RetroArch : อีมูเลเตอร์ตัวเดียวเล่นได้ครอบจักรวาลทั้ง PS, SNES, GBA, Arcade และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับใครที่นิยมเล่นเกมเก่าๆ ผ่านอีมูเลเตอร์บน Android คงมีแอพหลายตัวตามเครื่องที่ใช้เล่นกันไม่ว่าจะเป็น MAME ที่ใช้สำหรับเล่นเกมที่พัฒนาบนบอร์ด CPS หรือเครื่อง Playstation, Gameboy Advance แยกตามกันไปแล้วแต่ประเภทของเครื่องเกม ในวันนี้อีมูเลเตอร์ครอบจักรวาลตัวหนึงอย่าง RetroArch ที่เป็นอีมูเลเตอร์ที่อยู่บนหลายแพลตฟอร์มมากตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น Linux, Windows, Mac รวมไปถึงเกมคอนโซลไม่ว่าจะเป็น Xbox 360, Wii, Playstation 3 ก็มาลงบน Android แล้วเช่นกัน

unnamed (1)

RetroArch นั้นเป็นอีมูเลเตอร์ที่ใช้ไลบารี่พิเศษที่เรียกว่า libretro ซึ่งใช้ในการแสดงผลของอีมูเลเตอร์ทั้งหมด ทำให้ RetroArch สามารถใช้ไลบรารี่ชุดเดียวในการรันอีมูเลเตอร์ตัวอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Playstation, Super Famicom, Gameboy Advance, Arcade, และอื่นๆ ได้

unnamed (3)unnamed (2)

จากที่ลองเล่นแล้วพบว่าเกมยังไม่สนับสนุนมากนัก (ที่รองรับมากสุดยังคงเป็น Tiger MAME สำหรับเกม Arcade) การควบคุมต่างๆ ยังอยู่ในขั้นที่ตอบสนองได้ตามพื้นฐานแต่ยังไม่ถึงกับดีเมื่อเทียบกับอีมูลเตอร์ที่ออกมาก่อนหน้าหลายๆ ตัว แต่ถ้าใครอยากลองสามารถดาวโหลด RetroArch ได้ที่ Google Play ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก