[SP Award] แนะนำ 13 สุดยอดมือถือปี 2020 ที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

อีกไม่นานปี 2020 ก็จะผ่านพ้นไปแล้วเข้าสู่ปี 2021 กันแล้วนะครับ ซึ่งในปี 2020 นี้ได้มีการเปิดตัวมือถือออกมามากมายทั้งรุ่นทั่วไปและรุ่นเรือธง อีกทั้งยังมีการเปิดตัวมือถือ 5G มาเรื่อย ๆ อีกด้วย ซึ่งปีนี้ Specphone เราก็ได้ทำการคัดเลือกสุดยอดมือถือปี 2020 ในด้านต่าง ๆ มา โดยจะมีมือถือรุ่นไหนบ้างไปชมกันได้เลย

13 สุดยอดมือถือปี 2020

มือถือปี 2020

Best Value 5G Phone : Xiaomi Mi 10T Pro 5G

Review Mi 10T Pro 5G SpecPhone 00003

Xiaomi Mi 10T Pro 5G คือมือถือ 5G ที่ผมว่าคุ้มค่าที่สุดแล้ว ด้วยสเปคที่อัดแน่นอย่างหน้าจอ 144Hz, ชิปประมวลผล Snapdragon 865 ที่รองรับคลื่น 5G ทุกคลื่น, กล้อง 108MP, แบตเตอรี่ขนาด 5,000 mAh ที่มีระบบชาร์จเร็วขนาด 33W ในราคาแค่หมื่นกลาง ๆ ซึ่งเป็นราคาที่ไม่มีใครสามารถให้สเปคมาแบบนี้ได้อีกแล้ว

สิ่งที่น่าสนใจของ Mi 10T Pro นี้นอกจากเรื่องสเปคที่กล่าวไปแล้วยังมีเรื่องกล้อง Macro ที่ทำได้เหนือกว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากกล้อง Macro ของ Mi 10T Pro นี้เราสามารถเลือกจุดโฟกัสเองได้ ในขณะที่กล้อง Macro ในมือถือรุ่นอื่น ๆ นั้นจะไม่สามารถเลือกจุดโฟกัสได้

OnePlus Nord N10 5G

Review OnePlus Nord N10 5G SpecPhone 00016

OnePlus Nord N10 5G เป็นอีกรุ่นที่นับได้ว่าคุ้มรองลงมาจาก Mi 10T Pro เลยทีเดียว ด้วยราคาที่ไม่ถึงหมื่น แต่ได้ชิป Snapdragon 690 ที่เป็นชิปรุ่นใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ OxygenOS ของ OnePlus ที่มีความลื่นไหลอย่างที่สุด แถมยังได้รับการอัพเดตแบบยาว ๆ อีกด้วย

Best Camera : HUAWEI Mate40 Pro 5G

Review HUAWEI Mate40 Pro 002

สำหรับมือถือปี 2020ที่มีกล้องที่ดีที่สุดนี้ยังไงก็ไม่พ้น HUAWEI Mate40 Pro 5G แน่นอน ด้วยกล้องที่พัฒนาขึ้นมาโดยได้รับความร่วมมือจาก Leica ซึ่งใช้เซ็นเซอร์แบบ RYYB ทำให้สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีกว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ แและสามารถเก็บแสงได้ดีกว่าด้วย และด้วยชิปประมวลผล Kirin 9000 ตัวแรง ทำให้การประมวลผลภาพเป็นไปได้อย่างลื่นไหล

ความพิเศษของกล้องถ่ายภาพใน Mate40 Pro ก็คือ

  • สามารถเก็บรายละเอียดได้ครบในทุกระยะการถ่ายภาพ
  • ถ่ายกลางคืนได้สว่าง เก็บรายละเอียดได้ครบ
  • ระบบโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำ
  • ระยะซูมที่ไกลถึง 50 เท่า
  • การเก็บระยะระหว่างวัตถุแม่นยำ ให้โบเก้ที่สมจริง เป็นธรรมชาติ

Samsung Galaxy S20 Ultra 5G

MG 7281

อีกตัวที่เด่นด้านการถ่ายภาพไม่แพ้กันคือ Samsung Galaxy S20 Ultra 5G มือถือปี 2020 เครื่องแรกที่มีกล้องหลัง 108MP จริง ๆ แถมยังมีระยะซูมสูงสุดถึง 100 เท่าอีกด้วย ทำให้ S20 Ultra 5G สามารถเก็บรายละเอียดได้ครบในทุกระยะการถ่ายภาพ และด้วยเซ็นเซอร์รับภาพมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1/1.33″ ทำให้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น และด้วยเทคโนโลยี Nonacell ที่รวม 9 ภาพให้กลายเป็นภาพเดียว ช่วยลด Noise ได้ดีและยังถ่ายได้ภาพที่สว่างมากขึ้น

Best Design : OPPO Reno4 Pro 5G

Review OPPO Reno4 Pro 5G SpecPhone 0015

ในเรื่องการดีไซน์ของตัวมือถือปี 2020 นี้ส่วนตัวผมขอยกให้ OPPO Reno4 Pro 5G เป็นเครื่องที่มีดีไซน์สวยที่สุดในปี 2020 นี้เลย โดยเฉพาะสี Galactic Blue ซึ่ง OPPO เรียกดีไซน์ของ Reno4 Pro นี้ว่าดีไซน์แบบ Reno Glow ซึ่งมีวัสดุด้านหลังตัวเครื่องเป็นแบบผิวด้าน ไม่เก็บรอยนิ้วมือ ทำให้ดูแลรักษาง่าย มีการไล่เฉดของสีฝาหลังเป็นการไล่เฉดระหว่างสีฟ้าและสีเงิน พร้อมตัวอักษร Reno Glow

ฝาหลังมีการออกแบบให้มีความโค้งเล็กน้อย พร้อมด้วยความบางเพียง 7.6 มิลลิเมตร และน้ำหนักเพียง 172 กรัม ทำให้การจับถือตัวเครื่องและการใช้งานมีความคล่องตัวสูง นอกจากนี้ยังมีแผงระบายความร้อน VC ที่บริเวณด้านหลังอีกด้วย เป็นการออกแบบที่เน้นทั้งการจับถือและความคล่องตัวในทุกการใช้งานจริง ๆ

Best Phone for Video Recording : Vivo X50 Pro 5G

Review Vivo X50 Pro 5G SpecPhone 00034

Vivo X50 Pro 5G คือมือถือที่มีความสามารถในการถ่ายวีดีโอที่ดีที่สุดในปี 2020 นี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก Vivo X50 Pro 5G นี้เป็นเครื่องที่พัฒนาขึ้นมาด้วยคอนเซ็ปต์ Photography Redefined เปิดนิยามใหม่แห่งการถ่ายภาพด้วยระบบกันสั่นระดับ Gimbal ที่สามารถป้องกันภาพสั่นไหวได้ดีกว่า OIS แบบเดิม ๆ ถึง 3 เท่า

ในการถ่ายวีดีโอนั้นจะมีโหมดกันสั่น Ultra Stable ให้เลือกใช้งาน โดยข้อแตกต่างของโหมดกันสั่น Ultra Stable ของ Vivo X50 Pro 5G กับสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ คือในโหมด Ultra Stable ก็ยังคงใช้เลนส์หลักในการบันทึกวิดีโอ แตกต่างจากรุ่นอื่นที่โหมดกันสั่นแบบพิเศษจะเปลี่ยนไปใช้เลนส์มุมกว้าง ทำให้คุณภาพของวิดีโอยังคงให้คุณภาพสูง

นอกจากนี้ยังมีโหมด Movie Camera ที่ล็อกซูมเข้าวัตถุแบบอัตโนมัติ (Smart Zoom) เมื่อกล้องล็อกวัตถุที่ต้องการซูมได้แล้ว ไม่ว่าจะขยับกล้องไปมุมไหน ก็จะโฟกัสไปที่วัตถุนั้น ๆ เสมอ รวมถึงฟีเจอร์อย่าง Motion Autofocus ที่ใช้งานได้ทั้งการล็อกโฟกัสที่ดวงตา หรือวัตถุต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างแม่นยำ และยังมาพร้อมกับ 3D Sound Tracking ที่เน้นเสียงตัวละครหลักของวิดีโอเสมอ

OPPO Find X2 Pro 5G

OPPO Find X2 Pro 5G Orange Limited Edition SpecPhone 00006

อีกเครื่องที่ถ่ายวีดีโอได้เจ๋งไม่แพ้กันคือ OPPO Find X2 Pro 5G ด้วยความที่สามารถถ่ายวีดีโอที่ 60fps ได้แทบจะทุกโหมดวิดีโอ แม้จะเป็นกันสั่นระดับเทพอย่าง Ultra Steady Video Pro ก็สามารถถ่ายได้ที่ 1080p 60fps เช่นกัน และยังมาพร้อมกับไมโครโฟนสำหรับบันทึกเสียงถึง 3 ตัวด้วยกัน เก็บเสียงได้อย่างชัดเจน พร้อมฟีเจอร์อย่าง Audio Zoom หรือการซูมเสียงในขณะที่ซูมวิดีโอ

นอกจากนี้ OPPO Find X2 Series 5G ยังมีแอปพลิเคชั่น SoLoop ที่ช่วยในการตัดต่อวิดีโอแบบง่าย ๆ ในระดับที่ผู้ใช้แทบไม่ต้องกดอะไร SoLoop ก็จะทำการตัดวิดีโอให้โดยอัตโนมัติ พร้อมใส่ Transition และ Text ให้พร้อมแชร์บน Social ทันที

Best Battery Life : realme 7 Pro

Review realme 7 Pro SpecPhone 00013

ในส่วนของมือถือแบตอึดนี้คงต้องขอยกให้ realme 7 Pro เป็นมือถือที่แบตเตอรี่อึดที่สุดในเวลานี้แล้ว แถมยังมีระบบชาร์จไฟ 65W SuperDart Charge ที่ไม่เพียงชาร์จไฟแบตเตอรี่ 4500 mAh จาก 0 – 100% เต็มใน 34 นาที แต่ยังรองรับการชาร์จไป-เล่นไปอีกด้วย หากเป็นการเล่นเกมพร้อมกับชาร์จไฟโดยที่ CPU ทำงานอย่างหนัก ในเวลา 30 นาที จะสามารถชาร์จไฟได้ถึง 43% รวมถึงมีความปลอดภัยในการชาร์จไฟด้วย 10 เซ็นเซอร์ในการตรวจจับอุณหภูมิ NTC Thermistor เพื่อปรับกำลังชาร์จได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจากการเล่นเกม PUBG Mobile 3 เกม จะใช้พลังงานไปประมาณ 13% เท่านั้น เป็นปริมาณที่น้อยสุด ๆ เมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่น ๆ

realme 7 Pro มีการออกแบบแบตเตอรี่ที่ไม่เหมือนมือถือปกติทั่วไป โดยใช้แบตเตอรี่แบบ Dual 3C Cells ที่เป็นการแบ่งอัตราส่วนของแบตเตอรี่ออกเป็น 2,250 mAh จำนวน 2 ก้อน อัดไฟด้วยอะแดปเตอร์ 10V 6.5A ภายใต้การควบคุมของอัลกอริธึมการชาร์จเร็ว มีการใช้วงจรอัดประจุเพื่อลดแรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่แต่ละเซลล์ลงครึ่งหนึ่ง เพื่อไม่ให้อุณหภูมิตัวเครื่องสูงมากเกินไปเวลาที่ทำการชาร์จไฟ

Samsung Galaxy M31

Review Samsung Galaxy M31 SpecPhone 14

อีกตัวที่แบตอึดใช้ได้คือ Samsung Galaxy M31 มือถือแบตเยอะในราคาไม่แรง ด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 6,000 mAh ซึ่งเยอะกว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ และด้วยชิปประมวลผล Exynos 9611 ที่มีการจัดการพลังงานที่ดีในระดับหนึ่ง ทำให้สามารถใช้งานได้เกินวันแบบสบาย ๆ

Best Innovation : Samsung Galaxy Z Fold2 5G

Review Samsung Galaxy Z Fold2 5G 093

Samsung Galaxy Z Fold2 5G เป็นมือถือจอพับได้รุ่นที่ 2 ของ Samsung แล้ว ซึ่งมันได้รับการพัฒนาจาก Galaxy Z Fold รุ่นแรกขึ้นมาอีกขั้น ทั้งอัพเกรดสเปคภายใน ปรับปรุงดีไซน์ใหม่ รวมถึงมีการเปลี่ยนวัสดุให้ดูดียิ่งขึ้น ด้วยอลูมิเนียมเกรดดีรอบเครื่อง พร้อมกระจก Gorilla Glass อย่างดีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ช่วยให้ดูหรู มีสไตล์ ในแบบมือถือราคาแพง กลไกบานพับแบบ Hideaway Hinge ที่นุ่มนวล กับเทคโนโลยี CAM ที่ช่วยให้กางพับ หรือใช้งาน Flex Mode ได้หลายองศา และที่สันบนบานพับมีการสกรีนโลโก้ Samsung เอาไว้ด้วย

Samsung Galaxy Z Fold2 5G มาพร้อมหน้าจอแบบ Adaptive Display ที่จะปรับอัตรารีเฟรชหน้าจอให้เข้ากับการใช้งานในขณะนั้น พร้อมด้วยฟีเจอร์พิเศษที่เมื่องอหน้าจอ (ไม่ถึงกับพับ) ระบบจะทำการแยกส่วนการทำงานให้โดยอัตโนมัติ อีกสิ่งที่น่าสนใจคือการที่ตัวเครื่องมีจอ 2 ด้านทำให้สามารถใช้กล้องหลักในการเซลฟี่ได้ แถมยังสามารถใช้กล้องหลังทุกเลนส์เซลฟี่ได้หมด คุณภาพของรูปก็เป็นไปตามกล้องหลังเลย ไม่มีการลดคุณภาพลงแต่อย่างใด เป็นการใช้ประโยชน์จากการออกแบบได้จนถึงที่สุดจริง ๆ

Smartphone of The Year : Samsung Galaxy Note20 Ultra 5G

Preview Samsung Galaxy Note20 Ultra 5G SpecPhone 0018

Samsung Galaxy Note20 Ultra 5G คือมือถือที่ส่วนตัวผมว่าเหมาะกับคำว่าที่สุดของมือถือในปี 2020 นี้ ด้วยความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูป, การพรีเซ็นต์งาน, การตัดต่อ หรือแม้กระทั่งใช้เป็น mini PC ก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ด้วยปากกา S Pen รุ่นใหม่เมื่อใช้ร่วมกับหน้าจอที่มีอัตรารีเฟรชสูงถึง 120Hz ทำให้มีความหน่วงเพียง 9ms ใกล้เคียงกับการจดด้วยปากกาบนกระดาษมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอย่าง AirAction หรือการตวัดปากกาก็ถูกเพิ่มขึ้นมาอีกพอสมควร สามารถสั่งย้อนกลับ, กลับหน้าโฮม หรือเรียกหน้า Recents App ได้อีกด้วย

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Galaxy Note 20 Ultra 5G ก็คือ Dex Mode ที่จะเเปลี่ยนให้มือถือกลายเป็นคอมพิวเตแร์แบบพกพาได้ โดยการเชื่อมต่อมือถือเข้ากับหน้าจอแสดงผลไม่ว่าจะด้วยสาย Type-C to HDMI หรือจะเป็นแบบไร้สายก็ตาม อีกทั้งยังเปลี่ยนตัวเครื่องให้กลายเป็น TrackPad ได้อีกด้วย บอกได้เลยว่าใครเป็นสายทำงานด้วยมือถือ Galaxy Note 20 Ultra 5G เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วตอนนี้

OPPO Find X2 Pro 5G

OPPO Find X2 Pro 5G Orange Limited Edition SpecPhone 00006

อีกหนึ่งตำแหน่งของ OPPO Find X2 Pro 5G กับมือถือที่ดีที่สุดในปี 2020 ที่ถึงแม้จะเปิดตัวมาตั้งแต่ต้นปี แต่ด้วยนวัตกรรมที่ OPPO ใส่เข้ามาทำให้กลายเป็นหนึ่งในรุ่นที่ดีที่สุดในปี 2020 นี้เลย ซึ่งที่โดดเด่นสุด ๆ เลยก็คือการที่ใน Find X2 Pro 5G นี้มีชิปประมวลผลหน้าจอ O1 Ultra Vision Engine มาช่วยให้ทุกคอนเทนต์ที่แสดงผลบนหน้าจอมีทั้งความลื่นไหล และสามารถแปลงวิดีโอธรรมดาให้เป็น HDR ได้อีกด้วย (SDR to HDR) นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งาน 5G ในประเทศไทยบนคลื่นความถี่ n41, n28 หรือก็คือรองรับทุกคลื่นในไทยอีกด้วย

Best Value Phone : Poco X3 NFC

สำหรับมือถือราคาคุ้มค่าที่สุดในปี 2020 นี้ไม่ว่ายังไงก็ต้องยกให้ POCO X3 NFC เป็นที่ 1 เลย ด้วยสเปคแบบจัดเต็มในราคาคุ้ม ๆ ทั้งหน้าจอ 120Hz กล้องหลังความละเอียดสูงสุด 64MP ชิปเซ็ต Snapdragon 732G แบตเตอรี่สุดอึดถึง 5,160mAh ที่รองรับการชาร์จเร็ว 33W ในราคาขายเพียง 6,999 บาท ไม่มีใครที่จะให้สเปคมาในราคานี้ได้อีกแล้ว ซึ่งนอกจากสเปคและราคาที่กล่าวไปแล้ว POCO X3 NFC ยังมีระบบระบายความร้อน LiquidCool Technology 1.0 Plus ที่ช่วยให้เครื่องไม่ร้อนมากเวลาเล่นเกมหรือใช้งานหนัก ๆ อีกด้วย

Infinix Zero 8i

Review Infinix Zero 8i 10

อีกตัวที่มองว่าเป็นมือถือสุดคุ้มอีกตัวก็คือ Infinix Zero 8i ซึ่งเป็นเครื่องเรือธงของ Infinix ตอนนี้ ด้วยสเปคที่ไม่น้อยหน้า POCO ทั้งชิป Helio G90T หน้าจอ 90Hz ที่ใหญ่เกือบ 7 นิ้ว และระบบชาร์จเร็ว 33W ในราคาเพียง 6,590 บาท ที่สำคัญยังมีความสามารถในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นมือถือราคาไม่แพง แต่ครบเครื่องมากเลยทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก