วิธีอ่านค่า แบตเตอรี่กราฟ บนมือถือแอนดรอยด์

android-battery-graph

รู้หรือไม่ว่ามือถือ Android ของคุณมีแอพพลิเคชั่น ที่สามารถตรวจดูการใช้งานแบตเตอรี่ได้ตลอดเวลา ง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ การตั่งค่า > แบตเตอรี่ (วิธีการเข้าไปยังแอพพลิเคชั่นนี้ Android ส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กัน) พอเข้าไปจะเห็นกราฟ การใช้งานแบตเตอรี่ของเครื่องเรา และถ้าหากเราสังเกตกราฟเหล่านี้ดีๆ จะเห็นสิ่งที่น่าสนใจมากมายเช่น แอพไหน ที่แอพใช้งานโดยที่เราไม่ได้เปิด หรือแอพกินพลังงานโดยไม่จำเป็น เราก็สามารถที่จะลบทิ้งได้ทันที

แบตเตอรี่กราฟ Android

และนี่เป็นตัวอย่างกราฟแบตเตอรี่ ที่สามารถอ่านได้อย่างไม่ยากนัก เช่นการแสดงเกี่ยวกับมือถือของเราว่าถูกปิดหน้าจอเวลาไหนบ้าง เปิดเวลาไหนบ้าง และหากในเส้นกราฟมีเส้นสีเหลือ และเส้นสีแดงปรากฏ แสดงว่าปริมาณแบตเตอรี่ของเราในตอนนั้น อยู่ในระดับต่ำนั่นเอง แต่ทางที่ดีไม่ควรให้มีเส้นกราฟสีเหล่านี้ออกมาบ่อย เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าปกติ ทางที่ดีควรชาร์จแบตมือถือของเราก่อน 10% จะดีที่สุดครับ

 

android-battery-signal-colors

ส่วนของ Mobile network signal

แถบสีในหมวดของสัญญานเครือข่ายมือถือ บอกถึงความแรงของสัญญาณ หากแถบมีสีเขียวเข้ม หมายถึง สัญญาณแรง, สีเขียวอ่อน หมายถึง สัญญาณดี, สีเหลือง หมายถึง สัญญาณอ่อน, ส่วนแถบสีแดง จะหมายถึง มือถือของเรากำลังค้นหาเครือข่าย จะใช้พลังงานแบตเตอรี่เยอะ หากสัญญานต่ำ

ส่วนของ Wi-Fi 

แถบสีเขียวในหมวด Wi-Fi จะหมายถึงการเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ถ้าแถบที่โล่งๆ สีขาว ก็หมายถึง ช่วงเวลาที่เราไม่ได้เชื่อมต่อกับ Wi-Fi นั่นเองครับ

ส่วนของ Awake

แถบสีเขียวในหมวดนี้ จะหมายถึง แอพพลิเคชั่น ใด แอพพลิเคชั่นหนึ่งกำลังทำงาน ขณะที่หน้าจอปิด ยกตัวอย่างเช่น Gmail กำลังตรวจสอบอีเมล์ใหม่ ว่ามีเข้ามารึยัง ก็จะเป็นการใช้พลังงานของแบตเตอรี่อย่างหนึ่งเช่นกัน

ส่วนของ Screen ON

คือการเปิดใช้หน้าจอ หากเทียบส่วนนี้กับกราฟ จะเห็นว่า เวลาที่เราใช้งานหน้าจออยู่ แบตเตอรี่จะลดลงมาก เพราะว่า หน้าจอของมือถือเรา กินแบตมากๆ นั่นเองหละครับ
สายจีพีเอสระบุระยะเวลาเมื่อตัวรับสัญญาณ GPS เปิดอยู่และ app บางส่วนหรือระบบการให้บริการพยายามที่จะใช้จีพีเอสของคุณเพื่อตรวจสอบสถานที่ตั้ง ในที่สุด ‘บนหน้าจอ’ บาร์ระบุเวลาการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงเมื่อหน้าจอถูกเปิดอยู่และไม่ได้อยู่ในโหมดสแตนด์บาย

ที่มา : Labnol

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก