มือถือ Refurbished คืออะไร? ควรซื้อหรือไม่? พร้อมวิธีเช็คมือถือรีเฟอร์ฯทั้ง Android และ iOS

หลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง กับคำที่เค้าเรียกกันว่า “มือถือ Refurbished” หรือที่พูดกันติดปากว่า “มือถือรีเฟอร์ฯ” ส่วนใหญ่จะเจอในมือถือค่ายใหญ่ๆ แบบยี่ห้อ Premium อย่าง iPhone และ Samsung ที่มักจะเจอในร้านค้าออนไลน์ และตามร้านตู้ ร้านแผงลอย บางที่ก็จะบอกไปเลยว่าเป็นเครื่อง Refurbished แต่ก็มีบางที่ ที่แอบปกปิดไม่บอกเราได้เหมือนกัน

Refurbished cover 1

ซึ่งราคาของพวกนี้ จะมีราคาที่ถูกลงกว่าครึ่งหนึ่งของราคาจริง บางเครื่องอาจเกินครึ่งด้วยซ้ำ แล้วทำไมมันถึงได้มีราคาถูกขนาดนั้น? ซึ่งก็มีอีกหลายคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับ สินค้า Refurbished และไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ แตกต่างจากสินค้าปกติยังไง ควรซื้อหรือไม่ แล้วมันสำคัญอย่างไรกับเราบ้าง วันนี้เราจะมาหาคำตอบ และวิธีเช็คก่อนซื้อของพวกนี้กัน

มือถือ Refurbished คืออะไร?

ถ้าจะให้พูดกันตามภาษาชาวบ้าน คำว่าเครื่อง Refurbished นั้น ก็คือเครื่องที่ซ่อมมาแล้ว หรือเครื่องที่มีตำหนิอยู่บนตัวเครื่อง อาจจะเป็นเครื่องมือ 1 หรือเครื่องที่ส่งไปเคลมแล้วก็ได้ แต่ต้องเป็นเครื่องที่เสียหาย และมีผลต่อการใช้งานเท่านั้น อย่างเช่น หน้าจอแตก หรือเป็นรอยร้าวจนใช้งานไม่ได้ โดยเกิดจากการขนส่ง ตัวเครื่องเป็นตัวโชว์ในชอป ตัวเครื่องมีตำหนิ ชำรุด เสียหาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกส่งคืน ก่อนการขายหน้าร้าน และเป็นสินค้าใหม่ก่อนการขาย

มือถือ Refurbished

เมื่อของที่มีตำหนิเหล่านี้ ถูกส่งกลับไปยังโรงงานที่ผลิต ทางโรงงานก็จะตรวจสอบและซ่อมส่วนที่เสียหาย และเมื่อซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำกลับมาวางขายอีกครั้ง แต่ทุกเครื่องที่นำออกมาขายทั้งหมด จะถือว่าเป็นเครื่อง Refurbished กำกับไว้โดยโรงงานทั้งหมดทันที

ควรซื้อของที่เป็นสินค้า Refurbished หรือไม่?

ข้อสำคัญก่อนการซื้อของ ที่เป็นสินค้า Refurbished ทั้งหลาย ก็คือหน้าร้าน ยิ่งในสมัยนี้ที่การขายของออนไลน์ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นแล้ว ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการใช้งานตามไปด้วย ซึ่งของส่วนใหญ่ที่มักจะเจอ ว่าเป็นของปลอม (Fake Phone) ก็จะอยู่ตามเว็บขายของออนไลน์ชื่อดังทั้งหลาย ไม่ว่าจะในประเทศ หรือต่างประเทศก็มีกันทั้งนั้น

มือถือ Refurbished samsung

เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ของที่เป็น Accessories ที่ให้มาในกล่องนั้น จะเป็นของแท้ หรือของปลอมกันแน่ กว่าจะมาถึงมือเรา ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว แต่ส่วนมากของรีเฟอร์ฯ มักจะไม่มีกล่องมาให้ด้วย หรือบางทีมีกล่องมาให้ แต่คนละกล่องกับตัวเครื่องของจริงก็เป็นได้ทั้งนั้น เรื่องนี้เราต้องดูด้วยตัวเองก่อนขั้นต้น

แล้วเราจะมั่นใจในสินค้า รีเฟอร์บิช ได้อย่างไร?

คำถามนี้อยู่ที่ว่า เราซื้อของอะไรมาใช้ ถ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายที่เป็นของ Refurbished อย่างเช่น ของใช้ในครัวเรือน อย่าง ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตารีด หม้อหุงข้าว ฯลฯ ซึ่งของเหล่านี้อยู่ที่ความพึงพอใจในการใช้งานของเรา หากซื้อมาเพื่อใช้งานเฉยๆ ก็คงไม่ต้องกังวลอะไรกับความสวยงามมากนัก ขอแค่มันใช้ได้ตามคุณสมบัติในตัวมันก็พอ แต่ถ้าหากเป็นโทรศัพท์มือถือ และสมาร์ทโฟนทั้งหลาย ก็คงจะต้องดูกันถึงการใช้งานในเชิงลึกกันเลย ว่าใช้งานได้ตามปกติ หรือใกล้เคียงของปกติได้ไหม

มือถือ Refurbished apple

การซื้อมือถือรีเฟอร์ ถ้าอยากได้ความมั่นใจ ก็ควรจะต้องซื้อจากตัวแทนจำหน่ายหน้าร้าน ที่มีมาตรฐานที่เป็นทางการจริงๆ ไม่ควรเข้าไปซื้อตามตู้ หรือร้านลอย ที่ไม่มีการรับบประกันใดใดทั้งสิ้น ที่สำคัญคือ เราต้องตรวจสอบตัวเครื่องด้วยตัวเองก่อนทุกครั้ง ควรหลีกเลี่ยงการซื้อมือถือรีเฟอร์ฯ จากร้านค้าออนไลน์ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เครื่องที่ซื้อมานั้น ผ่านอะไรมาแล้วบ้าง ยกตัวอย่างเช่น iPhone Refurbished ยังไม่ได้มีขายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นร้านหิ้วเข้ามาเพื่อขายต่อ

มือถือ รีเฟอร์บิช สำคัญแค่ไหน?

ความสำคัญของมือถือรีเฟอร์บิช ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในการใช้งาน และเงินที่เราต้องจ่ายไปด้วย ถ้ารู้สึกอยากซื้อมาใช้เล่นๆ ไม่คิดอะไรมาก (ในกรณีที่เงินเหลือ) อยากเปลี่ยนฟีลจาก Android มาเป็น iOS หรือสาวก iOS อยากลอง Android ก็สามารถซื้อมือถือรีเฟอร์มาลองเล่นได้

มือถือ Refurbished samsung uk

แต่ถ้าหากมีงบน้อยจริงๆ และอยากใช้มือถือรีเฟอร์ ที่ราคาส่วนใหญ่ ราคาจะถูกลงมากกว่าครึ่งของเครื่องศูนย์มือ 1  ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่จะต้องรู้ข้อมูล และการตรวจสอบเครื่องด้วยตัวเองในเบื้องต้นได้

มือถือ Refurbished แตกต่างจากสินค้าปกติยังไง?

ความแตกต่างของสินค้าปกติ และสินค้ารีเฟอร์บิชนั้น มีหลายอย่างที่จำเป็นต้องดู ได้แก่

1. ดูจากกล่องและภายนอกของตัวเครื่อง

มือถือ Refurbished apple white

การดูภายนอกอาจจะดูยากหน่อย เพราะว่าการประกอบกลับด้วยโรงงาน ก็ย่อมเหมือนของใหม่อยู่แล้ว นอกจากคนที่เป็นเซียนจริงๆ ถึงจะแยกออกว่า จอแท้หรือจอเปลี่ยนมา แต่ก็ยังสามารถสังเกตได้จากกล่อง อย่าง iPhone ถ้าเป็นกล่องของเครื่อง Refurbished ก็จะเป็นกล่องสีขาวล้วน ไม่เหมือนกับ กล่องแบบปกติทั่วไป หรือของ Samsung ที่บางรุ่นก็จะเป็นกล่องขาวล้วนเหมือนกัน บางรุ่นก็มีสติกเกอร์แปะบอกไว้เลย แต่ถ้าหากซื้อจาก ร้านค้าออนไลน์ บางเจ้าก็จะเขียนวงเล็บไว้ว่า Refurbished แต่บางที่ที่ไม่ได้เขียนอะไรเลย แต่มีราคาถูกก็ต้องระวังให้มากหน่อย

2. อุปกรณ์ที่ให้มา

มือถือ Refurbished samsung package

อุปกรณ์ต่างๆ ในกล่องที่ให้มาส่วนใหญ่ อาจเป็นของปลอม เนื่องจากต้องลดราคาขายลงมา และของแท้มีขายแค่จากทางอเมริกาเท่านั้น คุณภาพของสินค้าที่ให้มาในกล่อง ก็อาจจะต้องลดลงไปด้วย อันนี้สำหรับคนที่เคยใช้ของแท้คงพอดูออก แต่ถ้าไม่รู้เลยก็อาจโดนหลอก ว่าเป็นของแท้ได้ ต้องดูข้อมูลให้ดี และต้องยอมรับความเสี่ยงนี้ด้วย สำหรับบางที่อาจไม่มีกล่องมาให้เลย มาแต่เครื่องเปล่าๆ เพราะต้องการลดราคาขายด้วยนั่นเอง

3. ราคา และการประกันของมือถือรีเฟอร์บิช

Refurbished iphone 1

เป็นที่รู้กันว่า ราคาของมือถือรีเฟอร์ฯนั้น จะถูกกว่าราคาศูนย์เกือบ 80% เนื่องจากได้ผ่านการมีตำหนิ และการส่งซ่อมมาแล้ว จึงไม่ใช่ของใหม่อีกต่อไป หรือบางร้านค้าก็ไม่มีกล่องและอุปกรณ์มาให้เลย ส่วนในเรื่องของการประกัน ถ้าเป็นของศูนย์หรือมือหนึ่ง การประกันจะมีขั้นต่ำอยู่ที่ 1 ปี แต่ถ้าเป็นเครื่องรีเฟอร์ฯ ส่วนจะอยู่ที่ประมาณ 7-15 วัน รวมถึงเงื่อนไขใจการเคลม การส่งซ่อมต่างๆ อาจจะทำไม่ได้ ทำให้ต้องเสียเงินซ่อมด้วยตัวเองทั้งหมด

ความน่าสนใจของมือถือ Refurbished

ในความน่ากังวลของเครื่องรีเฟอร์ฯเหล่านี้ ก็ยังจะพอมีความดีที่น่าสนใจอยู่บ้าง ดังนี้

  • เป็นมือถือที่มีราคาถูกมาก ถ้าหากมีงบน้อยแต่ต้องการเครื่องแท้จากโรงงาน ก็ถือว่าคุ้มกับการซื้อ
  • มือถือรีเฟอร์ฯ เป็นเครื่องที่เป็นของแท้จากโรงงาน ไม่ใช่ระบบที่ลอกเลียนแบบ หรือทำขึ้นมาใหม่
  • ความแตกต่างจากเครื่องปกติ ที่ออกจากศูนย์น้อยมาก ถ้าหากไม่ได้เป็นแฟนพันธ์แท้จริงๆ อาจจะดูไม่ออกเลย
  • มือถือรีเฟอร์บิช ส่วนใหญ่เป็นสินค้า ที่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญทางโรงงานผู้ผลิตแล้ว ยิ่งถ้าซื้อแบบที่มีกล่องโดยตรงจาก ตัวแทนจำหน่ายแล้วด้วย ยิ่งมั่นใจได้ว่าเป็นเครื่องที่มีคุณภาพ และมีประกันให้ด้วยอย่างแน่นอน
  • หากซื้อจากศูนย์ตัวแทนจำหน่ายโดยตรง จะได้กล่อง และอุปกรณ์ของแท้ทั้งหมด (ของ iPhone USB Adapter Power จะให้มาเป็น 3 แฉกแบบอเมริกา ถ้าหัวไทยคือปลอม)

ศูนย์ขายมือถือ refurbished ในไทยยังมีอยู่ไหม?

เมื่อก่อนทาง Samsung เคยมีศูนย์ขาย มือถือรีเฟอร์ฯ อยู่เหมือนกัน ชื่อว่า Samsung Cybermate ซึ่งขายมือถือเกรด B และทุกกล่องจะมีตัว B ประทับตราอยู่ด้วย แต่ในตอนนี้น่าจะไม่มีแล้ว

ส่วนของทาง iPhone ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่านำเข้ามาขายในไทย และไม่สามารถสั่งจาก USA เพื่อให้มาส่งในประเทศไทยได้ด้วย ส่วนใหญ่ที่เห็นกันในเว็บขายออนไลน์ จะเป็นเครื่องหิ้วมา หรือเครื่องยำ ซ่อมเปลี่ยนอะไหล่เองทั้งหมด

วิธีเช็คมือถือ Refurbished ของ iPhone

การเช็คมือถือรีเฟอร์ฯ ก่อนซื้อ หรือหลังซื้อ ของ iPhone ทุกรุ่น นอกจากจะดูจากภายนอกได้แล้ว ยังกดดูภายในระบบได้ด้วย โดยสามารถเช็คเครื่องดูได้จากหมายเลข Model Number ที่มีอยู่ทุกๆ เครื่อง (ถ้าเป็นไปได้ก่อนซื้อ ให้เราเช็คดูก่อน) มีวิธีทำ ดังนี้

1. เปิด iPhone ของเรา แล้วเข้าไปที่ Setting

2. กดเข้าไปในเมนู General > About

มือถือ Refurbished iphone setting

3. เมื่อกดเข้ามาถึงหน้า About ให้เราเช็คว่าชื่อของ iPhone และชื่อรุ่นตรงกันหรือไม่ เลื่อนลงมาดู Model Number

มือถือ Refurbished iphone model num

4. จุดสำคัญอยู่ที่ Model Number ให้เราดูอักษรตัวหน้าเท่านั้น ซึ่งแต่ละตัวอักษร สามารถบ่างออกเป็น 4 ตัว คือ

  • M = iPhone เครื่องนี้เป็นเครื่องใหม่ เครื่องแท้จากโรงงาน และจากศูนย์ที่จัดจำหน่าย ของ Apple โดยตรง
  • F = iPhone เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ผ่านการ Refurbished และได้รับการซ่อมแซมมาแล้ว โดยผ่านกระบวนการซ่อม จากโรงงาน และนำมาขายต่อแบบรีเฟอร์บิช ที่สามารถรับรองได้จาก Apple
  • N = iPhone นี้เป็นเครื่องสำรอง Replacement ที่มีไว้เพื่อ ใช้สำหรับเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้า ที่นำเครื่องมาเคลม และเครื่องที่ส่งกลับมาให้ใช้งาน ไม่ใช่เครื่องผ่านการซ่อมมาแล้ว
  • P = ย่อมาจาก Personalized ที่เป็นเครื่องพิเศษ สั่งทำโดย Apple ที่จะมีการสลักชื่อ ที่ด้านหลังของเครื่องด้วย เป็นเครื่องใหม่แท้มือ 1 แค่มีการสลักชื่อข้างหลังเท่านั้น

วิธีเช็คมือถือ Refurbished ของ Samsung

การเช็ครีเฟอร์บิชของ Samsung นั้นมีขั้นตอนที่เยอะกว่าของ iPhone พอสมควร เนื่องจากต้องดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อตรวจสอบด้วย และเพื่อความแม่นยำ (วิธีนี้ใช้ได้แค่ของ Samsung เท่านั้น ยี่ห้ออื่นไม่สามารถเช็คได้) มีวิธีเช็คดังนี้

1. เข้า Play Store แล้วดาวน์โหลดแอปฯ ที่ชื่อว่า Phone INFO *SAM*

2. เมื่อโหลดเรียบร้อยแล้ว กดเข้าไปในแอปฯ Phone INFO *SAM*

มือถือ Refurbished samsung refurb check

3. เลือกเมนู ขีด 3 ขีด ตรงด้านบนมุมซ้าย แล้วเลือก Refurbishment Check

มือถือ Refurbished samsung refurb check

4. เมื่อเลือกแล้วจะมีหน้าต่าง Pop up เด้งขึ้นมา ถ้ามือถือเราเป็นของมือ 1 จากโรงงาน จะขึ้นว่า Your phone is ORIGINAL. ถ้าไม่ได้ขึ้นแบบนี้แสดงว่า เป็นของที่รีเฟอร์บิชมา

มือถือ Refurbished samsung refurb check ok

วิธีเช็คมือถือ Refurbished ของระบบ Android

วิธีเช็คของ Android จะมีอยู่ 2 แบบ คือ

Android Version 4.0 และต่ำกว่านั้น

1. กดหน้าโทรออก แต่ไม่ต้องกดโทรออก แค่กดรหัสเบอร์ เพื่อเข้าสู่หน้า RTN

2. กดรหัสเบอร์ ##786# (เป็นการเรียกเข้า ##RTN#) ไม่ต้องกดโทรออก ถ้าไม่มีอะไรขึ้นมา ให้ลองกด #*#786#*# อีกครั้ง เมื่อกดแล้วจะมีเมนูขึ้นมาโดยอัตโนมัติ จะมีเมนู View กับ Reset ให้เลือก View

มือถือ Refurbished android 4.0

3. เลื่อนลงมาจนถึงเมนู Reconditioned Status แล้วดูข้อมูลที่ปรากฏ

มือถือ Refurbished android 4.0 rtn

4. ถ้าขึ้น Status ว่า No แปลว่ามือถือเครื่องนี้ เป็นเครื่องใหม่จากศูนย์ แต่ถ้าขึ้น Yes แปลว่าเป็นเครื่องที่ผ่านการ รีเฟอร์บิช

Android Version ที่สูงกว่า 4.0 ขึ้นไป

ในเวอร์ชันที่สูงกว่า 4.0 ขึ้นไป ทุกยี่ห้อ ที่เป็นรุ่นใหม่ ไม่สามารถกดรหัสแบบเดิมได้แล้ว แต่สามารถเช็คได้โดยการนำเลข IMEI ไปตรวจสอบในเว็บแทน โดยการเทียบสเปคทุกอย่าง ของข้อมูลในมือถือ แต่การเข้าไปเช็คได้นั้นจำเป็นต้องใช้เลข IMEI โดยทำได้ดังนี้

1. ให้กดเข้าหน้าโทรออก แล้วกดรหัส *#06# แล้วจะมีเลข IMEI เด้งขึ้นมา หรือเข้าไปที่ Settings > About Device > Status ก็จะมีเลข IMEI ปรากฏขึ้นเช่นกัน

มือถือ Refurbished android imei call

2. เมื่อได้เลข IMEI มาแล้ว ให้กดเข้าไปในเว็บบราวเซอร์ imei.info แล้วนำเลข IMEI ที่ได้มาใส่เข้าไปในช่อง แล้วกด Check

มือถือ Refurbished android imei

3. เมื่อกดแล้ว จะมีข้อมูลโทรศัพท์เราทั้งหมดขึ้นโชว์ ให้เรานำข้อมูลจากเว็บมาเทียบกับ ข้อมูลในมือถือของเรา รวมถึงบอกประกันเครื่องด้วยว่า หมดอายุตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือหมดอายุประกันวันไหนด้วย ถ้าตรงกันก็แปลว่า มือถือนั้นเป็นเครื่องที่มาจากศูนย์ แต่ถ้าไม่ตรงกันแม้แต่อย่างเดียว ก็แปลว่าเครื่องได้ผ่านการแก้ไข และเปลี่ยนอะไหล่มาแล้ว หรือผ่านการรีเฟอร์บิช มาแล้วนั่นเอง

สรุป

มือถือ Refurbished คือ เครื่องที่ผ่านการซ่อม แก้ไข และเปลี่ยนอะไหล่ จากมือถือที่เกิดตำหนิ แล้วต้องส่งกลับโรงงาน เมื่อโรงงานได้ซ่อมด้วยอะไหล่แท้ทั้งหมดแล้ว ก็ส่งกลับมาเพื่อขายต่อ โดยผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีมาตรฐาน หรือขายเองในเว็บของตัวเอง (ส่วนของไทย ไม่สามารถสั่งเข้ามาได้ ต้องหิ้วเข้ามาเท่านั้น) แต่เครื่องนั้นจะติดรีเฟอร์บิชไปด้วย

ข้อควรระวังคือ ของปลอม ที่ไม่ได้ผ่านการซ่อมจากโรงงาน บางร้านที่ไทยอาจซ่อมเอง ใช้อะไหล่ปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อใช้ไปแล้วก็อาจจะเสียได้ เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว ก็นำมาขายด้วยราคาที่ถูกกว่าราคาเครื่องศูนย์ ส่วนใหญ่จะมาจาก ร้านค้าออนไลน์ ร้านแผงลอย และร้านตู้กระจก ที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะฉะนั้นการตัดสินใจซื้อแต่ละเครื่อง จึงต้องดูด้วยตัวเองก่อนทุกครั้ง ด้วยการเช็คคร่าวๆ ดังนี้

ตัวเครื่องภายนอก ส่วนใหญ่มักจะดูไม่ออกจากภายนอกตัวเครื่อง แต่สามารถสังเกตได้จากกล่อง ถ้าของ iPhone จะเป็นกล่องสีขาวล้วน ไม่มีรูปเหมือนของปกติ ของ Samsung จะมีสติกเกอร์กำกับไว้ข้างกล่อง หรือมีการรับรองแปะไว้ บางรุ่นใช้กล่องสีขาวล้วนเหมือนกัน

อุปกรณ์ที่มีมาให้ ส่วนใหญ่ตามร้านขายออนไลน์ อะไหล่และอุปกรณ์อย่าง สายชาร์จ อแดปเตอร์ และหูฟัง จะเป็นของก๊อป AAA ถ้าเป็นของแท้จาก iPhone อุปกรณ์ทั้งหมดต้องเป็นของอเมริกาเท่านั้น (อแดปเตอร์ 3 ขา) และถ้าร้านไหนไม่มีอุปกรณ์มาให้ ก็ให้ระวังไว้เลยว่าเป็นของปลอม

การรับประกัน ดูการรับประกันที่ร้านค้าเสนอมาให้ ถ้ามีตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องจากแบรนด์ ส่วนใหญ่จะรับประกันได้มากสุดถึง 1 ปี แต่ถ้าของปลอมอาจรับประกันแค่ 7 – 15 วันเท่านั้น บางร้านให้นานกว่านี้ แต่มีเงื่อนไข

การเช็คจากระบบในเครื่อง การเช็คจากระบบในแต่ละแบรนด์นั้นไม่เหมือนกัน ถ้าดูคร่าวๆ ให้ดูที่ Serial Number หรือเลข IMEI แล้วนำมาเทียบกับกล่องว่าตรงกันหรือไม่ หรือเข้าไปเช็คในเว็บของ IMEI โดยสามารถเข้าไปเช็คแล้วนำมาเทียบ กับมือถือเลยก็ได้

ทั้งนี้การซื้อ มือถือรีเฟอร์บิช มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ยังมีข้อดีอยู่บ้าง ควรศึกษาข้อมูลก่อนซื้อมาใช้งาน เหมาะสำหรับการทดลองใช้ หรืออยากลองเปลี่ยนค่าย และเหมาะกับผู้ที่มีงบน้อย แต่ต้องการใช้มือถือระดับเรือธง ก็สามารถซื้อมาลองใช้ได้ แต่ทั้งหมดนี้อยู่ที่ความพึงพอใจของตัวเองด้วย ว่าพร้อมที่จะรับความเสี่ยงที่จะได้รับเครื่องปลอมมาใช้หรือไม่ และอาจต้องเสียเงินเพื่อซ่อมเองทั้งหมดด้วย ถ้าศึกษาดีดีก็อาจได้เครื่องเทพๆ ในราคาถูกมาใช้ก็ได้ แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของ มือถือรีเฟอร์บิช ที่ทาง specphone ได้รวบรวมมาฝากกัน ถ้ามีเรื่องที่น่าสนใจอีกก็จะมาบอกกันอีกนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก