่มีค่าทางด้านการฟังเช่น Padcast ที่ซ่อนอยู่ซึ่งตรงกับรสนิยมของคุณอย่างแน่นอน ด้วย iOS 18 เราหวังว่า Apple จะใช้ AI เพื่อทำให้แอป Music ทรงพลังและใช้งานได้สนุกยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ใหม่ที่อาจขึ้นมานี้อาจมาในรูปแบบฟีเจอร์ AI DJ ซึ่งระบบจะรวมแทร็กต่างๆ และนำเสนอชุดเพลงที่ครอบคลุมตามอารมณ์หรือแนวเพลงที่คุณเลือก สำหรับผู้ใช้ Spotify นั้นจะเห็นได้ว่ามันได้มีการเปิดตัว AI DJ เวอร์ชันของตัวเองแล้ว และเมื่อพิจารณาถึงการแข่งขันอันดุเดือด Apple Music ควรโคลนฟีเจอร์นี้และนำเสนอเวอร์ชันที่เหนือกว่าด้วยนวัตกรรมใหม่


ชุด iWork ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น

apple and ai on ios 18 006
ปรับปรุงการแก้ไข, ข้อเสนอแนะและอื่นๆ

สุดท้ายนี้ เมื่อ Google เพิ่มชุดแอปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยสินค้า AI ก็ถึงเวลาแล้วที่ iWork ของ Apple จะต้องปฏิบัติพัฒนาตาม ขณะนี้แอปเหล่านี้สามารถตรวจจับการพิมพ์ผิดขั้นพื้นฐานและข้อผิดพลาดด้านภาษาได้ แต่นั่นยังไม่เพียงพอในยุคของเราอีกต่อไป บน iOS 18 เราหวังว่า Pages, Numbers และ Keynote จะได้รับพลังพิเศษของ AI รวมถึงตัวตรวจจับข้อผิดพลาดขั้นสูง, คำแนะนำที่ยาวขึ้นและการเติมข้อความอัตโนมัติ นอกเหนือจากการตรวจสอบและแก้ไขโทนเสียง

ด้วยการตรวจสอบโทนเสียง ระบบจะสามารถบอกคุณได้ว่าคุณฟังดูเป็นบวก, โกรธ, ก้าวร้าว ฯลฯ เมื่อพิมพ์เอกสารหรือไม่ สิ่งนี้สามารถช่วยให้ผู้ที่เขียนจดหมายอย่างเป็นทางการรักษาความเป็นมืออาชีพและทำการแก้ไขที่เกี่ยวข้องตามคำแนะนำของ AI คุณสมบัติชุดเดียวกันนี้อาจเหมาะสมในแอปเช่น Mail และ Notes อีกด้วย


ข่าวลือล่าสุดแนะนำว่าฟีเจอร์ AI บางอย่างใน iOS 18 อาจเป็นเอกสิทธิ์ของซีรีส์ iPhone 16 สิ่งนี้บ่งชี้ว่าความอัจฉริยะทางดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นเหล่านี้อาจมีนัยสำคัญเพียงพอที่จะต้องการพลังการประมวลผลบนมือถือล่าสุดและยิ่งใหญ่ที่สุดจาก Apple หากพวกเขาปรับแต่งให้เล็กลงและปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงประสบการณ์โดยรวม บริษัทอาจจะไม่ทำให้ AI ใหม่นี้่เป็นสิ่งที่จำเพาะอยู่บน iPhone 16(แจ่ก็ไม่แน่เช่นเดียวกันเพราะเราคาดหวังจาก Apple ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลาดเวลาไม่ค่อยได้)

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ทั้งหมดนี้ยังเป็นข่าวลือ ดังนั้นมันจึงอาจจะมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม เราหวังว่า iOS 18 และ iPadOS 18 จะแนะนำคุณสมบัติ AI ทั้งห้าที่เราแนะนำและอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าการพรีวิวอย่างเป็นทางการครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่จะถึงในปีนหน้านี้ ณ ตอนนี้ก็ขอให้ทุกท่านเพลิดเพลินกับ iOS 17 กันไปก่อน

ที่มา  : xda

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก