6 Apps เจ๋งๆ สำหรับจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยสมาร์ทโฟนของคุณ

ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชันธนาคารจะเริ่มมาพร้อมกับฟีเจอร์การจดรายการค่าใช้จ่าย ทว่าจริงๆ แล้วใน Store นั้นมีแอปพลิเคชันที่ดีกว่าให้คุณสามารถจัดการเรื่องการเงินได้อย่างง่ายดาย และนี่คือ 6 Apps ที่เราแนะนำ

Apps
Apps

ในอดีตนั้นหลายๆ ท่านอาจจะคุ้นเคยกับการทำสมุดรายรับ-รายจ่ายเพื่อจดบันทึกเรื่องการเงินของคุณในแต่ละเดือน ทว่าในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีต่างๆ ได้มาสู่มือเราอย่างง่ายดายแล้วผ่านรูปแบบของแอปพลิเคชันต่างๆ ทำให้เราสามารถที่จะทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายได้อย่างง่ายดายมากขึ้นกว่าเดิม

ในวันนี้นั้นเราจึงขอยกเอา 6 แอปพลิเคชันจดบันทึกรายรับรายจ่ายสุดเด็ดมาให้ทุกๆ ท่านได้ศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเลือกเอาไปใช้งานกัน ใน 6 Apps ที่เราจะนำเอามาแนะนำมีข้อดีอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



You Need a Budget (YNAB)

You Need a Budget 001

ในแอป YNAB ทุกบาทที่คุณใช้จ่ายจะมีการให้ระบุวัตถุประสงค์ และทุก ๆ บาทที่คุณได้รับจะได้รับการจัดสรรเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเงิน, การเดินทาง, กองทุน ฯลฯ ทั้งหมดนี้ได้รับการจัดสรรให้กับ “ซองจดหมาย” ที่แตกต่างกันซึ่งคุณสามารถดึงเงินออกมาได้ แอปพลิเคชันนี้ยังช่วยคุณติดตามการชำระหนี้และสนับสนุนให้คุณใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่คุณจำเป็น(ตามจำนวนเงินที่คุณมีอยู่) ลดความจำเป็นในการใช้บัตรเครดิตและเงินกู้ได้ด้วยอีกต่างหาก

YNAB ยังมีเว็บอินเตอร์เฟสที่ทันสมัย ​​หากคุณต้องการทำงานด้านการเงินบนคอมพิวเตอร์ PC โดยจะซิงค์กับบัญชีเช็ค, บัญชีออมทรัพย์และเครดิต (แต่คุณต้องเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาหรือแคนาดาถึงจะลิ้งค์ข้อมูลกับบัตรเครดิตและบัญชีธนาคารได้ซึ่งนั่นถือว่าเป็นข้อจำกัดของตัวแอปนี้) คุณจึงไม่ต้องกังวลกับการติดตามหรือเพิ่มธุรกรรมด้วยตนเอง

Download: YNAB for Android | iOS (Free trial, subscription required)


Mint

Mint ได้รับการพัฒนาโดย Intuit บริษัทเดียวกับที่ทำงาน Quickbooks ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางบัญชีที่ดีที่สุดสำหรับฟรีแลนซ์ คุณสามารถซิงค์บัญชีธนาคารของคุณกับ Mint เพื่อจัดหมวดหมู่และติดตามการใช้จ่ายของคุณ

คุณสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนสำหรับการเรียกเก็บเงินในอนาคตและรับการแจ้งเตือนเมื่อคุณใกล้จะใช้จ่ายเกินงบประมาณของคุณ คุณยังสามารถตั้งเป้าหมายการออมเป็นประจำและดูข้อเสนอพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น เงินกู้, บัตรเครดิตและการลงทุน

ด้วยความร่วมมือของ Mint กับ Experian คุณสามารถตรวจสอบคะแนนเครดิตของคุณเพื่อดูว่าสถานะทางการเงินในปัจจุบันของคุณเป็นอย่างไร วิธีนี้จะช่วยคุณเมื่อต้องการปรับปรุงคะแนนเครดิตในระยะยาว Mint เป็นบริการฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

หมายเหตุ – ฟีเจอร์การซิงค์ข้อมูลกับธนาคารจะใช้งานได้เฉพาะในต่างประเทศเท่านั้น

Download: Mint for Android | iOS (Free)


Goodbudget

Goodbudget 001

Goodbudget คล้ายกับ YNAB เนื่องจากใช้ซองจดหมายเพื่อจัดการเงินของคุณ ในขณะที่ YNAB นั้นดีกว่าสำหรับการใช้งานเฉพาะรายบุคคล แต่ Goodbudget นั้นเหมาะสำหรับครัวเรือนและคู่รักที่ต้องการรวมการเงินเข้าด้วยกัน คุณแบ่งปันรายได้ร่วมกันในซองจดหมายที่สร้างขึ้นสำหรับลำดับความสำคัญการใช้จ่ายต่างๆ ของคุณ เมื่อคุณใช้เงิน คุณก็จะดึงออกมาจากซองเหล่านั้น

คุณสามารถเพิ่มธุรกรรมด้วยตนเองหรือนำเข้าโดยใช้ไฟล์ที่ธนาคารของคุณให้มา แต่แอปพลิเคชันนี้จะไม่มีตัวเลือกในการซิงค์บัญชีธนาคารของคุณโดยตรงกับแอป ดังนั้นการรักษางบประมาณของคุณจึงต้องมีการปรับปรุงให้ตรงกับเงินในบัญชีอยู่ตลอดเวลา(ทว่าก็มั่นใจได้ว่าตัวแอปพลิเคชันนี้จะไม่รู้เงินในบัญชีจริงๆ ของคุณเช่นเดียวกัน

Goodbudget ใช้งานได้ฟรีหากคุณมีบัญชีหรือลำดับความสำคัญในการใช้จ่ายจำกัด แต่ถ้าหากคุณมีงบประมาณมาก คุณสามารถพิจารณาอัปเกรดเป็นการสมัครรับข้อมูลรายเดือนเพื่อรับคุณสมบัติพิเศษ

Download: Goodbudget for Android | iOS (Free, subscription available)


Every Dollar

Every Dollar 001

Every Dollar ช่วยให้การจัดทำงบประมาณเป็นเรื่องง่ายและมุ่งเน้นไปที่แนวคิดพื้นฐาน เช่น การประหยัดเงินมากขึ้น, ลดหนี้เร็วขึ้นและสร้างความมั่งคั่ง สิ่งที่คุณต้องทำคือเพิ่มรายได้ต่อเดือนและค่าใช้จ่ายที่วางแผนไว้ จากนั้นคุณจะได้รับภาพรวมที่ช่วยให้คุณเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนทางการเงินในปัจจุบันของคุณ

หากคุณสมัครเป็นสมาชิก Every Dollar Plus คุณสามารถซิงค์ธุรกรรมของคุณกับแอปโดยอัตโนมัติและดูยอดคงเหลือในบัญชีของคุณ คุณยังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมเซสชันการฝึกสอนด้านงบประมาณเพื่อช่วยคุณจัดระเบียบการเงินของคุณ คุณยังสามารถซิงค์งบประมาณของคุณกับอุปกรณ์ห้าเครื่อง ทำให้เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่

Download: Every Dollar for Android | iOS (Free, subscription available)


Spendee

Spendee คล้ายกับระบบซองจดหมาย ตามด้วย YNAB และ Goodbudget เนื่องจากช่วยให้คุณสร้างกระเป๋าเงินและงบประมาณหลายรายการ โดยแต่ละรายการจะอุทิศให้กับวัตถุประสงค์เฉพาะ คุณยังสามารถเพิ่มป้ายกำกับให้กับธุรกรรมของคุณ เช่น “ต้องการ” “อาหารกลางวัน” และ “ต้องมี” หรือสร้างป้ายกำกับด้วยตนเอง

เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการเพิ่มธุรกรรมที่เกิดซ้ำด้วยตนเอง เช่น เงินเดือน, ค่าของชำและใบเรียกเก็บเงิน คุณสามารถตั้งค่าวงจรการเกิดซ้ำที่ทำซ้ำทุกวัน, ทุกสัปดาห์, ทุกเดือนหรือมากกว่านั้น

เราขอแนะนำ Spendee หากคุณเป็นฟรีแลนซ์หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องการติดตามแหล่งที่มาของรายได้ต่างๆ

Spendee ใช้งานได้ฟรี แต่คุณสามารถปลดล็อกเวอร์ชันพรีเมียมได้โดยสมัครแผนรายเดือนหรือรายปีเพื่อรับคุณสมบัติพิเศษ เช่น การซิงค์บัญชีธนาคารของคุณและสร้างป้ายกำกับไม่จำกัด

Download: Spendee for Android | iOS (Free, subscription available)


Wallet: Budget Expense Tracker

Wallet Budget Expense Tracker 001

Wallet by BudgetBakers เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณเป็นเงินสด คุณเริ่มต้นด้วยการเพิ่มยอดเงินสดปัจจุบันและบันทึกธุรกรรมตามที่คุณดำเนินการ ธุรกรรมแต่ละรายการสามารถกำหนดหมวดหมู่และหมวดหมู่ย่อยได้ ตัวอย่างเช่น ก๊าซสำหรับรถยนต์ของคุณจะอยู่ภายใต้ ยานพาหนะ > น้ำมันเชื้อเพลิง

สิ่งที่เราชอบมากที่สุดเกี่ยวกับ Wallet คือความคุ้นเคยที่ง่าย แอปจัดทำงบประมาณอื่นๆ อาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ แต่ UI ที่เรียบง่ายของ Wallet ทำให้การจัดทำงบประมาณรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องธรรมชาติ Wallet ยังรองรับการเพิ่มธุรกรรมที่เกิดซ้ำหรือสร้างงบประมาณแยกต่างหาก เช่น Spendee และล็อคแอปด้วยรหัส PIN เพื่อเก็บรักษาข้อมูลทางการเงินของคุณให้ปลอดภัย

เช่นเดียวกับ Mint Wallet จะแจ้งเตือนคุณเมื่อคุณใช้จ่ายเกินงบประมาณหรือมีความเสี่ยงที่จะใช้จ่ายมากเกินไป คุณสามารถซิงค์บัญชีธนาคารของคุณกับแอปและสร้างเป้าหมายการออมสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น รถใหม่ บ้าน ทริปวันหยุด กองทุนฉุกเฉิน และอื่นๆ แอปนี้ติดตั้งได้ฟรี แต่คุณสามารถซื้อแผนบริการรายเดือน รายปี หรือตลอดชีพเพื่อรับคุณสมบัติระดับพรีเมียม

Download: Wallet for Android | iOS (Free, subscription available)


สรุป

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงยกเอาแอปพลิเคชันจัดการเรื่องรายรับ – รายจ่ายที่เป็นของทางอเมริกามา สาเหตุที่เรายกแอปพลิเคชันต่างๆ เหล่านี้มานั้นก็เนื่องมาจากแอปพลิเคชันทั้ง 6 ดังกล่าวนี้ได้รับการรับรองในสหรัฐอเมริกาแล้วว่ามันมีความปลอดภัยในการใช้งานจริง(หากโหลดโดยตรงจาก Store)

ในยุคที่ Call Center ปลอมกำลังระบาดในไทยนี้นั้น เราไม่อยากแนะนำแอปพลิเคชันของที่เป็นภาษาไทยสักเท่าไรนักเพราะยังไม่มีการรับรองเรื่องของความปลอดภัยโดยตรงออกมาให้เราได้เห็นจากทางฝั่งรัฐบาล อย่างไรก็แล้วแต่นั้นการใช้งานเครื่องโดยไม่ประมาทถือว่าเป็นจุดที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของคุณได้

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก