Photosynth แอพถ่ายรูปพาโนรามาสุดเก๋จาก Microsoft

การถ่ายรูปแนวกว้างหรือที่เรียกกันในชื่อว่าพาโนรามา ได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก เนื่องด้วยมีแอพที่สร้างมาเพื่อการถ่ายภาพแนวนี้มากมาย แทบจะทุกแพลตฟอร์ม ดังนั้นในบทความนี้เราจึงขอแนะนำแอพถ่ายรูปพาโนรามาหนึ่งตัวที่น่าสนใจแล้วกันครับ นั่นคือ Photosynth ที่มีให้ใช้งานทั้งบน iOS?และบน Windows Phone

synthlogo

ตัว Photosynth นั้นเป็นแอพฟรีจาก Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีเรานี่เอง โดยจุดเด่นของมันก้คือสามารถถ่ายภาพพาโนรามาได้ง่าย เพียงแค่กด ถ่าย เลื่อน ก็จะได้ภาพพาโนรามาแล้ว แต่ที่เด็ดยิ่งกว่านั้นคือมันสามารถเรียกดูภาพในแบบหมุนรอบตัวเราได้ เสมือนว่าภาพนั้นคือผนังห้องล้อมรอบตัวเรา แล้วเราหันหัว พลิกตัวเพื่อมองภาพไปรอบๆ ห้องเลย และที่สำคัญคือ มันไม่ได้ออกแบบมาให้เราสามารถดูในเครื่องคนเดียว เพราะมันสามารถแชร์ขึ้นไปบนเว็บเครือข่ายโซเชียลของ Photosynth เอง เพื่อให้สามารถเรียกดูภาพแบบ 360 องศาจากบนเว็บได้ หรือถ้าอยากแชร์ภาพขึ้นไปแบบธรรมดาๆ บน Facebook ก็ยังทำได้เช่นเดียวกัน เอาเป็นว่าเราไปดูกันดีกว่าครับ ว่าแอพถ่ายรูปพาโนรามาอย่าง Photosynth จะเป็นอย่างไร

IMG 0159

ในหน้าของการถ่ายรูปด้วย Photosynth นั้น จะมีอินเตอร์เฟสแบบเรียบง่ายมากครับ การใช้งานก็คือกดไปที่จอหนึ่งครั้งเท่านั้น แอพก็จะเริ่มเก็บภาพแรกไว้ จากนั้นเราก็ต้องหันเครื่องเราเพื่อไปเก็บภาพมุมอื่นที่ใกล้ๆ กับภาพเดิม

IMG 0161

ภาพข้างบนนี้ก็เป็นในขณะที่ผมเก็บภาพรอบด้านไปแล้วบางส่วนครับ โดยถ้าเป็นกรอบสีเขียวก็แสดงว่าภาพตรงจุดที่เราหันกล้องไป ค่อนข้างตรงกับภาพโดยรอบที่เราถ่ายไปก่อนแล้ว ซึ่งระบบก็จะบันทึกภาพที่แสดงอยู่ในกรอบสีเขียวนี้ โดยเราสามารถบันทึกภาพได้ทุกทิศทางเป็นทรงกลมล้อมรอบตัวเราเลยทีเดียว

เมื่อพอใจแล้ว ก็ให้กดที่ปุ่ม finish เพื่อส่งให้แอพประมวลผลภาพให้ทันที ส่วนปุ่ม undo นั้นไว้สำหรับลบภาพที่ระบบถ่ายไว้ก่อนหน้านี้ ใช้สำหรับแก้ไขภาพที่ระบบถ่ายไว้แล้วผิดเพี้ยนไปจากความจริงได้ครับ

IMG 0153

ส่วนขั้นตอนในการประมวลผลภาพเพื่อรวมเป็นภาพเดียวก็จะใช้เวลาเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับจำนวนภาพที่เราถ่ายไปทั้งหมด

IMG 0151

ในส่วนของการตั้งค่านั้น โดยหลักก็จะเป็นการตั้งค่าเพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Live ของ Microsoft เอง หรือจะเป็น Facebook และ Twitter ก็มีไว้ให้เราได้แชร์รูปขึ้นไปด้วยเช่นกัน

IMG 0158

ตรงแท็บซ้ายสุดนั้นจะเปรัยบเสมือน gallery รวมรูปภาพที่เราถ่ายด้วยแอพถ่ายรูปพาโนรามา Photosynth ตัวนี้ครับ ซึ่งจะแสดงทั้งรูปที่อยู่ในเครื่องและรูปที่อยู่บนเว็บ Photosynth ในบัญชีผู้ใช้ของเรา

IMG 0156ตัวอย่างในหน้าด้านบนก็คือการแชร์ภาพขึ้นไปยัง Facebook ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งว่าจะแชร์เป็นภาพนิ่งๆ ธรรมดา (สามารถชมได้จากบน Facebook เลย) หรือว่าต้องการให้เป็นแบบ interactive ด้วย ซึ่งข้อหลังนี้จะเป็นการอัพโหลดภาพขึ้นไปยัง Photosynth เอง ซึ่งก่อนจะอัพโหลดขึ้นไปได้ก็ต้องสร้างบัญชีผู้ใช้กับ Photosynth ก่อน แต่มันไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะมันสามารถใช้อีเมลและรหัสผ่านของ Hotmail, MSN, Windows Live Messenger หรือจะเป็นชื่อใหม่อย่าง Outlook ได้เลยทันที

IMG 0152

ภาพด้านบนนี้ก็เป็นตัวอย่างของภาพพาโนรามาที่ได้จากการถ่ายด้วยแอพ Photosynth ครับ หรือถ้าใครต้องการชมภาพแบบ interactive ก็สามารถเข้าไปชมได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก