นักวิจัยเผยเทคโนโลยีกระจกแบบใหม่ สามารถซ่อมตัวเองได้โดยใช้น้ำ

กระจกหน้าจอ ซ่อมตัวเองได้

ปัญหาเรื่องกระจกหน้าจอแตกถือว่าเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดได้มากที่สุดมาอย่างยาวนาน ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีการพัฒนากระจกที่มีความแข็งแกร่งขนาดไหนก็ตาม แต่ก็ยังมีปัญหากับการกระแทกที่ตรงจุดอยู่ดี ทำให้หลายท่านยังจำเป็นต้องติดกระจกกันกระแทกหรือฟิล์มกันรอยอยู่ดี

ล่าสุดมีทีมนักวิจัยเปิดเผยว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนากระจกหน้าจอแบบใหม่ ที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้โดยใช้เพียงแค่น้ำเปล่าเท่านั้น โครงสร้างของเนื้อกระจกจะทำมาจากการเชื่อมกดอะมิโน (เปปไทด์) เข้าด้วยกันโดยใช้น้ำจนทำให้เกิดเป็นเนื้อกระจกขึ้นมา ทั้งยังมีความใสให้แสงและอินฟราเรดส่องผ่านได้ ค่าความสะท้อนแสงก็อยู่ในระดับเดียวกับกระจกที่ใช้งานกันทั่วไปอีกด้วย

ส่วนกระบวนการซ่อมแซมในกรณีที่กระจกแตกหรือซ่อมพื้นผิวจากรอยขีดข่วน ก็ใช้เพียงน้ำแค่เล็กน้อยเข้าไปประสานโมเลกุลเปปไทด์เท่านั้น แต่ในขณะนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างก็คือกระจกประเภทนี้จะต้องมีน้ำเป็นส่วนผสมอยู่ตลอดเวลา และอาจเกิดอาการขาดน้ำขึ้นมาได้เมื่อใช้งานมาระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเมื่อขาดน้ำ โมเลกุลเปปไทด์ก็จะแยกออกจากกัน ส่งผลให้กระจกแตก จึงอาจจะต้องพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถรักษาน้ำไว้ได้นานที่สุด

ScreenShot 6 14 2024 30244

อีกข้อจำกัดที่นักวิจัยเปิดเผยก็คือรูปทรงของกระจกในขณะนี้ที่ยังทำได้เฉพาะแบบที่มีความโค้งนูน เนื่องจากเมื่อน้ำถูกดูดซึมเข้าไปแล้ว กระจกก็จะมีความโค้งนูนในรูปทรงแบบหยดน้ำ จึงอาจจะยังเหมาะกับการใช้เป็นคอนแทคเลนส์มากกว่า ทำให้ทีมนักวิจัยยังต้องพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถทำกระจกแผ่นเรียบได้ รวมถึงยังต้องหาวิธีในการซ่อมกระจกให้ได้ในกรณีที่นำไปใช้เป็นกระจกหน้าจอมือถือ เพราะถ้าจะนำเครื่องไปจุ่มน้ำบ่อย ๆ คงไม่ดีกับตัวเครื่องซักเท่าไหร่

สามารถชมคลิปสาธิตได้จากด้านล่างนี้เลย

ที่มา: BGR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก