รีวิว HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition แท็บเล็ตสุดคุ้มสำหรับเจ้าตัวเล็ก ในราคาเพียง 6,490 บาท

HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition

HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition แท็บเล็ตสำหรับเด็กมาแล้ว!! แท็บเล็ต HUAWEI โดยปกติมักจะมีโหมดสำหรับเด็กอยู่ในเครื่องเสมอ เนื่องจากทาง HAUWEI คำนึงถึงพัฒนาการของเด็กๆ แต่ถึงอย่างนั้นตัวเครื่องก็ไม่อาจที่จะช่วยส่งเสริมได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งอาจจะเกิดความเสียหายจาการใช้งานโดยเด็กเล็กได้อีกด้วย ทาง HUAWEI จึงได้เปิดตัว HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition มาเพื่อช่วพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ของเหล่าเด็กๆ พร้อมทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของเด็กเวลาใช้งานอีกด้วย

อนึ่งต้องของแจ้งให้ทราบกันก่อนว่าทางผู้เขียนยังไม่เคยมีลูกและไม่เคยเลี้ยงดูเด็กเล็กซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของ HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition นี้ แต่ก็จะพยายามเขียนในมุมมองของผู้ปกครองให้ได้มากที่สุด หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ล่วงหน้าก่อนเลย

สเปค HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 58
  • หน้าจอ : LCD ขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1280 x 800 พิกเซล)
  • ชิปประมวลผล : MediaTek Helio P22T
  • แรม : 2GB
  • หน่วยความจำ : 16GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512GB
  • กล้องหลัง : 5 MP f/2.2 AF
  • กล้องหน้า : 2 MP f/2.4
  • แบตเตอรี่ : 5100 mAh รองรับการชาร์จไฟ 5W
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10 ครอบด้วย EMUI 10 (HMS)
  • การเชื่อมต่อ :
    • WiFi 802.11a/b/g/n/ac (2.4GHz และ 5GHz)
    • Bluetooth 5.0
    • GPS, GLONASS, BeiDou
    • microUSB 2.0
  • เซ็นเซอร์ : Gravity Sensor
  • ขนาด : 204.0 x 137.4 x 14.2 มม.
  • น้ำหนัก : 515 กรัม
  • สี : Deepsea Blue
  • ราคา : 6,490 บาท

หน้าสเปคเต็ม

จุดเด่น

  • Kids Case หนามาก ช่วยกันกระแทกได้เป็นอย่างดี
  • หูจับของตัวเคสสามารถใช้ตั้งตัวเครื่องได้
  • มีโหมดสำหรับเสริมการเรียนรู้เด็กเพียบ
  • แบตเตอรี่อึดใช้ได้
  • มีช่องหูฟัง 3.5 มม.

ข้อสังเกตุ

  • ใช้ระบบปฏิบัติการ HMS (ไม่มี Google ให้ใช้)
  • ราคา 6,490 บาท แต่มีหน่วยความจำเพียง 16GB เท่านั้น
  • รองรับระบบชาร์จเพียง 5W เท่านั้น
  • ยังใช้พอร์ต MicroUSB อยู่

ดีไซน์ HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 27

MatePad T 8 Kids Edition คือ HUAWEI MatePad T 8 ที่มาพร้อมกับ Kids Case ซึ่งในตอนที่ทแกะกล่องออกมาก็มีการใส่ Kids Case เอาไว้กับตัว HUAWEI MatePad T 8 อยู่ก่อนแล้ว ส่วนในกล่องนั้นนอกจากคู่มือและเข็มจิ้มซิมแล้วก็จะมีเพียงแค่อะแดปเตอร์ชาร์จไฟขนาด 5W และสาย MicroUSB เท่านั้น

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 32

สำหรับตัว Kids Case นี้นั้นจะเป็นเคสยางสีฟ้าที่มาพร้อมกับหูจับซึ่งสามารถเอามาใช้เป็นที่ตั้งสำหรับคำยันได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับปากกา Stylus แบบสั้น ๆ ที่ล็อคกับตัวเคสเอาไว้ไม่ให้หล่นหายอีกด้วย

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 68

สำหรับตัวเครื่องนั้นจะเป็น HUAWEI MatePad T 8 ตัวเป็นๆ เลย แต่มีการลดสเปคภายในลงมาเล็กน้อย โดยในส่วนของหน้าตานั้น หน้าจอจะใช้เป็นหน้าจอ LCD ธรรมดา ที่มีขนาดความกว้าง 8 นิ้ว และมีความละเอียดระดับ HD+ นอกจากนี้ยังมีกล้องหน้าความละเอียด 2 MP อยู่ที่ด้านบนกลางหน้าจอเองไปทางขวาเล็กน้อย

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 62

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องนั้นจะมีกล้องหลังความละเอียด 5 MP ที่มาพร้อม AutoFocus อยู่ตรงมุมบนซ้ายของตัวเครื่อง และมีคำว่า HUAWEI อยู่ตรงกลางเครื่องด้วย

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 64

สำหรับด้านบนตัวเครื่องนั้นจะมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. อยู่ที่ริมฝั่งขวา และมีลำโพงอยู่ตรงกลาง

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 65

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องนั้นจะมีเพียงแค่พอร์ต MicroUSB วางอยู่ริมฝั่งขวาเท่านั้น

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 63

ส่วนด้านข้างนั้นทางฝั่งขวาจะมีทั้งปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และไมโครโฟนอยู่ ส่วนฝั่งซ้ายนั้นจะมีช่องสำหรับใส่ซิมอยู่ ซึ่งจะใส่ได้เพียง 1 ซิม และ 1 MicroSD Card เท่านั้น (ไม่ใช่ถาดซิมแบบ Hybrid นะเออ)

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 59

ระบบปฏิบัติการ HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition

MatePad T 8 Kids Edition มาพร้อมระบบปฏิบัติการ HMS (HUAWEI Mobile Services) ซึ่งเป็นระบบที่ทาง HUAWEI พัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานของ Android และด้วยการที่เป็นระบบปฏิบัติการของ HUAWEI ทำให้ไม่สามารถใช้งาน Google Services ต่างๆ ได้ แต่ทว่าทาง HUAWEI ก็ได้ทำการพัฒนาแอพต่างๆ ขึ้นมาแทนที่ให้แล้ว นอกจากนี้ถ้าต้องการแอพอะไรเพิ่มเติมก็สามารถโหลดเพิ่มได้ผ่านทาง App Gallery และ Petal Search นอกจากนี้ยังมีการออกแบบหน้า UI ให้ดูใช้งานง่ายและดูน่ารักสำหรับเด็ก


การใช้งานทั่วไป

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 21

ในด้านการใช้งานทั่วไปของ MatePad T 8 Kids Edition นั้น ผู้ใหญ่ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง, เล๋นโซเชียว หรือเล่นเกม ถึงแม้ด้วยชิปประมวลผล MediaTek Helio P22 จะไม่ได้แรงขนาดนั้น แต่ก็สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมแน่นอน แน่นอนว่าสามารถใช้ดู Youtube ได้ด้วยผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งก็สามารถล็อคอินไอดี Google ได้ด้วย (สามารถเลือกความละเอียดได้ถึง 4K เลยถ้าคลิปนั้นสามารถปรับได้ แต่ทว่าไม่แนะนำ ตัวเครื่องจะเล่นได้ลื่นที่ความละเอียดสูงสุดเพียง 1080p เท่านั้น)

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 06

ในด้านการเล่นเกมนั้นที่ลองเพียงแค่เกมๆ เดียวคือ Free Fire ซึ่งจากที่เล่นนั้นมีความลื่นไหลถึงแม้จะปรับทุกอย่างสูงสุดก็ตาม แต่จุดที่น่าจะเป็นปัญหาเล็กน้อยสำหรับคนที่มักจะใช้ลำโพงตัวเครื่องในการเล่นเกมก็คือ ลำโพงของเครื่องนี้นั้นจะถูกมือปิดเอาไว้ ทำให้เสียงออกมาเบามากๆ และไม่ว่าจะหันเล่นทางไหนก็จะถูกมือบังเสมอ เนื่องจากลำโพงอยู่ตรงกลางพอดี


การใช้งานสำหรับเด็ก

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 39

ในด้านการใช้งานสำหรับเด็กนั้น MatePad T 8 Kids Edition หรือในแท็บเล็ตของ HUAWEI ทุกรุ่นจะมีแอพที่ชื่อ “มุมเด็ก” อยู่ ซึ่งในแอพนี้นั้นจะเป็นแอพที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็ก ซึ่งหากจะใช้งานนั้นจำเป็นต้องมีการตั้งรหัสตัวเครื่องเอาไว้ด้วย ซึ่งจะเอาไว้ใช้เวลาจะออกจากแอพเพื่อกันไม่ให้เด็กออกจากแอพเอง โดยภายในตัวแอพจะมีฟีเจอร์ให้เล่นหลากหลายทั้งกล้องถ่ายรูป, ระบบอัดเสียง, กระดานวาดรูประบายสี, เกม และวิดีโอให้ด้วย

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 71

โดยสำหรับเกมที่มีให้เล่นนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 2 แบบคือ BabyBus World ที่จะช่วยพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ สุขภาพ, ภาษา, สังคม, วิทยาศาสตร์ และศิลปะ โดยที่ตัวแอปได้ถูกออกแบบจากการพัฒนาสมองซีกซ้ายและขวาของเด็กในแต่ละช่วงอายุของเด็กๆ และ Azoomee-Game แหล่งรวมเกมเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กที่มีให้เลือกเล่นมากกว่า 200 เกม นอกจากนี้ยังมี Azoomee-Video แหล่งรวมวิดีโอสำหรับเด็กมากกว่า 500 วิดีโอ (เป็นภาษาอังกฤษหมดนะ ซึ่งถือเป็นการช่วยฝึกทักษะด้านภาษาที่ 2 ให้กับเด็กๆ ได้ด้วย)

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 70

แต่ทว่าก็มีสิ่งที่ต้องบอกกันเล็กน้อยก็คือ Azoomee นั้นไม่ว่าแบบไหนก็ตามจำเป็นต้องสมัครสมาชิกด้วย ซึ่งถ้าล็อกอินด้วย HUAWEI ID เป็นครั้งแรกก็จะได้สิทธิ์ใช้งานฟรี 1 ปี ส่วน BabyBus World นั้นสามารถเล่นได้ฟรีไม่อั้นถึง 3 ปี สำหรับคนที่ล็อกอินเป็นครั้งแรกด้วย

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 72

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการควบคุมการใช้งานแท็บเล็ตของเด็กๆ นั้นจะมีระบบ Parental Assistant ที่สามารถให้ผู้ปกครองคัดกรองรูปภาพ, วิดีโอ และ แอปพลิเคชันได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมี Usage Report ที่จะช่วยสรุปภาพรวมในการใช้งาน, ระยะเวลาในการใช้งาน และแอพไหนที่เด็กใช้บ่อย เพื่อให้สามารถนำมาเปรียบเทียบและสังเกตพฤติกรรมการใช้งานของเด็กๆ ได้

สำหรับการล็อคเครื่องนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 2 รูปแบบคือรหัสสำหรับผู้ปกครองที่จะให้สามารถเข้าไปตั้งค่าต่างๆ หรือออกจากแอพได้ และรหัสสำหรับเด็กที่เอาไว้ใช้ปลดล็อคเครื่องเท่านั้น ช่วยป้องกันไม่ให้เด็กๆ สามารถเข้าไปตั้งค่าเองได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดท่าทางและดูแลความปลอดภัยให้กันเด็กๆ อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น

  • Posture alerts คือฟีเจอร์ที่ช่วยดูแลและจะคอยส่งสัญญาณเตือนเด็กๆ เมื่อใช้แท็บเล็ตในท่าทางและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อตัวเด็ก เช่น นอนเล่น หรือจ้องมองจอใกล้เกินไป โดยการตรวจจับท่าทางต่างๆ นั้นจะใช้ Gravity Sensor ในการตรวจสอบ
  • Bumpy road alerts คือฟีเจอร์ที่จะช่วยเตือนเด็กๆ ไม่ให้ใช้งานแท็บเล็ตตอนนั่งรถหรือกำลังเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันอัตรายที่จะเกิดจากการใช้งานและอาจทำให้สายตาเสียได้
  • โหมด eBook คือฟีเจอร์ที่จะช่วยถนอมสายตาของเด็กๆ โดยการเปลี่ยนภาพสีเป็นภาพขาวดำ
  • Safe Charging Lock คือฟีเจอร์ที่จะช่วยล็อคไม่ให้สามารถใช้งานตัวแท็บเล็ตได้หากกำลังทำการชาร์จอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กได้รับอัตรายจากไฟฟ้า รวมถึงยังช่วยให้เด็กอยู่ห่างๆ จากปลั๊กไฟได้อีกด้วย

สรุปการรีวิว HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition

Review HUAWEI MatePad T8 Kids Edition 23

HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition จากที่ได้ลองใช้มาระยะหนึ่งนั้นต้องยอมรับเลยว่าทาง HUAWEI ทำ MatePad T 8 Kids Edition ออกมาได้เข้ากับการให้เด็กเล็กใช้มาก ไม่ว่าจะเป็นเคสนุ่มที่มีสีสันสดใส ที่ช่วยป้องกันตัวเครื่อง มาพร้อมปากกา Stylus สำหรับให้เด็กใช้วาดเขียน และหน้า UI ที่ดูน่ารักสดใส นอกจากนี้ยังมีแอพสำหหรับเก็กติดตั้งมาให้พร้อมด้วยคลังความรู้ปริมาณมากที่จะช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ ของเด็กๆ ทำให้ราคาค่าตัวที่ 6,490 บาทนั้นเป็นอะไรที่คุ้มมาก

ซึ่งในปัจจุบัน HUAWEI MatePad T 8 Kids Edition มาพร้อมโปรโมชันสุดคุ้มรับทันทีของสมนาคุณมูลค่ารวม 3,108 บาท ประกอบด้วย ตุ๊กตา BabyBus Panda Doll มูลค่า 649 บาท, ฟรีสิทธิ์สมาชิก Azoomee VIP ระยะเวลา 1 ปี มูลค่า 2,198 บาท และฟรีสิทธิ์สมาชิกเกม BabyBus Panda World ระยะเวลา 3 เดือน มูลค่า 261 บาท เมื่อซื้อสินค้าระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ถึง 21 ตุลาคม 2564 ผ่านทาง HUAWEI Experience Store, ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการทั่วประเทศ รวมทั้งช่องทางออนไลน์ที่ HUAWEI Store และร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ยใน Shopee, Lazada และ JD Central 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก