Nokia กำลังจะกลับมา : ก้าวเเรกกับ N9 ที่ใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Meego ที่รอมายาวนาน

หลังจากที่ให้เเฟนๆ Nokia รอมาจนบางคนอาจจะย้ายค่ายไปเเบรนด์อื่นหมดเเล้ว ในที่สุด Nokia ก็หลุดจากวังวนของ Symbian ออกมาพร้อมสู้กับระบบปฏิบัติการอื่นๆ เเล้ว โดยการกลับมาครั้งนี้ Nokia ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังกับเรื่องวัสดุที่ยังคงเป็นจุดเเข็งของ Nokia เช่นเคย โดยใช้โพลีคาร์บอเนตป้องกันรอยขีดข่วนรอบตัวเครื่อง ในส่วนของกล้องก็มากับความละเอียด 8 ล้านพิกเซลที่สามารถถ่ายมุมกว้างได้ พร้อมกับค่า Aperture ที่ 2.2 ทำให้ถ่ายรูปในที่มีเเสงน้อยได้ดี ส่วนสเปคอื่นๆ ข้อมูลมีดังนี้ครับ

  • ใช้ตัวประมวลผล TI OMAP 3630 ความเร็ว 1 GHz ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน Motorola Defy หรือ LG Optimus Black เเรมขนาด 1 GB
  • จอเเบบ AMOLED ขนาด 3.9 นิ้ว ความละเอียด 854 x 480
  • ความจุภายใน 16 เเละ 64 GB
  • ใช้คลื่นความถี่ GSM เเละ 3G ที่ใช้ในบ้านเราได้
  • กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash สามารถ่ายมุมกว้างได้ ถ่ายวีดีโอความละเอียด 720p
  • ขนาด 116.45 x 61.2 x 12.1 มิลลิเมตร หนัก 135 กรัม
  • วัสดุทำด้วยโพลีคาร์บอเนต สามารถกันรอยขีดข่วนที่เกิดจากกุญเเจ หรือวัสดุมีคมอื่นๆได้
  • รองรับสัญญาณ Wi-Fi 802.11b/g/n
  • ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร พร้อมกับ AV Connector
  • ระบบปฏิบัติการณ์ Meego 1.2 รหัส Harmattan

nokia-n9-2011-06-21-0

nokia-n9-2011-06-21-12

nokia-n9-2011-06-21-4

nokia-n9-2011-06-21-15

nokia-n9-2011-06-21

 

 

ตัวที่น่าสนใจสุดในนี้คงไม่ใช่เรื่องใดอื่น ก็คือตัวของ Meego นั่นเอง ใครที่ติดตามข่าวสารของ Nokia มานานก็คงได้ยินชื่อของ Maemo ไปบ้างที่อยู่ใน Nokia N900 เเต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จากนั้นมา Nokia ก็ร่วมมือกับ Intel ในการสร้าง Meego ขึ้นมานานหลายปี จริงๆก็ไปอยู่บน Netbook บ้างเเล้ว (ถ้าเราดาวโหลดตัว Meego ไปติดตั้ง) เเต่ Meego ที่เราเห็นใน N9 นั้นถือว่าเเตกต่างกับตัวต้นเเบบที่เราเห็นค่อนข้างมาก สามารถชมวีดีโอเกี่ยวกับอินเตอร์เฟซที่ด้านล่างได้เลยครับ

 

หน้าจอของ Meego เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาเเล้วสามารถลากไปด้านซ้ายเหมือนกับลากเเผ่นหน้าจอด้านบนออกไปเพื่อให้เห็นด้านล่าง จากเเนวคิดก็ดูใช้งานง่ายดี เมื่อเปิดออกมาเราก็จะเห็น Launcher ที่มีเเอพพลิเคชั่นต่างๆ เเละสามารถเลื่อนไปทางซ้ายเพื่อดูข้อมูลต่างๆที่เราสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นสเตตัสของ Facebook, Twitter, RSS Feed ต่างๆ ซึ่งมีเเนวคิดคล้ายกับ People Hub ใน Windows Phone 7

ส่วนการมัลติทาสก์นั้นก็ใช้การลากจอไปด้านขวาเเทน จากนั้นเราจะเห็นเเอพลิเคชั่นต่างๆ ที่เราเปิดเอาไว้ก่อนหน้าเเละสลับไปใช้งานได้ทันที เกมส์เบื้องต้นที่เราเห็นนั้นมี Galaxy on Fire 2, Angry Birds เเละอื่นๆซึ่งสามารถดาวโหลดได้จากใน OVI Store

อย่างเราก็ตามสิ่งที่ดูน่าผิดหวังที่สุดเหมือนจะเป็นตัวประมวลผลที่ถือว่าใช้ตัวระดับกลางในตอนนี้เท่านั้น (คาดว่าโปรดักส์น่าจะออกเเบบมานานเเล้ว) ส่วนความลื่นในการใช้งานถ้าดูจากวีดีโอก็จะเห็นว่ามีอาการหน่วงบ้างเล็กน้อย เเละเมื่อบวกกับราคาของซีรี่ย์ N ของ Nokia ที่ดูท่าทางว่าจะไม่มีต่ำกว่าสองหมื่นเเน่ๆ ก็ต้องดูกันว่า Nokia จะยังพอกระเสือกกระสนหายใจได้เหนือน้ำก่อนที่ Windows Phone 7 จะถูกนำมาใช้กับ Nokia ได้ทันหรือไม่ครับ

ที่มา : Engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก