พบแล้วแบตเตอรี่ชนิดใหม่ Aluminum-ion ที่ปลอดภัยกว่า ถูกกว่า และชาร์จได้ภายใน 1 นาที

ios-battery-1

นี่เป็นผลงานสุดเจ๋งของฝ่ายวิจัยของทางมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งได้พัฒนาแบตเตอรี่ชนิดใหม่ขึ้นมาได้สำเร็จ นั่นก็คือแบตเตอรี่ Aluminum-ion นั่นเอง ซึ่งพวกเขาได้พัฒนาจนมีความสามารถที่ดีมาก

ไม่ว่าจะเป็นสามารถชาร์จเต็มได้ภายในเวลาแค่ 1 นาที, ราคาถูกกว่าแบตเตอรี่ในปัจจุบัน, อายุการใช้งานก็นานกว่า, แถมปลอดภัยกว่าเนื่องจากไม่ติดไฟ และยังสามารถออกแบบให้มันบิดงอได้ตามใจด้วย

โดยนี่เป็นผลงานของ Professor Hongjie Dai ซึ่งได้ร่วมกับนักวิจัยรายอื่นๆในมหาวิทยาลัยช่วยกันสร้างขึ้นมา โดยใช้ electrodes 2 แบบคือ aluminum และ graphite โดยทำหน้าที่เป็น anode และ cathode ตามลำดับ โดยอยู่ท่ามกลาง ionic liquid electrolyte ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถบรรจุไว้ในถุงที่บิดงอได้

ซึ่งการที่มันบิดงอได้นั้นช่วยให้การใช้งานในสมาร์ทโฟนแบบงอได้นั้นทำได้ง่ายขึ้นมาก อีกทั้งอายุการใช้งานนั้นยังนานถึง 7500 Cycle ก่อนที่มันจะเริ่มเสื่อม ต่างกับแบตเตอรี่ในปัจจุบันที่แค่ 1000 Cycle อาการก็เริ่มออกแล้ว

แถมมันยังปลอดภัยมาก จากการทดสอบโดยเจาะลงไปที่ตรงกลางแบตเตอรี่จนทะลุ ก็ไม่เกิดประกายไฟหรือการระเบิดใดๆขึ้น ต่างจากแบตเตอรี่ในปัจจุบันที่มักจะลุกไหม้จนเป็นข่าวอยู่เสมอๆ

ฟังดูแล้วนี่มันแบตเตอรี่ในฝันชัดๆ แล้วมันจะออกมาเมื่อไหร่ล่ะ?

ต้องขอบอกก่อนว่าตอนนี้ยังคงติดปัญหาอยู่ 1 อย่างคือเรื่องของ ความต่างศักย์ไฟฟ้า หรือ voltage นั่นเอง เพราะมันสามารถทำออกมาได้ไม่เท่ากับแบตเตอรี่ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ยังคงต้องพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถนำมาใช้งานแทนที่กันได้ในอุตสาหกรรมนี้

หวังว่าคงจะไม่นานมากนักนะครับที่เราจะได้เห็นแบตเตอรี่ชนิดนี้ในตลาดจริงๆ แต่แน่นอนว่ากว่าจะเป็นที่แพร่หลายจริงๆ อาจจะต้องใช้เวลา 2-3 ปีเลยทีเดียว


ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก