นี่แหละ!! สาเหตุที่ทำให้กล้องมือถือคุณถ่ายรูปไม่ชัด

iPhone

กล้องของมือถือสมาร์ทโฟนนั้นได้มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ตามศักยภาพที่มีมากขึ้นของเทคโนโลยี มันสามารถทำอะไรได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเลยทีเดียว แต่ถึงแม้จะเป็นกล้องของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เช่น Samsung Galaxy S6 หรือ iPhone 6 คุณก็ไม่มีทางที่จะมั่นใจได้เต็มร้อยเปอร์เซนต์ว่าทุกรูปที่ถ่ายออกมาจะต้องดูดี ชัดเจน คุณมั่นใจมั้ยล่ะ?

แล้วอะไรละที่จะเป็นสาเหตุทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาไม่ชัดเจน ? 

อันดับแรกที่คุณต้องให้ความสำคัญ ก็คือ เลนส์ของกล้องคุณ เนื่องด้วยนี่คือกล้องถ่ายรูปที่เป็นโทรศัพท์มือถือ หรือก็คือ โทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายรูปได้ หมายความว่าคุณต้องหยิบจับมันบ่อยๆ และมีโอกาสสูงมากที่เลนส์ของกล้อง (กระจกที่ครอบเลนส์) จะสกปรกจากรอยนิ้วมือ หรืออะไรก็ตาม ซึ่งจะมีผลต่อภาพที่คุณถ่าย ลองดูภาพข้างล่างนี้แล้วคุณจะรู้ว่ามันมีผลอย่างมาก เพราะฉะนั้นทำความสะอาดเลนส์ก่อนจะลั่นชัตเตอร์ด้วยครับ

what-causes-blurry-pictures-2


 

การโฟกัสสิ่งที่จะถ่ายผิดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เช่น การที่คุณถ่ายวัตถุใกล้ๆ แต่เจ้ากล้องอัจฉริยะดันไปเลือกโฟกัสที่พื้นหลังแทน แต่เดี๋ยวนี้กล้องมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆหลายตัว สามารถเลือกจุดโฟกัสได้เอง บางตัวก็ได้มากกว่าหนึ่งจุด น่าขอบคุณเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกให้มนุษยชาติจริงๆ เพียงแต่คุณอย่าลืมเลือกจุดโฟกัสก่อนถ่ายเองละ อย่าไปหวังให้กล้องมันเลือกเลย บางครั้งก็เหนื่อยใจ

what-causes-blurry-pictures-1


 

การถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย มีโอกาสสูงมากที่ภาพจะเบลอ ไม่ชัดเจน ถ้ามือของผู้ถ่ายนั้นไม่นิ่งพอ ในสภาวะที่แสงน้อย การที่คุณลั่นชัตเตอร์ไม่ได้หมายความว่าคุณได้รูปแล้วทันที คุณต้องให้เวลากับเซนเซอร์รับแสงมากกว่าการถ่ายภาพในภาวะแสงปกติ ก็คิอ ในสภาวะแสงน้อยหลังจากที่คุณกดถ่ายแล้ว อย่าเพิ่งขยับกล้องมือถือของคุณ ค้างมันไว้ท่าเดิมสักครู่ รอจนภาพบันทึกเรียบร้อยแล้วค่อยขยับ ไม่นานหรอกครับ ใจเย็นๆถ้าไม่อยากเป็นแบบภาพข้างล่างนี้

what-causes-blurry-pictures-3


 

การถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว ย่อมทำให้ภาพของวัตถุนั้นไม่ชัดเจน แต่เดี๋ยวนี้ก็มีฟีเจอร์ที่ใช้สำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหวในกล้องมือถือหลายๆรุ่น ก็ช่วยได้ดีทีเดียวครับ แต่ก็เหมือนการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยนะครับ มือนิ่งๆไว้ก่อนครับ

speeding-car

 

ทีนี้คุณก็พอรู้สาเหตุที่ทำให้กล้องมือถือคุณถ่ายรูปออกมาไม่ชัดกันไปบ้างแล้ว ก็เป็นเรื่องง่ายๆที่บางทีคุณอาจจะมองข้ามมันไป…..มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ

 

 

ที่มา : phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก