เผยคะแนนอันน่าเศร้าของกล้องหน้า-หลัง Sony Xperia 1

Sony Xperia 1 หลังจากวางขายมาได้สักพัก ในที่สุด DxOMark ก็ได้รีวิว Xperia 1 ไปเป็นที่เรียบร้อย และผลที่ออกมาดูจะไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ด้วยคะแนนรวม 91 คะแนน ซึ่งได้เท่ากับ Pocophone F1 แถมยังน้อยกว่า iPhone 8 อีกด้วย

Xperia 1 2

สำหรับ Xperia 1 ที่มีกล้อง 3 ตัวนั้นครอบคลุมทุกระยะ แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร ในส่วนของระบบออโต้โฟกัสนั้นการจับโฟกัสรวดเร็วแถมยังโฟกัสได้แม้ในที่มืด นอกจากนี้การควบคุมแสงและการเรนเดอร์สีก็ทำออกมาได้ดีมาก

จากที่ว่ามาเหมือนจะดีแต่ก็ต้องมาแปลงใจกับคะแนนที่ได้เพียง 91 คะแนน ซึ่งเป็นผลกระทบจากความนุ่มนวลตามขอบมุมวัตถุและภาพวัตถุบางอย่างที่เป็นตัวดึงดูดความสนใจ รวมถึงภาพแนว halo ที่ดูหลอกตาอีกด้วย นอกจากนี้ Auto HDR ยังทำงานผิดพลาดบ่อยเกินไป แถมไฟแฟรชยังอ่อนเกินไปอีกด้วย

สำหรับการซูม 2 เท่าไม่ได้มีการวัดแต่อย่างใด แต่ว่าระยะโฟกัสรวมไปถึงภสพความละเอียดต่ำเป็นสิ่งที่ทำให้คะแนนของ Xperia 1 ลดลง

gsmarena 001

ในด้านการบันทึกวีดีโอทำคะแนนได้ดีจากระบบป้องกันภาพสั่นไหวและการรับแสงได้ดี แต่ถึงอย่างนั้นคะแนนโดยรวมก็ยังค่อนข้างต่ำ จากการที่ได้เพียง 84 คะแนน เพียงแค่ถ่ายวีดีโอความละเอียดต่ำแม้จะอยู่ในสภาพที่แสงเพียงพอ ส่วนระบบออโตโฟกัสที่มีความแม่นยำนั้นกลับไม่ค่อยทำงานระหว่างถ่ายวีดีโอ ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนกันเลยทีเดียว

ในส่วนของกล้องเซลฟี่คะแนนที่ได้ก็ไม่ได้โดดเด่นมากนัก ด้วยคะแนน 82 คะแนนซึ่งมากกว่า Pixel 2 อยู่นิดหน่อยเท่านั้น แต่ก็ยังได้มากกว่ารุ่นเก่า ๆ อย่าง iPhone X (71 คะแนน), Galaxy S8 (73 คะแนน) และ Mate 20 Pro (75 คะแนน)

จริง ๆ แล้วถ้าถ่ายเป็นภาพนิ่งแล้วก็ถือว่าเหมาะสมแล้วกับ 82 คะแนน ซึ่งเทียบเท่ากับ iPhone XS Max เลย (แม้ว่าคะแนนดีที่สุดจะมากกว่า 90 คะแนนหรืออาจจะเกิน 100 ไปเลยก็ตาม) แต่ที่คะแนนโดยรวมลดลงก็เป็นเพราะการถ่ายวีดีโอด้วยกล้องเซลฟี่

ในการถ่ายภาพนิ่งถูกพิสูจน์แล้วว่าเหมาะแก่การถ่ายภาพหมู่เนื่องจากตัวกล้องจะมุ่งเน้นไปที่ใบหน้าเวลาเปิดโหมดอัตโนมัติ แต่ถึงอย่างนั้นการแสดงสีกับไม่ค่อยจะดีนักแถมช่วงไดนามิกนั้นก็อยู่ในระดับต่ำอีกด้วย

gsmarena 002

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ในเว็บของ DxOMark : กล้องหน้า / กล้องหลัง

ที่มา : gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก