Steam Deck OLED เครื่องเล่นเกมเคลื่อนที่ที่คุ้มค่ามากกว่าเดิม

Steam Deck เป็นเครื่องเล่นเกมที่ดีมากๆ อยู่แล้ว และดูเหมือนว่าทาง Valve จะเดินตามรอย Nintendo ด้วยการเปิดตัว Steam Deck OLED ออกมา มาดูกันดีกว่าว่าเจ้า Steam Deck OLED จะคุ้มมากแค่ไหน

Steam Deck OLED เครื่องเล่นเกมเคลื่อนที่ที่คุ้มค่ามากกว่าเดิม
Steam Deck OLED เครื่องเล่นเกมเคลื่อนที่ที่คุ้มค่ามากกว่าเดิม

Steam Deck เครื่องเล่นเกมแบบพกพาจากเจ้าของ Steam อย่าง Valve นั้นถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพาที่ถึงดีมากๆ อยู่แล้วนั้นก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้างอย่างพาเนลหน้าจอที่ Steam Deck นั้นใช้เป็น LCD ซึ่งผู้ที่ใช้งานหลายๆ คนน่าจะพอรู้กันอยู่แล้วว่าหน้าจอพาเนล LCD นั้นไม่แจ๋มแจ้งชัดแป๋วแบบ OLED สักเท่าไรนัก

งานนี้ดูเหมือนทาง Valve จะรู้งานเป็นอย่างดีแถมมีตัวอย่างมาแล้วกับทางปู่นินหรือ Nintendo ที่หลังจากเปิดตัว Switch มาได้สักพักแล้ว หลังจากนั้นทางปู่นินก็ได้ทำการเปิดตัว Switch OLED ออกตามต่อมาซึ่งผู้ใช้น่าจะรู้กันดีว่าเมื่อเทียบในเรื่องหน้าจอแล้วนั้น Switch OLED ถึงจะไม่ได้เพิ่มสเปคในส่วนอื่นเข้ามาเท่าไรแต่ Switch OLED ที่ใช้พาเนลหน้าจอแบบ OLED นั้นทำให้การเล่นเกมดูแจ๋มขึ้นมาจากเครื่องรุ่นเดิมเป็นอย่างมาก

เมื่อ Steam Deck OLED เปิดตัวออกมานั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็ให้ความสนใจไม่น้อย เรามาดูกันดีกว่าว่า Steam Deck OLED นั้นจะแจ่มจริงอย่างที่เขาว่ากันไหม ถ้าพร้อมแล้วก็ไปติดตามกันได้เลย



เทียบสเปคของ Steam Deck กับ Steam Deck OLED

steam deck oled 7

ก่อนที่เราจะไปดูส่วนอื่นๆ นั้นเริ่มต้นเราขอเปรียบเทียบสเปคของ Steam Deck และ Steam Deck OLED ก่อนดังต่อไปนี้

Steam Deck LCDSteam Deck OLEDSteam Deck OLED
CPUAMD Zen 2 CPU 4c/8t 7nm processAMD Zen 2 CPU 4c/8t 6nm processAMD Zen 2 CPU 4c/8t 6nm process
GraphicsAMD APU RDNA 2 8c 7nm processAMD APU RDNA 2 8c 6nm processAMD APU RDNA 2 8c 6nm process
RAM16GB LPDDR5 5500MHz16GB LPDDR5 6400MHz16GB LPDDR5 6400MHz
Storage256GB SSD512GB SSD1TB SSD
Display7-inch LCD, 1280×8007.4-inch HDR OLED7.4-inch HDR OLED
Refresh Rate60Hz90Hz90Hz
ConnectionsWi-Fi 5, Bluetooth 5.0Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3
Battery40 Whr, 2-8 hours50 Whr, 3-12 hours50 Whr, 3-12 hours
Weight666.78 กรัม639.56 กรัม639.56 กรัม

จากสเปคนั้นจะเห็นได้เลยว่า Steam Deck OLED นั้นไม่ได้ัมาพร้อมกับการอัปเดทสเปคในส่วนของหน้าจอเพียงอย่างเดียว เพราะในส่วนอื่นๆ นั้นได้มีการอัปเดทมาด้วย โดยถึงแม้หน่วยประมวลผลจะยังเป็นตัวเดิมแต่กระบวนการผลิตนั้นเล็กลงจาก 7nm เป็น 6nm ซึ่งนั่นจะทำให้ตัวเครื่องนั้นเวลาใช้งานจะมีความร้อนลดลงกว่ารุ่นปกติเล็กน้อย(ซึ่งกราฟิกชิปแบบฝังก็ได้รับการเปลี่ยนขนาดกระบวนการผลิตมาเป็น 6nm ด้วยเช่นเดียวกับตัวหน่วยประมวลผล)

อีกจุดหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือความเร็วของหน่วยความจำที่ถึงแม้ขนาดของหน่วยความจำจะอยู่ที่ 16GB เท่าเดิมแต่ความเร็วของมันนั้นเพิ่มจาก 5500MHz เป็น 6400MHz การเพิ่มความเร็วนี้ทำให้ตัวเครื่อง Steam Deck OLED นั้นจะมาพร้อมกับแบนด์วิดธ์ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นแหล่งเก็บข้อมูลที่ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นแบบ SSD เหมือนเดิมแต่ Steam Deck OLED นั้นได้มีการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลออกมาเป็น 2 ขนาดคือ 512GB และ 1TB ตรงจุดนี้นั้นทำให้ผู้ใช้น่าจะพอใจไม่น้อยเพราะไม่ต้องไปทำการเปลี่ยนแหล่งเก็บข้อมูลเป็น 1TB ด้วยตัวเองอย่างที่หลายๆ คนได้ทำกับรุ่นเก่ามาแล้ว

352326c260b2c6188f53cca2301a244f4451f924 760x427 1

ต่อมาก็คือส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างหน้าจอที่ถูกเปลี่ยนมาใช้พาเนล OLED ที่มีขนาดอยู่ที่ 7.4 นิ้วเพิ่มมาจากเดิม 0.4 นิ้ว และที่น่าสนใจมากๆ ก็คือตัวหน้าจอนั้นยังรองรับ Refresh rate เพิ่มจากเดิม 60Hz เป็น 90Hz ซึ่งนั่นทำให้ Steam Deck OLED มีพื้นที่ตัวเครื่องมากขึ้นสามารถใส่แบตเตอรี่มาได้ใหญ่กว่าเดิมโดยเพิ่มจาก 40 Whr เป็น 50 Whr สามารถที่จะใช้งานเล่นเกมได้นานมากขึ้นคืออยู่ที่ 3 – 12 ชั่วโมงต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ทว่าตัวเครื่องนั้นมีน้ำหนักลดลงเล็กน้อย

ส่วนเรื่องของการเชื่อมต่อนั้น Steam Deck OLED มาพร้อมกับการรองรับ Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.3 ที่ถือว่าดีเอามากๆ เนื่องจากมันรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่เป็นเทคโนโลยีสูงสุดในยุคปัจจุบันนี้ งานนี้ Steam Deck OLED ดูน่าใช้งานมากขึ้นจริงๆ (แต่ถ้าได้ชิปเซ็ท AMD Z1 Extreme เหมือนของคู่แข่งอย่าง ASUS น่าจะดีกว้่านี้)


ขนาดของแหล่งเก็บข้อมูลที่ได้เพิ่มขึ้น

steam deck accessories featured edited

ก่อนอื่นเลยนั้นมีสิ่งที่คุณจะต้องรู้นั่นก็คือ Steam Deck รุ่นเดิม(ที่พาเนลหน้าจอเป็น LCD) กำลังจะถูกยุติการผลิตอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ ดังนั้น ณ เวลานี้ตัวเครื่อง Steam Deck ก็จะเริ่มมีราคาถูกลงเป็นอย่างมาก(เขากำลังเคลียร์สต๊อกอยู่) คุณสามารถซื้อ LCD Steam Deck ขนาดแหล่งเก็บข้อมูลภายใน 64GB ได้ในราคา 349 เหรียญสหรัฐ หรือ LCD Steam Deck ขนาด 512GB ในราคา 449 เหรียญสหรัฐ แต่ตามข้อมูลของ Steam เมื่อโมเดลเหล่านี้หมดสต็อกแล้วมันก็จะหมดไปตลอดกาล(อย่างที่บอกว่าเขาจะยกเลิกการผลิตอย่างถาวร) แต่ LCD Steam Deck ขนาดแหล่งเก็บข้อมูล 256GB มูลค่า 399 เหรียญสหรัฐจะยังคงมีการผลิตและวางจำหน่ายอยู่

ดังนั้นหากคุณต้องการแหล่งเก็บข้อมูลที่ให้มาแบบเยอะๆ ในตัวอยู่แล้วนั้น Steam Deck OLED น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด(อย่างลืมว่า Steam Deck ทั้ง 2 รุ่นสามารถเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลภายนอกได้ผ่านช่องเสียบ MicroSD) คุณควรจะซื้อ Steam Deck OLED ใหม่มากกว่าเพราะแหล่งเก็บข้อมูลภายในมีขนาดมากพอที่จะเก็บข้อมูลมากได้อยู่แล้วอยู่แล้วจะต้องซื้อ อย่างไรก็ตามยังมีคุณสมบัติอื่ๆ ของ Steam Deck OLED ที่ควรคำนึงถึงอีกด้วยนอกเหนือไปจากขนาดของแหล่งเก็บข้อมูลภายใน


OLED Steam Deck กับ LCD Steam Deck

copy of xda 2

ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างSteam Deck และ Steam Deck OLED อย่างที่คุณคาดหวังนั้นมาจากการใช้พาเนลหน้าจอแสดงผลเป็น OLED บน Steam Deck ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ได้รับการตั้งค่าให้นำเสนอสีดำที่เข้มกว่ามาก, คอนทราสต์ที่ดีขึ้นและความสว่างที่มากขึ้น นอกเหนือจากเทคโนโลยีพาเนล OLED แล้ว คุณยังได้รับการรองรับ HDR ควบคู่ไปกับการเพิ่มอัตรารีเฟรชจาก 60Hz ไปเป็น 90Hz อีกด้วยตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

อย่างไรก็ตาม Steam Deck OLED นั้นยังคงมาพร้อมกับความละเอียดหน้าจอเท่ากันกับ Steam Deck แต่ถ้าถามว่าคุ้มค่าไหม ก็คงจะตอบไว้ตอนนี้เลยว่า Steam Deck OLED นั้นคุ้มค่ากับราคาวางจำหน่ายเป็นอย่างมาก(ถึงแม้ราคาจะมากกว่าเดิมก็ตาม) Steam Deck OLED มีหน้าจอขนาด 7.4 นิ้ว ในขณะที่รุ่นดั้งเดิมมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้มีความแตกต่างมากนัก แต่ถ้าคุณตั้งใจว่าจะมีจอแสดงผลแบบพกพาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณจะต้องเลือก Steam Deck OLED ที่ในแง่ของคุณภาพของภาพที่ดีกว่าเดิม และหากคุณกำลังมองหา Steam Deck ที่ดีที่สุด Steam Deck OLED คือผู้ชนะทุกจุด


ความแตกต่างของคุณสมบัติ Steam Deck

Best microSD cards for the Steam Deck to store all your games

ประสิทธิภาพระหว่าง Steam Deck OLED และSteam Deck ควรจะเท่าเดิมโดยเฉพาะในการเล่นเกมเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่อง FPS ที่ต่ำลงหากคุณเลือก Steam Deck รุ่นเดิม อย่างไรก็ตาม Steam Deck OLED ใหม่มี RAM ที่เร็วขึ้นเล็กน้อยและจอแสดงผล 90Hz เทียบกับจอแสดงผล 60Hz ของเดิมจะช่วยให้การเล่นเกมราบรื่นยิ่งขึ้นในเกมที่ Steam Deck สามารถรันได้อย่างสบายที่ 90Hz เช่น เกมเก่าหรือเกมที่เรียบง่ายกว่า

อย่างไรก็ตาม คุณจะยังได้รับแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่าซึ่ง Valve สัญญาว่าจะให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น 30-50% ใน Steam Deck OLED ดังนั้นคุณสามารถคาดหวังได้เลยว่าเครื่องใหม่จะมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นเล็กน้อยจากการชาร์จครั้งเดียวมากกว่าเดิม(เวลาการใช้งานขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ ณ เวลานั้นๆ) คุณยังได้รับชิป Wi-Fi 6E ที่อัปเกรดบน Steam Deck OLED ด้วย Valve สัญญาว่าจะเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดที่น่าประทับใจถึง 3 เท่าด้วยชิปการเชื่อมต่อไร้สายใหม่นี้

สุดท้าย OLED Steam Deck จะเบากว่าเดิมเล็กน้อย (ประมาณ 5%) แม้ว่า Deck ใหม่อาจไม่ใช่การอัพเกรดครั้งใหญ่จากรุ่นเดิม แต่ก็เป็นการปรับปรุงอย่างแน่นอนและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นและการดาวน์โหลดที่เร็วขึ้นก็เป็นสิ่งที่ดีอย่างชัดเจนจนคุณน่าจะเห็นได้ชัด


คุณควรซื้อ Steam Deck รุ่นใด

หากคุณจะมีงบประมาณที่ไม่มากนักและสามารถจ่ายได้เฉพาะ LCD Steam Deck ขนาด 256GB มูลค่า 399 เหรียญสหรัฐฯ ณ ตอนนี้ก็ถือว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่คุณจ่ายไปอยู่ อย่างไรก็ตาม Steam Deck OLED มาพร้อมกับราคา 549 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับรุ่นแหล่งเก็บข้อมูลภายใน 512GB หรือ 649 เหรียญสหรัฐฯ กับ Steam Deck OLED รุ่นใหญ่สุดที่มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลภายใน 1TB เลย ณ จุดๆ นี้บอกได้เลยว่าหากคุณไม่ได้มีปัญหาทางด้านงบประมาณ Steam Deck OLED ที่มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูล 1TB นั้นเป็นผู้ชนะที่ชัดเจน เพราะคุณจะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นสองเท่า, จอแสดงผลที่ใหญ่ขึ้น, คุณภาพของภาพที่ดีขึ้นมาก, ดาวน์โหลดเร็วขึ้นและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น

หากคุณวางแผนที่จะซื้อ Steam Deck ดั้งเดิม เราขอแนะนำให้เลือกเลือกรุ่นที่มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลขนาด 256GB เป็นไปได้อย่าซื้อรุ่นแหล่งเก็บข้อมูลขนาดความจุ 64GB หรือ 512GB เด็ดขาดเพราะราคา Steam Deck รุ่นเดิมทั้ง 2 ความจุนั้นมีราคาที่ไม่ค่อยดีเท่าไรอย่างเช่นรุ่น 64GB มีราคาน้อยกว่ารุ่น 256GB เพียง 50 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่รุ่นความจุแหล่งเก็บข้อมูล 512GB นั้นมีราคาอยู่ที่ 449 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งราคานี้นั้น Steam Deck OLED น่าจะเหมาะสมมากกว่า

ที่มา : digitaltrends, xda

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก