มาดูกันว่าแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนเราจะเป็นยังไง เมื่อมัน OverHeat

screenshot-204

เราคงเคยได้ยินข่าวมามากพอสมควรแล้วสำหรับข่าวเกี่ยวกับการระเบิดของแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน หรือไม่ก็ข่าวเกี่ยวกับเรื่องความร้อนที่สูงเกินจนทำให้เกิดความเสียหายต่างๆขึ้น นี่จึงเป็นที่มาของการศึกษาของทาง University College London ที่จะศึกษาถึงสาเหตุ เพื่อที่จะได้ทำการหาทางแก้ไขกันต่อไป

โดยการทดลองนี้จัดทำขึ้นโดย UCL Chemical Engineering นักศึกษาระดับปริญญาเอก Donal Finegan  และ Dr. Paul Shearing เพื่อที่จะทำการศึกษาถึงลักษณะความร้อนที่เกิดขึ้นของแบตเตอรี่แบบ Li-ion ว่าเกิดความร้อนสะสมยังไงจนถึงขั้นระเบิดได้

จากภาพที่ถ่ายด้วยกล้องตรวจจับความร้อนจะพบว่าตัวแบตเตอรี่นั้น เมื่อถึงจุดๆหนึ่งมันจะสร้างความร้อนออกมามากเกิน จนถึงจุดที่ไม่สามารถระบายได้ทัน จึงเกิดความร้อนสะสม เกิดเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ชักนำให้เซลข้างเคียงมีความร้อนสูงตามไปด้วยจนเกิดความร้อนสูงเกินควบคุมและไหม้ในที่สุด

ซึ่งผู้ศึกษาต้องการที่จะให้การศึกษานี้เป็นแนวทางในการพัฒนาและออกแบบแบตเตอรี่ในอนาคตให้มีการออกแบบที่รองรับความร้อนจำนวนมหาศาลนี้ และมีความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น


ที่มา : BGR
Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก