พรีวิว ASUS ZenPower แบตเตอรี่สำรองราคาสุดคุ้มที่ไม่จำเป็นต้องใช้กับแค่ Zenfone

Preview-Asus-Zenpower-SpecPhone 001

ในการเปิดตัว Zenfone 2 พร้อมกันนั้น ASUS ก็มีการเปิดตัวเหล่าอุปกรณ์เสริมมาให้เลือกซื้อกันด้วยครับ หนึ่งในชิ้นที่น่าสนใจและน่าจะมีหลายคนอยากได้ก็คงจะเป็นตัวแบตเตอรี่สำรอง ASUS ZenPower แบตสำรองขนาดพกพาสะดวก ในราคาที่จัดว่าไม่แพงมากนัก ซึ่งเท่าที่ลองสอบถามทาง ASUS ประเทศไทยดู ก็พอทราบว่าจะมีแผนนำเข้ามาขายในไทยด้วยเช่นกัน (แต่ยังไม่ยืนยันเรื่องระยะเวลาและราคาอย่างเป็นทางการนะครับ)

และก็สืบเนื่องจากช่วงนี้ทีมงานเรามาอยู่ที่ไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของ ASUS เอง แน่นอนว่าจะต้องมี ZenPower วางขายอย่างแน่นอน ทีมงานเราก็เลยไปจัดกันมาคนละตัว แล้วขอหยิบมาพรีวิวให้ชมกันคร่าวๆ ก่อนเลยครับ เผื่อใครสนใจจะได้เก็บเป็นข้อมูลในการเลือกซื้อในอนาคต

หน้าตาของ ASUS ZenPower เอาจริงๆ ก็จะคล้าย powerbank ของ Xiaomi ที่ออกมาก่อนหน้านี้ คือใช้ฝานอกเป็นอลูมิเนียมเนื้อสากๆ มือเล็กน้อย ส่วนขนาดของ ZenPower นั้นก็จะราวๆ บัตรเครดิต หนาประมาณนิ้วหัวแม่มือ ซึ่งก็ถือว่าสามารถพกพาค่อนข้างง่าย จะหยิบมาใช้ในอุ้งมือเพื่อชาร์จไฟให้มือถือที่เราหยิบมาแนบหูคุยโทรศัพท์อยู่ก็พอไหว

IMG_2685

สีของ ZenPower ที่มีให้เลือกก็จะเป็น 4 สีหลักตามนี้ (ที่จริงมีสีฟ้าอีกสี แต่ของน่าจะหมด เลยไม่มีขายบนชั้น) ซึ่งร้านที่ทีมงานเราซื้อมาก็เป็นช็อปตัวแทนจำหน่ายของ ASUS เองเลย ดังนั้นมั่นใจได้ว่าเป็นของแท้ครับ

1

กล่องก็ให้มาขนาดกะทัดรัด ภายในบรรจุพอดีแค่ตัว ZenPower, สาย Micro USB แบบแบนสายสั้น แล้วก็เอกสารคู่มือภาษาจีนล้วน (ตัวขายในไทย คงมีภาษาไทยมาให้ด้วยแหละ) ซึ่งถ้าซื้อรุ่นสีดำ สายก็จะเป็นสีดำ แต่ถ้าซื้อสีอื่น สายจะเป็นสีขาวนะ

หลังกล่องก็จะมีคุณสมบัติคร่าวๆ ชี้แจงอยู่ ที่น่าสนใจก็ตามนี้

  • จ่ายไฟได้สองโหมดคือ 5V 2A หรือ 5V 2.4A ซึ่งถือว่าแรงอยู่นะ
  • แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้จริงหลังหักการสูญเสียพลังงานอยู่ที่ 6510 mAh
  • ขนาด 90.5 x 59 x 22 มิลลิเมตร หนักประมาณ 215 กรัม
  • ราคา ถ้าเป็นสีดำจะราคา 499 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 540 บาท) ถ้าเป็นสีอื่นจะราคา 449 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 490 บาท)

สำหรับเรื่องความจุ ถ้าดูที่การโฆษณาและตัวแพ็คเกจ จะเขียนไว้ว่า 9600 mAh แต่ถ้าดูข้อมูลจริงๆ ก็จะมีชี้แจงไว้เรียบร้อยแล้วว่าสามารถใช้ชาร์จให้มือถือได้จริงๆ ที่ 6510 mAh คำนวณแล้วก็คือมีการสูญเสียพลังงานไปประมาณ 33% อันนี้ก็ถือว่าแฟร์ๆ กันดีครับ มีบอกเรียบร้อยแล้วว่าจะชาร์จได้จริงเท่าไหร่ ผิดจากยี่ห้ออื่นส่วนใหญ่ในตลาดที่มักจะไม่ค่อยบอกถึงความจุไฟที่ใช้ชาร์จได้จริงหลักหักส่วนที่สูญเสียไปแล้ว ซึ่งถ้าใช้ชาร์จ iPhone 6 ก็ชาร์จได้ราวๆ 3 รอบครึ่ง

2

หน้าตาของ ASUS ZenPower ครับ ถ้าใครที่เคยเห็น หรือใช้งาน powerbank ของ Xiaomi มาก่อน ก็จะพบว่ามันค่อนข้างใกล้เคียงกัน งานประกอบโดยรวมแน่นหนา แล้วถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่าหน้ากากส่วนบนที่มีปุ่มและพอร์ตอยู่ สำหรับในรุ่นสีดำจะมีการทำเป็นลายวงๆ ดูสะท้อนแสงเหมือนกับที่ ASUS นำลายนี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์ของตนหลายๆ รุ่น เช่นบน Zenfone, Zenbook เป็นต้น ส่วนถ้าเป็นรุ่นสีอื่นนอกจากสีดำ ก็จะเป็นแค่พลาสติกเนื้อขุ่นๆ สีขาวธรรมดาเท่านั้นเอง ความพรีเมียมเรียกว่าแตกต่างกันจริงๆ แต่ก็แลกมาด้วยการจ่ายเงินเพิ่มประมาณ 60 บาท

Preview-Asus-Zenpower-SpecPhone 017

เทียบให้เห็นครับระหว่าง ZenPower สีดำกับสีทอง รอบนี้ถือว่าค่อนข้างผิดคาดไปหน่อย ที่สีดำดันพรีเมียมกว่าสีทองซะงั้น

Preview-Asus-Zenpower-SpecPhone 018

เทียบด้านบนให้เห็นชัดๆ ครับ

Preview-Asus-Zenpower-SpecPhone 019

ด้านล่าง

3

แต่เดิม ZenPower ก็จัดว่าเป็นอุปกรณ์เสริมอยู่แล้ว อยากบอกว่ามันยังมีอุปกรณ์เสริมของมันเองอีกครับ นั่นคือเคสซิลิโคน (ราคา 90 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 98 บาท) ซึ่งมันก็ได้รับการออกแบบมาให้พอดีกับ ZenPower สุดๆ ใส่แล้วจะมีขอบซิลิโคนยื่นออกมาช่วยป้องกันตัว ZenPower กระแทกได้รอบด้านเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก