ผลการทดสอบทางด้านประสิทธิภาพของ Redmi Note 9 กับ Redmi Note 8 … Helio G85 น่าสนแค่ไหน

redmi note 8 xiaomi3 5 1

สำหรับผู้ใช้ Redmi Note 8 อยู่นั้นหลายๆ ท่านอาจจะมีความคิดในการเปลี่ยนมาใช้งานรุ่นใหม่อย่าง Redmi Note 9 กัน ทว่าสิ่งที่ทำให้หลายๆ ท่านอาจจะคิดหนักมากขึ้นเพื่อที่จะตัดสินใจนั้นก็คือ Redmi Note 9 นั้นมีการเปลี่ยนมาใช่ชิปเซ็ทรุ่น Helio G85 ของทาง MediaTek เอง ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ ท่านที่เลือกซื้อสมาร์ทโฟนโดยมีชิปเซ็ทเป็นปัจจัยหลักแล้วนั้นน่าจะเกิดคำถามว่ามันจะดีกว่าชิปเซ็ทของ Qualcomm มากแค่ไหน ในวันนี้นั้นเราจะมาไขข้อข้องใจนี้กัน

ในการเปรียบเทียบนี้นั้นเราจะขอยึดเอาเฉพาะผลการทดสอบของตัวชิปเซ็ทหลักแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องด้วย Redmi Note 9 เป็นของที่ออกมาใหม่ทำให้สเปคในส่วนอื่นๆ นั้นย่อมดีกว่ารุ่นเก่าไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกล้องหรือกระทั่งขนาดของแบตเตอรี่เองก็ตาม สำหรับประสิทธิภาพของ Redmi Note 9 จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันเลย

redmi note 8 gb
csm redmi note 9 gb f545d7bf7e

ทั้งนี้ Redmi Note 9 นั้นจะมาพร้อมกับชิปเซ็ท MediaTek Helio G85 ซึ่งเป็นชิปเซ็ทที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน แบ่งออกเป็น Arm Cortex-A75 @ 2GHz จำนวน 2 แกนกับ Arm Cortex-A55 @ 1.8GHz จำนวน 6 แกน ชิปกราฟิกรุ่น ARM Mali-G52 MC2 @ 1 GHz ผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 12 nm FinFET

ส่วน Redmi Note 8 นั้นจะมาพร้อมกับชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 665 ซึ่งเป็นชิปเซ็ทที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน แบ่งออกเป็น Kryo 260 Gold(Arm Cortex-A73) @ 2GHz จำนวน 2 แกนกับ Kryo 260 Silver(Arm Cortex-A53 @ 1.8GHz) จำนวน 6 แกน ชิปกราฟิกรุ่น Qualcomm Adreno 610 ผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 11 nm LPP

ทั้งนี้ประสิทธิภาพของตัวชิปเมื่อทดสอบด้วยแอปพลิเคชันชื่อดังเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วจะได้ผลดังต่อไปนี้

แอปพลิเคชันที่ใช้ในการทดสอบRedmi Note 9Redmi Note 8
GeekBench Single-Core357309
GeekBench Multi-Core1,3121,320
Antutu V8 CPU74,06671,021
Antutu V8 GPU32,31641,644

ผลการทดสอบดังกล่าวนั้นในส่วนของตัว CPU เองจะเห็นได้ว่า MediaTek Helio G85 มีประสิทธิภาพสูงกว่า Qualcomm Snapdragon 665 อยู่ที่ราวๆ 5% ในขณะ GPU นั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ราวๆ 29% สำหรับภาพรวมนั้น Redmi Note 9 นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า Redmi Note 8 อยู่ที่ราวๆ 10% แน่นอนว่าประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจจะดูไม่ค่อยมากเท่าไรนัก ทว่าสิ่งหนึ่งที่ Redmi Note 9 สามารถทำได้ดีกว่า Redmi Note 8 ก็คือการประมวลผลในส่วนของกราฟิกที่ค่อนข้าวจะแตกต่างกันจนเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตามเรื่องของประสิทธิภาพของตัวชิปเซ็ทนั้นอาจจะไม่สามารถนำมาใช้ในการพิจารณาได้หมดว่าชิปเซ็ทตัวไหนนั้นดีมากกว่ากันเพราะสิ่งอื่นที่เราต้องพิจารณาด้วยนั้นก็คือเรื่องของอัตราการใช้พลังงานที่มีผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ ทั้งนี้นั้นด้วยความที่ MediaTek Helio G85 ผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 12 nm ในขณะที่ Qualcomm Snapdragon 665 ผลิตด้วยกระบวนการผลิตระดับ 11 nm ทำให้ทั้งในส่วนของการใช้พลังงานและอัตราการคายความร้อนนั้นแตกต่างกันไปด้วย

ถามว่าผู้ใช้ Redmi Note 8 นั้นมีความจำเป็นไหมที่จะต้องเปลี่ยนมาใช้งาน Redmi Note 9 งานนี้นั้นก็คงต้องตอบว่ามันขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของท่านมากกว่า หากท่านไม่ใช้ผู้ใช้งานที่ทำการเล่นเกมเป็นหลักแล้วนั้นดูเหมือนการเปลี่ยนจาก Redmi Note 8 มาเป็น Redmi Note 9 ก็ไม่ค่อยจะมีความจำเป็นเท่าไรเพราะจากผลการทดสอบทางด้านประสิทธิภาพในส่วนของ CPU นั้น Redmi Note 8 กับ Redmi Note 9 ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนจนเห็นได้ชัด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก