สรุปสเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 และรวมมือถือรุ่นที่จะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 มีรุ่นไหนบ้าง?

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 fea

สรุปสเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 และรวมมือถือรุ่นที่จะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 มีรุ่นไหนบ้างในตอนนี้?

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับชิปประมวลผลจาก Qualcomm ตัวล่าสุดที่ได้เปลี่ยนชื่อเริ่มต้นกันใหม่ และคาดว่าอาจจะไม่ได้ใช้ชื่อเป็นซีรีส์ 8xx อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากตัวล่าสุดก็เป็นชื่อ 888 จนแทบจะถึงทางตันของซีรีส์ 8 ไปแล้ว ที่สำคัญคือชื่อนี้ก็จะไม่ได้ใส่ชื่อ Qualcomm มาด้วยจะเป็นชื่อ Snapdragon เพียวๆ ไปเลย จึงได้มาเริ่มต้นกันใหม่ในชื่อ 8 Gen 1 แทน แน่นอนว่าในเรื่องของความเร็วแรงนั้นจะต้องดีกว่าตัวก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่นอกจากประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแล้ว ในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ กล้อง AI ระบบเสียง การเล่นเกม การประหยัดพลังงาน และเรื่องของความปลอดภัยก็ทำออกมาให้ดีขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน หลังจากที่ได้เปิดตัวออกมาช่วงต้นเดือน ก็มีข่าวคราวของมือถือสมาร์ทโฟนที่คาดว่าจะใช้งานชิป Snapdragon 8 Gen 1 ตัวนี้อยู่หลายรุ่นเหมือนกัน โดยเร็วที่สุดก็คาดว่าอาจจะได้เห็นกันในช่วงปลายปีนี้ ไม่ก็เลยไปช่วงต้นปีหน้าเลย วันนี้ทาง Specphone จะมาสรุปสเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างสำหรับชิปตัวใหม่นี้ และมีมือถือรุ่นไหนบ้างในตอนนี้ที่คาดว่าจะได้ใช้ชิปตัวนี้กัน ตามไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง


สเปคของชิป Snapdragon 8 Gen 1

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 1

สำหรับสเปคของชิปตัวใหม่นี้ ก็เปิดตัวออกได้ว้าวมากพอสมควรเลย เรียกได้ว่ามือถือรุ่นไหนที่ได้ชิประดับเรือธงตัวนี้ไปใส่ ก็รับรองว่าต้องมีความเร็วแรง มาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำสมัยอีกหลายอย่าง ทั้งการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว รวมไปถึงการเชื่อมต่อแบบ 5G และยังมีเรื่องของประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย อย่างแรกเลยคือชิปตัวนี้ได้ผลิตบนสถาปัตยกรรม 4nm ที่อัพเกรดจากตัวเดินที่เป็น 5nm และถือว่าเป็นตัวแรกของ Qualcomm เลยก็ว่าได้ ซึ่งทาง Qualcomm เองก็ได้บอกว่าตัว CPU Kryo นั้นเร็วกว่าตัวเดิมถึง 20% และประหยัดพลังงานได้มากขึ้นถึง 30% อีกด้วย ดังนั้นมือถือรุ่นที่จะใช้ชิปตัวนี้ก็จะต้องมีประสิทธิภาพสูงตามไปด้วย

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 2

ในเรื่อง GPU ของชิป Snapdragon 8 Gen 1 ก็ดูเหมือนว่าจะเน้นมาพอสมควร ด้วย GPU Adreno ที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมจาก Snapdragon Elite Gaming พร้อม Adreno Frame Motion Engine ที่ช่วยให้การเล่นเกมดูสมจริง และเพิ่มอัตราเฟรมเรตในขณะเล่นเกมให้เป็นไปอย่างไหลลื่นมากขึ้น โดยประสิทธิภาพที่มากขึ้น 25% และยังเรนเดอร์กราฟิกได้เร็วขึ้นถึง 30% จากตัวก่อนหน้านี้ (Snapdragon 888) รวมไปถึงการประหยัดพลังงานขณะเล่นเกมที่ดีกว่าเดิมด้วย แค่คิดว่าการเล่นเกมที่ภาพคมชัดมากขึ้น แต่ประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเดิมก็ดูน่าสนใจไม่น้อยแล้ว

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 3

และด้วย AI ของ Qualcomm AI Engine Gen ที่ 7 ตัวนี้ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 4 เท่า บวกกับ Qualcomm Hexagon ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพตัวเร่งความเร็วเทนเซอร์เร็วขึ้น 2 เท่าและหน่วยความจำที่ใช้ร่วมกันเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าด้วย จึงทำให้การถ่ายรูปหรือว่าการใช้งานต่างๆ ที่มี AI เข้ามาช่วยก็จะทำงานได้ดีกว่าเดิมเยอะมากนั่นเองรวมไปถึงฟีเจอร์ Trust Management Engine ที่ช่วยให้การยืนยันตัวตนที่ซับซ้อนเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยมากขึ้นด้วย รวมไปถึงการเชื่อมต่อ 5G ด้วย Snapdragon X65 5G Modem-RF System รุ่นที่ 4 ที่เหนือกว่าใครด้วยโซลูชั่น 5G Modem-RF จึงทำให้ความเร็วในการดาวน์โหลดมากถึง 10 Gigabit เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีระบบ Qualcomm FastConnect 6900 ที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 และ 6E มีความเร็วสูงถึง 3.6 Gbps พร้อมเทคโนโลยี Snapdragon Sound และ Qualcomm aptX Lossless Technology ที่ให้เราสัมผัสประสบการณ์เสียงที่ดีขึ้นสำหรับการสตรีมเพลงแบบ Lossless และยังรองรับ LE Audio รูปแบบใหม่ที่ทำให้เสียงออกอากาศ การบันทึกเสียงสเตอริโอ และการเล่นเกมดีขึ้นไปอีก

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 4

สุดท้ายคือเรื่องของกล้องที่ตัวนี้มี Snapdragon Sight คอลเลกชันใหม่ที่มี ISP 18-bit ทำให้บันทึกข้อมูลกล้องได้มากกว่าตัวก่อน 4000 เท่าพร้อมกับทำอะไรใหม่ๆ ได้อย่างการส่งออกภาพ RAW 18-bit และการเพิ่มช่วงDynamic 4 สตอปทำให้การถ่ายที่ต้องการให้ภาพสว่างขึ้นและมืดลงดีขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถในการถ่ายต่อเนื่องได้ดีกว่าเดิมสองเท่า และถ่ายตอนกลางคืนได้ดีขึ้น 5 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกรายละเอียดต่างๆ ได้มากกว่าพันล้านเฉดสีพร้อมทั้งการถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ 8K HDR เป็นครั้งแรกอีกด้วย อีกทั้งยังมี AI ที่ช่วยให้การถ่ายนั้นดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่ว่าจะถ่ายโบเก้หรือว่าถ่ายบุคลลก็เนียนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Always-On ที่เน้นเรื่องประหยัดพลังงาน และปลดล็อคด้วยใบหน้าได้ตลอดเวลา ไม่ต้องหยิบหรือแตะหน้าจอก็ปลดล็อคได้ ถ้าจอไม่เห็นหน้าเราก็จะล็อคให้ทันทีอีกด้วย เรียกได้ว่ามาเหนือมากจริงๆ


มือถือรุ่นที่จะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 มีรุ่นไหนบ้าง?

มาที่เรื่องของมือถือที่มีข่าวคราวว่าจะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 กันบ้าง ซึ่งในตอนนี้ก็มีหลายๆ แบรนด์ที่ให้ความสนใจและก็มีหลายแบรนด์ที่บอกออกมาเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะใช้ในรุ่นไหนบ้างไม่ว่าจะเป็น Xiaomi, realme, OPPO, Motorola, Samsung และอื่นๆ ซึ่งข้อมูลรุ่นทั้งหมดที่เราจะเอามาบอกนี้เป็นรุ่นที่ยังไม่ได้มีการเปิดตัวออกมานะ ข้อมูลของมือถือจึงเป็นข้อมูลสเปคแบบคร่าวๆ หรือเป็นข้อมูลของแต่ละรุ่นที่จะใช้ชิปตัวนี้เท่านั้น จะมีแบรนด์และรุ่นไหนบ้างไปดูกันเลย

1. Xiaomi 12

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 5
ภาพคอนเซปต์เดิม

เริ่มกันที่เจ้าแรกเจ้าเดิมที่มักจะมาเป็นอันดับแรกๆ อยู่เสมอกับ Xiaomi 12 ที่รุ่นนี้ไม่มีคำว่า Mi อีกแล้ว ซึ่งหลายๆ คนก็คาดว่าน่าจะเป็นแบรนด์แรกที่เอาชิปตัวใหม่นี้มาใช้ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่าของ Motorola ได้แซงหน้าไปก่อนแล้ว โดยสเปคแบบคร่าวๆ ของรุ่นนี้จะเป็นจอ AMOLED ที่มีอัตรา Refresh Rate 120Hz พร้อมกล้องหลังเลนส์หลัก 200MP กับอีก 2 ตัวที่คาดว่าจะมีความละเอียด 50MP ตามข่าวลือก่อนหน้านี้ (ตอนแรกจะ 50MP ทั้งสามตัว) มาพร้อมกับ RAM 12GB LPDDR5 และความจุ 512GB UFS 3.1 แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh และรองรับ Fast Charge 120W กันเลยทีเดียว ส่วนวันเปิดตัวนั้นคาดว่าจะมีการเปิดตัวเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ต้องติดตามรอดูกันต่อไป


2. moto edge X30

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 6

รุ่นแรกที่เปิดตัวมาพร้อมกับชิป Snapdragon 8 Gen 1 ตัวแรกของโลกที่เพิ่งเปิดตัวออกมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้จะมีหน้าจอแสดงผลแบบ OLED ระดับ FHD+ รองรับการแสดงผล HDR10+ กว้าง 6.7 นิ้วพร้อมอัตรา Refresh Rate 144Hz รุ่นนี้จะมีความจำและความจุให้เลือกคือ RAM 8GB/ 12GB และ ROM 128GB/ 256GB กล้องหลังมี 3 ตัวที่ความละเอียดเลนส์หลัก 50MP อัลตร้าไวด์ 50MP และชัดลึก 2MP กับหล้องหน้าความละเอียด 60MP ถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ 4K มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh และรองรับ Fast Charge 68W โดยสามารถชาร์จ 50% ได้ในเวลาเพียง 13 นาทีเท่านั้น โดยรวมแล้วเป็นรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยเหมือนกัน


3. OnePlus 10 Pro

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 7
Credit : @OnLeaks x @ZoutonUS

มาต่อกันที่มือถือของ OnePlus ที่ได้ออกมาบอกแล้วว่าจะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 ในรุ่น 10 Pro อย่างแน่นอน จากการดีไซน์ตัวเครื่องที่หลุดออกมาก็ต้องบอกได้เลยว่าอลังการงานสร้างมากๆ โดยตัวนี้จะมีหน้าจอเป็น AMOLED กว้าง 6.7 นิ้วระดับ HDR10+ พร้อมอัตรา Refresh Rate 120Hz มีให้เลือกทั้งรุ่น RAM 8GB/ 12GB และ ROM 128GB/ 256GB ส่วนกล้องหลังเลนส์หลักจะมีความละเอียด 48MP อัลตร้าไวด์ 50MP และเทเลโฟโต้ 8MP กับกล้องหน้า 32MP สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ระดับ IP68 รุ่นนี้มีความจุแบต 5,000 mAh รองรับ Fast Charge 125W ชาร์จเร็วแบบประมาณ 20 นาทีเต็มเลย คาดว่าจะเปิดตัวออกมาต้นปี 2022


4. OPPO Find X4 Pro

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 8

OPPO ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้ออกมาบอกว่าจะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 กับตัวใหม่อย่าง Find X4 Pro จากเดิมที่จะใช้ชิป Dimensity 9000 โดยรูปแบบตัวเครื่องตอนนี้ยังไม่ได้เป็นที่แน่นอนออกมา แต่คาดว่าสเปคตัวเครื่องจะมีหน้าจอเป็น AMOLED ระดับ HDR10+ กว้าง 6.7 นิ้วพร้อมกับอัตรา Refresh Rate 120Hz ซึ่งรุ่นนี้อาจมี RAM ให้เลือกสูงถึง 12GB กับ ROM 512GB กันเลยทีเดียว ต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ส่วนกล้องหลังจะเป็นกล้อง 4 ตัวที่ความละเอียดเลนส์หลัก 50MP อัลตร้าไวด์ 50MP เทเลโฟโต้ 13MP และ microscope 3MP กับกล้องหน้า 32MP รุ่นนี้จะมีแบต 5,000 mAh รองรับ Fast Charge 80W และ AirVOOC แบบไร้สาย 50W คาดว่าจะเปิดตัวมาช่วงต้นปี 2022 เช่นกัน


5. Samsung Galaxy S22 Series

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 9
Credit : @OnLeaks x @91Mobiles

ชิปตัวใหม่ออกทั้งทีมีหรือพี่ใหญ่จะพลาดกับ Samsung Galaxy S22 Series ที่ซีรีส์นี้อาจจะเปลี่ยนจากชื่อ S22 Ultra ไปเป็น S22 Note แทนแล้วด้วย (อันนี้แค่ข่าวลือ ยังไม่ได้คอนเฟิร์มนะ) ซึ่งรายละเอียดในส่วนอื่นๆ นั้นยังไม่ได้มีข้อมูลอะไรออกมามากเท่าไหร่นัก โดยคาดว่าจะมีตัวเครื่องที่บางกว่ารุ่นก่อนหน้า และมีเพียงการเรนเดอร์ดีไซน์ตัวเครื่องออกมาเท่านั้น ส่วนกล้องก็คาดว่าจะมีความละเอียดพอๆ กับรุ่นก่อนหน้าคือ 108MP (ในรุ่น Ultra) โดยในซีรีส์นี้จะมีทั้งชิป Exynos 2200 ที่นำมาวางขายในประเทศไทย และชิป Snapdragon 8 Gen 1 ของสเปคตัวนอก ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าเราจะได้ใช้หรือไม่ แต่คาดว่าจะเปิดตัวปี 2022 อย่างแน่นอน  


6. Redmi K50 Pro+

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 10

สำหรับ Redmi K50 Series นี้คาดว่าตัวที่จะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 จะเป็นตัวท็อปของรุ่นก็คือรุ่น Pro+ ส่วนรุ่นอื่นๆ จะยังคงเป็น Snapdragon 870, Dimensity 7000 และ Dimensity 9000 (มีทั้งหมด 4 รุ่น) ส่วนสเปคอื่นๆ ก็ยังไม่ได้ออกมาเป็นที่แน่ชัดเท่าไหร่นัก แต่ก็คาดว่าหน้าจอจะเป็น AMOLED พร้อมอัตรา Refresh Rate 144Hz กล้องหลักความละเอียด 108MP และกล้องเซ็นเซอร์ periscope กับความจุแบต 5,000 mAh รองรับ Fast Charge 67-1208W และยังมีข่าวลือออกมาว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ที่จะถึงนี้เอง


7. realme GT 2 Pro

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 11

มาต่อกันที่ทางฝั่งของ realme กันบ้างที่เพิ่งจะมีข่าวสเปคหลุดออกมาเมื่อไม่นานนี้เอง และจะใช้ชิป Snapdragon 8 เจน 1 ด้วย แถมยังมีข่าวออกมาว่าในรุ่นตัวท็อปจะมีความจุมากถึง 1TB กันเลยทีเดียว และยังมีเรื่องของกล้องหน้าที่เป็นกล้องใต้หน้าจอ (Under-display camera) อันนี้น่าสนใจมาก หน้าจอแสดงผลจะเป็น AMOLED ระดับ QHD+ กว้าง 6.7 นิ้วพร้อมอัตรา Refresh Rate 120Hz ส่วนกล้องจะเป็นกล้อง 3 ตัวที่ความละเอียดเลนส์หลัก 50MP อัลตร้าไวด์ 50MP และเทเลโฟโต้ 8MP กับกล้องหน้า 32MP มี RAM สูงสุด 12GB และ ROM 512GB (อาจมี 1TB) และมีความจุแบต 5,000 mAh พร้อมรองรับ UltraDart charging 125W คาดว่าจะเปิดตัวช่วงต้นปี 2022 เช่นกัน


8. ASUS ROG Phone 6 และ Lenovo Legion Phone Duel 3

สเปคชิป Snapdragon 8 Gen 1 รวมมือถือที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 12

เรื่องของความเร็วแรงสำหรับเล่นเกมทาง ASUS และ Lenovo ก็ไม่พลาดที่จะใช้ชิปตัวใหม่กับเขาด้วย แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีข่าวคราวเกี่ยวกับมือถือรุ่นนี้ออกมาเท่าไหร่นัก แต่ก็คาดว่าจะมีหน้าจอเป็น AMOLED พร้อม RAM 16GB/ ROM 256GB กับกล้องหลัก 64MP และมีความจุแบต 6,000 mAh ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น ส่วนทางด้านของ Lenovo ก็ได้ออกมาบอกตรงๆ เลยเหมือนกัน ว่าจะใช้ชิปตัวใหม่ของ Snapdragon อย่างแน่นอนในมือถือรุ่นต่อไป ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็ยังไม่ได้เผยออกมาเช่นกัน คาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้า


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลสเปคของชิป Snapdragon 8 Gen 1 ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ ที่มีสเปคแรงใช้ได้เลย ถ้าลองเทียบจากคะแนน Benchmarks หรือ Geekbench ก็ตามที่เร็วแรงขึ้นกว่าตัวก่อนหน้าเยอะมากๆ แต่ทั้งนี้คะแนนเมื่อเทียบกับของ Apple แล้วยังเป็นรองอยู่บ้าง ใครที่เป็นสาวก Android ไม่น่าจะมีปัญหาตรงนี้ พร้อมกับมือถือที่มีข่าวคราวว่าจะใช้ชิปตัวแรงนี้เข้าไปด้วย นอกจากรุ่นที่ได้บอกไปด้านบน ก็ยังมีอีกหลายรุ่นที่มีข่าวออกมาเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Nubia Z40 series, Black Shark 5 series, ZTE Axon 40 series, Red Magic 7 series และ iQOO 9 คาดว่าในอนาคตน่าจะมีอีกหลายรุ่นที่ใช้ชิปตัวนี้ด้วยอย่างแน่นอน ใครที่กำลังรอใช้งานชิปตัวใหม่ตัวแรงนี้ ก็อดใจรอกันหน่อย คาดว่าประเทศเราคงได้ใช้งานกันในปีหน้า แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก