Snapdragon 8 Gen 2 ลือกันว่าจะเน้นเรื่องประหยัดพลังงานมากกว่าความแรง

Snapdragon 8 Gen 2 ชิปเซ็ทเรือธงรุ่นถัดไปของทาง Qualcomm มีข่าวลือหลุดออกมาแล้วว่าจะเน้นพัฒนาในส่วนของการจัดการพลังงานมากกว่าที่จะเน้นเรื่องประสิทธิภาพที่สูงขึ้น

Snapdragon 8 Gen 2
Snapdragon 8 Gen 2

เป็นที่ทราบกันดีว่าชิปเซ็ทเรือธงของทาง Qualcomm อย่าง Sanpdragon ซีรีย์ 8 นั้นถูกพัฒนาออกมาโดยเน้นในเรื่องของประสิทธิภาพที่ต้องแรงกว่าคู่แข่งมาโดยตลอด ซึ่งตลอดระยะเวลาตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมาทาง Qualcomm ก็สามารถที่จะทำแบบนั้นได้จริงๆ ทว่าสิ่งหนึ่งที่ทาง Qualcomm ไม่สามารถจะจัดการให้ได้อยู่หมัดเลยนั้นก็คือเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของชิปเซ็ท Snapdragon ซีรีย์ 8 ดังจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ในรุ่น Snapdragon 800 เป็นต้นมานั้นเมื่อใช้เครื่องไปได้สักพักเครื่องก็จะร้อนอย่างชัดเจน จนบางครั้งผู้ใช้เจอปัญหาเครื่องค้างไปเลย(อย่าง Snapdragon 810 และ Snapdragon 820 ที่มีปัญหาเรื่องความร้อนสูงมาก) 

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในยุด Snapdragon 835 ทาง Qualcomm ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในเรื่องของการออกแบบชิปเซ็ทให้มาพร้อมกับประสิทธิภาพสูงและมีอัตราการใช้พลังงานที่เหมาะสม ซึ่งจากการทดสอบของหลายๆ สำนักพับว่าเฉลี่ยแล้ว Snapdragon 835 มีอัตราการใช้พลังงานดีขึ้นกว่า Snapdragon 820 ถึง 25% เลยทีเดียว

แต่หลังจากนั้นมาแล้วก็อย่างที่เห็นๆ กันว่าชิปเซ็ทในซีรีย์ Snapdragon 8 นั้นกลับมามีการใช้พลังงานไม่ดีเหมือนเดิมซึ่งนี่เลยกลายเป็นจุดอ่อนที่เด่นชัดมากๆ ของทาง Qualcomm จนทำให้คู่แข่งอย่าง MediaTek เอาไปยึดถือเป็นหลักในการพัฒนาชิปเซ็ทในซีรีย์ Dimensity ให้มีอัตราการใช้พลังงานเหมาะสมในขณะที่ประสิทธิภาพที่ได้นั้นยังคงอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่าดีอยู่นั่นเอง

ล่าสุดมีข่าวลือออกมาว่าทาง Qualcomm จะจำกัดจุดอ่อนดังกล่าวนี้ด้วยการนำเอาทีมวิจัยและพัฒนาชิปเซ็ท Snapdragon 835 มาช่วยในการพัฒนาชิปเซ็ท Snapdragon 8 Gen 2 เพื่อที่จะเน้นเรื่องของประสิทธิภาพต่อพลังงานของตัวชิปเซ็ทให้กลับมาดีอีกครั้งหนึ่ง หากเป็นเช่นนี้จริงๆ แล้วนั้นก็ถือว่าเป็นข่าวดีของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในระดับบนที่จะได้ไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟนเล่นเกมไปแล้วรู้สึกเหมือนจับของร้อนๆ อยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก