Sony เผยแผนการตลาดของฝั่งมือถือ ยืนยันว่าจะหยุดโฟกัสในแถบเอเชียไปอีกซักระยะ

สำหรับในประเทศไทยเอง หลาย ๆ ท่านคงทราบกันอยู่แล้วว่า Sony พักแผนการนำเอามือถือรุ่นใหม่มาเปิดตัวและวางจำหน่ายกันได้ระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีวี่แววว่าเราอาจจะได้เห็นมือถือ Sony หายหน้าหายตาจากตลาดในไทยกันไปอีกพักหนึ่งเลยทีเดียว

Sony 2019 Strategy Day Leverage technologies

โดยในงานแถลงยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานในระยะกลางของ Sony จนถึงปีงบการเงิน 2020 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2021) ได้มีการเปิดเผยถึงแผนงานต่าง ๆ รวมถึงแนวทางการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ หนึ่งในนั้นก็มีประเด็นของกลุ่มประเทศที่ Sony จะยังโฟกัสในการเปิดตัวและวางจำหน่ายมือถือรุ่นใหม่อยู่ ได้แก่

  • ญี่ปุ่น
  • ไต้หวัน
  • ฮ่องกง
  • ทวีปยุโรป

ส่วนประเทศอื่น ๆ รวมถึงประเทศไทยนั้น ตกไปอยู่ในกลุ่มที่ Sony ไม่ได้ให้การโฟกัส นั่นหมายความว่า เราน่าจะไม่ได้เห็น Sony ไทยเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายมือถือรุ่นใหม่ ๆ อย่างเป็นทางการไปจนกว่าจะถึงช่วงต้นปี 2021 เลย โดยสามารถดูได้จากแผนที่ด้านล่างนี้ครับ สีแดงคือประเทศที่ไม่ได้โฟกัสแล้ว สีน้ำเงินคือยังโฟกัสอยู่ ส่วนที่เป็นสีขาว/แดงคือเป็นประเทศที่ Sony ไม่ได้ทำตลาดมาตั้งแต่แรกแล้ว

Sony 2019 Strategy Day Xperia Focused Regions

สำหรับในแง่ของนโยบายการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ก็มีการเปิดเผยมาว่าจะมีการปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ใช้ในปีงบประมาณ 2017 และตั้งเป้าว่าจะกลับมาทำกำไรในธุรกิจสมาร์ทโฟนในปีงบประมาณ 2020 อีกด้วย โดยจะใช้การออกผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำจุดเด่นของแต่ละฝ่ายมารวมไว้ด้วยกัน ดังตัวอย่างเช่น Sony Xperia 1 ที่เปิดตัวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่มีการนำของดีจากทั้งแผนกกล้อง ทีวี และเกมเข้าไว้ด้วยกัน

ที่มา: GSMArena, Xperia Blog, Sony

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก