Galaxy S21 Ultra คาดใช้ชิป Exynos 1000 ที่มาพร้อม AMD Radeon GPU

Galaxy S21 Ultra จะมาพร้อมชิปเซ็ท Exynos 1000

Galaxy S21 Ultra จากทาง Samsung นั้นถือได้ว่าเป็นรุ่นใหญ่ประจำปี 2021 ที่จะถึงนี้ แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างนั้นย่อมต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนน่าจะคาดหวังไว้หลังจากที่ทาง Samsung ได้ร่วมงานกับทาง AMD ก็คือการใช้ชิปกราฟิก AMD Radeon เข้ามาเสริมทัพเพราะจากเดิมนั้นสิ่งที่ชิปเซ็ท Exynos ของทาง Samsung แพ้ให้กับ Snapdragon มาโดยตลอดก็คือส่วนของชิปกราฟิกที่ทาง Samsung ใช้ชิปกราฟิก Mali ของทาง ARM มาโดยตลอด

ล่าสุดนั้นมีข่าวลือหลุดออกมาจากทาง Twitter โดยผู้ใช้บัญชีชื่อ @MauriQHD ได้โพสเอาไว้ว่าชิปเซ็ทรุ่นใหม่อย่าง Exynos 1000 ซีรีส์นั้นจะมาพร้อมกับการใช้งานชิปกราฟิก AMD Radeon เป็นซีรีส์แรก และแน่นอนว่าตัวเครื่องที่จะใช้งานชิปเซ็ท Exynos 1000 ซีรีส์รุ่นใหม่นี้นั้นคงหนีไม่พ้น Galaxy S21 ซีรีส์อย่างแน่นอน ซึ่งจากข้อมูลข่าวลือล่าสุดนั้นพบว่า Galaxy S21 Ultra จะเป็นเครื่องที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Exynos 1000 รุ่นใหม่นี้

นอกไปจากนั้นแล้วยังได้มีการบอกเอาไว้อีกด้วยว่า Galaxy S21 ซีรีส์นั้นจะยังคงแบ่งออกเป็น 3 รุ่นคือ Galaxy S21 Ultra ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่ ตามมาด้วย Galaxy S21 Plus ที่เป็นรุ่นกลาง(แต่ยังคงไม่มีการเผยออกมาว่าจะมาพร้อมกับชิปเซ็ทใด) และ Galaxy S21 รุ่นเล็กของซีรีส์ซึ่งในรุ่น Galaxy S21 นั้นจะใช้ชิปเซ็ท Exynos 991 หรือไม่ก็ Exynos 992 ซึ่งไม่ได้มาพร้อมกับชิปกราฟิก AMD Radeon

สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นความจริงอย่างแน่นอนเลยนั้นก็คือใน Galaxy S21 ซีรีส์นี้นั้นเราน่าจะได้เห็นว่าทาง Samsung เปลี่ยนมาใช้ชิปเซ็ท Exynos ของทางตัวเองวางจำหน่ายทั่วโลกแล้วจากเดิมที่ในบางภูมิภาคนั้นทาง Samsung จะมีการเปลี่ยนไปใช้งานชิปเซ็ท Snapdragon ของทาง Qualcomm แทนเนื่องจากว่าในบางภูมิภาคนั้นชิปเซ็ท Exynos ไม่ได้รับความนิยมเท่าไร แต่ทว่าจากข้อมูลนั้นพบว่า Snapdragon 875 ซึ่งจะเป็นชิปเซ็ทระดับเรือธงในปีหน้านั้นมาพร้อมกับราคาที่แพงเอามากๆ ซึ่งนั่นย่อมทำให้ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะยี่ห้อไหนนั้นราคาจะต้องสูงมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาระดับราคาไม่ให้สูงมากเกินไปทาง Samsung จึงอาจจะตัดสินใจใช้ชิปเซ็ท Exynos ของตัวเองกับสมาร์ทโฟนในทุกๆ รุ่นแทน

สำหรับชิปเซ็ท Exynos 1000 ซีรีส์นั้นมีการคาดการกันเอาไว้ว่ามันจะผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 5 nm โดยมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1x Cortex-X1, 3x Cortex-A78 cores และ 4x Cortex-A55 cores ทั้งนี้ประสิทธิภาพจะเป็นเช่นไรนั้นคงต้องคอยติดตามดูกันต่อไปเนื่องจากว่าจากข่าวหลุดที่เคยมีมาก่อนหน้านี้นั้นพบว่าชิปกราฟิก AMD Radeon ที่จะใช้งานบน Exynos 1000 ซีรีส์นั้นแรงกว่าชิปกราฟิก Adreno 650 บน Snapdragon 865 มากพอดูเลยทีเดียว

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก