Playbook ไม่มี BB Services เพราะว่ายังพัฒนาไม่เสร็จ, รอพบ QNX สมาร์ทโฟน + BB Services ต้นปี 2012

BlackBerry-Colt-QNX

วันนี้ก็มีความคืบหน้าเกี่ยวกับตัว BlackBerry มาเล่าสู่กันฟัง สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้ติดตาม BlackBerry มา ก่อนอื่นต้องเกริ่นว่า ตอนนี้ BlackBerry กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายระหว่างตัวระบบปฏิบัติการที่หน้าตาดูล้าสมัยไปหน่อยในยุคนี้ ไปยังระบบ QNX ที่ BlackBerry พยายามจะผลักดันมาเป็นระบบปฏิบัติการใหม่เเทน

สำหรับเครื่อง BlackBerry ไลน์ใหม่ล่าสุดนี้มีเพียง BlackBerry Playbook เท่านั้นที่ใช้ QNX เเม้กระทั่งตัว BlackBerry รุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น BlackBerry Bold 9900, Touch 9860 หรือ Torch 9810 ล้วนยังเป็นตัวประบบปฏิบัติการเเบบเก่า เเต่ได้มีการอัพเกรดซีพียูความเร็วไปเป็น 1.2 GHz เเละการเเสดงผลที่ดูสมูธขึ้นเท่านั้น

ข้อวิพากษ์ใหญ่ของ BlackBerry Playbook นั่นคือตัวของมันเองไม่สามารถเชื่อมต่อกับบริการ BlackBerry ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น BBM, Push Mail หรือ Push Notification ต่างๆ ถ้าไม่เชื่อมต่อเครื่องกับสมาร์ทโฟน BlackBerry เสียก่อน ทำให้ Playbook ดูเหมือนอุปกรณ์เสริมมากกว่าอุปกรณ์หลัก

สำหรับ ปฏิบัติการ QNX ตอนนี้อยู่ในสายการพัฒนาของ RIM เเล้ว โดยสมาร์ทโฟนเครื่องเเรกของ BlackBerry ที่จะเป็น QNX เเละใช้ BlackBerry Services ได้ตอนนี้ถูกพัฒนามาในรหัสว่า ‘?Colt? สำหรับรายละเอียดของตัวนี้ยังไม่เเน่ชัดว่าจะมีสเปคเป็นเเบบไหนเพราะอยู่ในชั้นเริ่มต้นของการพัฒนา โดยจะยืนพื้นมาจาก Bold 9900 ค่อนข้างเเน่นอนว่าจะมีซีพียูความเร็ว 1 GHz เป็นอย่างต่ำ เเต่อาจจะเปลี่ยนเเปลงได้ในอนาคต

ส่วนเรื่องจุดอ่อนที่ QNX กับ BlackBerry Services ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้นั้นทาง RIM ได้ทราบปัญหาดังกล่าวเเล้ว โดยเป็นปัญหาในเรื่องเทคนิคในการเขียนโปรเเกรมให้เข้ากับทั้งสองระบบ ซึ่งกำหนดการนั้นจะเสร็จพร้อมกับตัว BlackBerry Colt ที่เป็นสมาร์ทโฟน QNX เช่นเดียวกันเเน่นอน

สรุปเเล้ว QNX นั้นจะมาเเทนระบบปฏิบัติการเเบบเดิมของ BlackBerry เเน่นอน ในปี 2012 นี้หลังจากสามารถทำให้ BlackBerry Services ใช้งานบน QNX ได้

ที่มา : BGR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก