Nintendo Switch มีกี่รุ่นในตอนนี้ แต่ละรุ่นมีราคาเท่าไหร่และมีอะไรต่างกันบ้าง จะซื้อรุ่นไหนดีในปี 2023

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี fea

Nintendo Switch มีกี่รุ่นในตอนนี้ แต่ละรุ่นมีราคาเท่าไหร่และมีอะไรต่างกันบ้าง จะซื้อรุ่นไหนดีในปี 2023

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิงไปกับการเล่นเกม ถ้าไม่นับรวมเครื่องคอนโซลใหญ่ๆ โน๊ตบุ๊ค หรือว่าคอมฯ หลายคนในตอนนี้ก็คงจะนึกถึงเกมในมือถือที่เล่นได้สะดวก และสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ก็เชื่อว่ามีอีกหลายๆ คนที่ยังคงเล่นเกมจากเครื่องเล่นเกมพกพา ที่มีมาตั้งแต่ยุคสมัยรุ่นที่ฮิตจัดๆ จนมาถึงในตอนปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Game Boy, Game Boy Advance, Playstation Portable (PSP), Nintendo DS และอีกหนึ่งเครื่องที่ขาดไปไม่ได้เลยนั่นก็คือ Nintendo Switch ที่ปล่อยรุ่นแรกออกมาในช่วงปี 2017 สามารถเล่นได้ทั้งแบบคนเดียว หรือจะเล่นกับคนในครอบครัวก็ยังได้ และยังคงพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปีนี้ ก็ยังคงมีรุ่นใหม่ที่ปล่อยออกมาด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่กำลังมองหา Nintendo Switch มาใช้งานสักรุ่น แต่ยังไม่รู้ว่า Nintendo Switch มีกี่รุ่นทั้งหมดนั้นทำออกมากี่รุ่นแล้ว แต่ละรุ่นต่างกันยังไงบ้าง วันนี้ทาง Specphone จะมาบอกให้รู้กันว่า Nintendo Switch มีกี่รุ่นในตอนนี้ แต่ละรุ่นมีราคาเท่าไหร่ มีอะไรแตกต่างกันตรงไหนบ้าง และควรซื้อรุ่นไหนดีที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ไปดูกันเลย


Nintendo Switch มีกี่รุ่นในตอนนี้

สำหรับรุ่นของ Nintendo Switch มีกี่รุ่นในตอนนี้ ทั้งหมดที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน จะมีอยู่ทั้งหมดด้วย 4 รุ่นได้แก่

  • Nintendo Switch รุ่นหลัก
    • Nintendo Switch (V1, รุ่นแรก)
    • Nintendo Switch (V2, กล่องแดง)
    • Nintendo Switch Lite
    • Nintendo Switch OLED Model
  • Nintendo Switch รุ่นพิเศษ (มีลายทำร่วมกับเกม)
    • Nintendo Switch Animal Crossing: New Horizon Bundle – 11,990+ บาท
    • Nintendo Switch OLED Pokemon Scalet & Violet Edition – 13,990+ บาท
    • Nintendo Switch OLED Splatoon 3 Edition – 13,990+ บาท
    • Nintendo Switch OLED The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom Edition – 13,990+ บาท
    • Nintendo Switch Monster Hunter Rise Edition – 15,990++ บาท
    • Nintendo Switch Mario Red & Blue Edition – 13,990+ บาท
    • Nintendo Switch Super Mario Odyssey – 19,900+ บาท
    • Nintendo Switch Mario Kart 8 Deluxe
    • Nintendo Switch Pokémon Let’s Go Pikachu / Let’s Go Eevee – 15,990+ บาท
    • Nintendo Switch Super Smash Bros. Ultimate – 12,500+ บาท
    • Nintendo Switch Diablo 3 Eternal Collection
    • Nintendo Switch Dragon Quest XI – 15,990+ บาท
    • Nintendo Switch Splatoon 2 – 15,990+ บาท
    • Nintendo Switch Tsum Tsum Festival Bundle (Japan Only)
    • Nintendo Switch Lite Jack Jeanne
    • Nintendo Switch Lite Zacian and Zamazenta – 8,990+ บาท
    • Nintendo Switch Lite Pokémon Dialga & Palkia Edition – 14,000+ บาท
    • Nintendo Switch Lite Animal Crossing: New Horizons Bundle
    • Nintendo Switch Fortnite Special Edition – 13,990+ บาท
    • Nintendo Switch Monster Hunter XX Special Edition – 17990+ บาท
    • Nintendo Switch Ring Fit Adventure – 2,390+ บาท (เฉพาะวง)

ซึ่ง Nintendo Switch มีกี่รุ่นที่เป็นรุ่นหลักๆ แต่ถ้าดูตามเว็บของ Nintendo เองในตอนนี้จะมีเพียง 3 รุ่นหลัก เนื่องจากรุ่นแรกของ Nintendo Switch ได้ถูกเอาออกจากการวางขายไปเรียบร้อย และนำตัว Nintendo Switch (2019) รุ่นที่สองมาวางจำหน่ายเป็นตัวหลักแทน สาเหตุน่าจะเป็นเพราะว่าสเปคโดยรวมของรุ่นแรก ที่มีความใกล้เคียงกับรุ่นที่สองอย่างมาก แต่จะต่างกับที่สเปคชิปและแบตที่มีการใช้งานที่ยาวนานกว่า จึงทำให้หลายๆ คนหันไปซื้อรุ่นที่สองกันมากกว่า ส่วนใหญ่จึงเหมารวม Nintendo Switch มีกี่รุ่นว่าเหลือแค่ 3 รุ่นหลักแทน ไม่รวมรุ่นพิเศาที่มีเยอะมาก ส่วนรุ่นที่มีข่าวว่าจะออกมาใหม่ในปี 2023 นี้ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มาแล้ว ไม่แน่อาจมีรุ่นโปร เราจึงขอเปรียบเทียบข้อมูลแค่เพียงรุ่นหลัก 3 รุ่นเท่านั้น ส่วนรุ่นแรกจะเสริมข้อมูลไว้ให้บางจุด เวลาซื้อจะได้ไม่โดนหลอกขายย้อมมา ไปดูกันเลยว่าแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน


Nintendo Switch ราคาล่าสุดแต่ละรุ่น

เริ่มต้นสำหรับ Nintendo Switch มีกี่รุ่นและแต่ละรุ่นมีราคาล่าสุดเท่าไหร่กันบ้าง ซึ่งราคาทั้งหมดนี้เราจะมาแนะนำเฉพาะรุ่นหลักเท่านั้น เพราะว่ารุ่นพิเศษหรือรุ่นที่เป็น Edition พร้อมลวดลายนั้นมีเยอะมากๆ กว่า 20 รุ่นเลยทีเดียว แต่เราจะแปะราคาเอาไว้ตามรุ่นที่ด้านบนแทน ถ้ารุ่นไหนไม่มีราคาก็แปลว่าหาซื้อไม่ได้แล้ว ส่วนรุ่นหลักทั้ง 4 รุ่นนี้ในรุ่นแรกนั้นไม่มีขายแล้ว ก็จะเป็นราคาจากเว็บทั้งไทย-ต่างประเทศและเป็นมือสองที่ขายอยู่นะ โดย Nintendo Switch มีกี่รุ่นและมีราคาล่าสุดดังนี้

ร้านค้า\ รุ่นNintendo Switch (รุ่นแรก)Nintendo Switch (กล่องแดง)Nintendo Switch LiteNintendo Switch OLED
BaNANA13,990 บาท
POWER BUY9,990 บาท5,990 บาท13,990 บาท
Central10,740 บาท7,290 บาท12,69012,890 บาท
Shopee9,890-10,490 บาท6,990-7,390 บาท10,990-12,490 บาท
Lazada7,200-10,490 บาท6,990-7,899 บาท11,890-12,890 บาท
มือสอง5,800-9,000 บาท6,500-8,000 บาท4,800-7,500 บาท8,500-14,000 บาท
Nintendo Switch มีกี่รุ่นราคาล่าสุดแต่ละรุ่น

ขนาดและการดีไซน์

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 1
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

มาดูกันที่ขนาดของตัวเครื่องกันก่อนเลย ที่ต้องบอกว่าทั้งสามรุ่นนี้ (ไม่รวมรุ่นแรกเพราะขนาดเท่ารุ่นที่สอง) จะมีขนาดที่ต่างกันค่อนข้างชัดเจนเลย ถึงแม้ว่าตัว Nintendo Switch จะดูเผินๆ แล้วไม่ต่างกับตัว OLED มากนักก็ตาม โดยขนาดของ Nintendo Switch Lite นั้นจะมีขนาดตัวเครื่องเล็กที่สุดกับขนาด 91.1mm x 208mm x 13.9mm และมีน้ำหนักเบากว่าทุกรุ่นที่ 275 กรัม มาพร้อมกับตัวเครื่องที่แยก Joy-Con ไม่ได้ จะเล่นได้เพียงแบบเดียวคือถือเล่นเท่านั้น รวมไปถึงตัวเชื่อมต่ออย่าง Dock ก็ไม่มีมาให้เพราะไม่สามารถเชื่อมต่อได้ และข้อจำกัดของบางเกมที่ต้องแยก Joy-Con เล่นด้วย แต่อย่างน้อยก็มีสีตัวเครื่องให้เลือกหลายสีหน่อย

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 3
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

ส่วนรุ่น Nintendo Switch (รุ่นที่สอง) จะมีขนาดตัวเครื่องขนาด 102mm x 239mm x 13.9mm และมีน้ำหนัก 398 กรัม (รวม Joy-Con แล้ว) ซึ่งจะมีขนาดเล็กและเบากว่ารุ่น Nintendo Switch OLED Model ที่มีขนาด 102mm x 242mm x 13.9mm และหนัก 420 กรัม (รวม Joy-Con) ถ้าถามว่าเมื่อถือแล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่างมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องบอกว่าแทบจะไม่ต่างอะไรกันมากนัก เพราะยังไงแล้วอย่างน้อยตอนเล่นก็น่าจะต้องเอาแขนพิงไว้กับโต๊ะอยู่แล้ว

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 2
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

ซึ่งการดีไซน์ตัวเครื่องก็อย่างที่บอกว่ามองเผินๆ อาจจะไม่ต่างกันมากนักเพราะตำแหน่งปุ่มต่างๆ จะเหมือนกัน แถมตัว Joy-Con ก็ยังสามารถใช้ร่วมกันได้ด้วยทั้งสองรุ่น แต่ความจริงแล้ว Nintendo Switch OLED Model นั้นจะมีขอบหน้าจอที่เล็กกว่า และมีการดีไซน์ปุ่มตัวเครื่องให้ดูสวยงามมากขึ้นด้วย จุดสำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือตัวขาตั้ง (Stand) ตรงด้านหลัง ที่ตัว Nintendo Switch OLED Model ออกแบบมาให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม คือการเพิ่มขนาดขาตั้งและทำให้สามารถกางออกไปได้เยอะกว่ามากๆ ทำให้การเล่นกับเพื่อนหรือการตั้งโต๊ะเล่นนั้นทำได้ดีกว่า ส่วนของ Nintendo Switch (รุ่นที่สอง) จะเป็นเพียงขาตั้งเล็กๆ ที่กางได้เล็กน้อยเท่านั้น (เสี่ยงต่อการหักมาก) แต่ถ้าใครไม่ได้ซีเรียสเรื่องการวางเล่นก็ไม่มีปัญหา รวมไปถึงตัว Dock ที่ฝาหลังของ Nintendo Switch (รุ่นที่สอง) จะเป็นแบบกางออกมา แต่ของ Nintendo Switch OLED Model จะสามารถถอดออกไปได้เลย เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้นด้วย

ข้อมูล\ รุ่นNintendo Switch LiteNintendo Switch (รุ่นที่สอง)Nintendo Switch OLED Model
ขนาด91.1mm x 208mm x 13.9mm102mm x 239mm x 13.9mm102mm x 242mm x 13.9mm
น้ำหนัก275 กรัม398 กรัม*420 กรัม*
*รวม Joy-Con

หน้าจอแสดงผล

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 4
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

มาที่ Nintendo Switch มีกี่รุ่นในเรื่องของหน้าจอกันบ้างที่ทั้งสามรุ่นนี้จะมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ในเรื่องของขนาดและรูปแบบหน้าจอแสดงผล โดยในรุ่น Nintendo Switch Lite จะมีหน้าจอเป็น LCD touch screen ขนาด 5.5 นิ้ว ถือว่าเป็นรุ่นที่มีหน้าจอเล็กที่สุดแล้ว เนื่องจากรูปแบบตัวเครื่องที่เน้นการพกพา และเป็นรุ่นเล็กอยู่แล้วด้วย ส่วนในรุ่น Nintendo Switch (รุ่นที่สอง) จะเป็นหน้าจอแสดงผล LCD touch screen เหมือนกัน แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าที่ขนาด 6.2 นิ้ว ซึ่งหน้าจอ IPS LCD นี้ก็เป็นหน้าจอที่มีความชัดเจนอยู่พอสมควร

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 5
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

แต่ก็ยังไม่เท่าของ Nintendo Switch OLED Model รุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้เปลี่ยนหน้าจอเป็นแบบ OLED ขนาด 7 นิ้ว แถมยังลดขอบหน้าจอให้เล็กลงอีก ทำให้เล่นเกมได้เต็มตาพร้อมสีสันคมชัดสมจริงมากขึ้น รวมไปถึงการใช้งานในที่ที่มีแสงเยอะก็ยังคงปรับแสงบนหน้าจอให้เห็นได้ชัดเจน (แต่ใช้ไปนานอาจมีปัญหาเรื่องจอเบิร์นได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลัก) ถึงแม้ว่าทุกรุ่นจะแสดงผลได้ความละเอียดระดับ HD เหมือนกัน แต่เมื่อลองได้เล่นเกมจริงๆ แล้วจะต่างกันเยอะมาก รวมไปถึงการดูหนังหรือดู Youtube บนเครื่อง Nintendo Switch OLED Model ก็จะให้ความชัดเจนกว่ารุ่นก่อนเยอะมากเช่นกัน แต่ทั้งนี้การเชื่อมต่อไปยังหน้าจอ TV จะยังคงได้ความชัดเท่ากันที่ระดับ Full HD ดังนั้นการเชื่อมต่อกับ TV จึงไม่มีความแตกต่างกัน

ข้อมูล\ รุ่นNintendo Switch LiteNintendo Switch (รุ่นที่สอง)Nintendo Switch OLED Model
หน้าจอIPS LCD
ขนาด 5.5 นิ้ว
IPS LCD
ขนาด 6.2 นิ้ว
OLED
ขนาด 7 นิ้ว
ความคมชัดHDHDHD
ความคมชัด
เมื่อต่อกับ TV
Full HDFull HD

สเปคเครื่องและการเชื่อมต่อ

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 6
สามารถเล่น Online multiplayer ด้วยกันได้

สำหรับสเปคตัวเครื่องของ Nintendo Switch มีกี่รุ่นทั้งสองรุ่นคือ Nintendo Switch (รุ่นสอง) และ Nintendo Switch OLED Model จะใช้เป็นชิปตัวเดียวกันหมดคือ NVIDIA Tegra X1 ส่วน Nintendo Switch Lite จะเป็น Nvidia Tegra X1+ ด้วยเทคโนโลยี 16 นาโนเมตรเหมือนกัน รวมไปถึงแรมแบบ 4 GB LPDDR4 เหมือนกันทั้งสามรุ่นด้วย ซึ่งความเร็วของทุกตัวก็จะมีความเร็วเท่าๆ กันหมด ดังนั้นเรื่องนี้จึงแทบไม่มีผลต่อการเล่นเกมมากเท่าไหร่นัก แต่จะมีความต่างกันตรงที่ขนาดความจุ ที่ Nintendo Switch (รุ่นสอง) กับ Nintendo Switch Lite จะมีความจุ 32 GB ส่วนในรุ่น Nintendo Switch OLED Model จะเพิ่มเป็น 64GB แล้ว อีกอย่างคือลำโพงรุ่นใหม่จะให้เสียงดีกว่าด้วย

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 7
ซ้ายรุ่น OLED ขวารุ่นที่สอง

ส่วนเรื่องของการเชื่อมต่อนี้ทุกรุ่นจะมีช่องเสียบสลอตเกม, USB Type-C และช่องต่อหูฟัง 3.5 มม. เหมือนกันทั้งหมด รวมไปถึงการเชื่อมต่อ Wireless LAN และ Bluetooth ที่เหมือนกันด้วย แต่ว่ารุ่น Nintendo Switch Lite จะไม่สามารถเชื่อมต่อ Dock ได้เหมือนกับอีกสองรุ่นที่มีพอร์ต AC Adapter และ HDMI ให้สามารถต่อกับ TV ได้ แต่ทั้งนี้ Dock ของทั้งสองรุ่นจะมีความต่างกันที่ช่องพอร์ตเล็กน้อยตรงที่ Nintendo Switch (รุ่นสอง) จะมีพอร์ต USB 3 ช่อง แต่รุ่น Nintendo Switch OLED Model จะเปลี่ยนช่อง USB ด้านหลังให้เป็นช่องเสียบสาย LAN แทนและเหลือ USB เพียงสองช่องเท่านั้น แต่ทั้งสองรุ่นนี้สามารถใช้สลับแทนกันได้

ข้อมูล\ รุ่นNintendo Switch LiteNintendo Switch (รุ่นที่สอง)Nintendo Switch OLED Model
ชิปNVIDIA Tegra X1+NVIDIA Tegra X1NVIDIA Tegra X1
RAM/ ROM4GB / 32GB4GB / 32GB4GB / 64GB
Dockมีมี
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

**จุดสังเกตของ Nintendo Switch รุ่นหนึ่งและรุ่นที่สองก็คือรหัสตัวเครื่องและกล่อง ที่รุ่นสองจะเป็นกล่องสีแดง ส่วนรุ่นแรกจะเป็นรูปมือจับสลอต และรหัสของรุ่นแรกจะเป็น HAC-001 ส่วนรุ่นสองเป็น HAC-001(-01) เผื่อเจอคนขายมือสองสลับกล่องจะได้ดูจุดต่างได้ง่ายขึ้น**


แบตเตอรี่

Nintendo Switch มีกี่รุ่น รุ่นใหม่ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี 8
Nintendo Switch มีกี่รุ่น

มาถึงเรื่องสำคัญของการใช้งานกันแล้ว ไม่ว่า Nintendo Switch มีกี่รุ่นก็ตามแต่แบตเตอรี่การใช้งานก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ อยู่ดี โดย Nintendo Switch (รุ่นแรก) นั้นจะสามารถใช้งานได้เพียงประมาณ 2.5–6.5 ชั่วโมงเท่านั้น แต่หลังจากการเปลี่ยนไปเป็น Nintendo Switch (รุ่นสอง) ก็ได้ทำแบตออกมาให้อึดขึ้นเกือบเท่าตัวถึง 4.5-9 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งความอึดของแบตนี้จะยังคงเท่ากับรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Nintendo Switch OLED Model ด้วย ส่วนรุ่น Nintendo Switch Lite จะสามารถเล่นได้ประมาณ 3-7 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นรุ่นเล็กและเน้นพกพาไปเล่นเพียงไม่นานมากกว่า และทุกรุ่นจะใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 3 ชั่วโมงถึงจะเต็ม


สรุป

จากข้อมูลทั้งหมดว่า Nintendo Switch มีกี่รุ่นตามที่ได้บอกไปก็จะสรุปได้ว่ารุ่นที่ออกมาทั้งหมดจะมี 4 รุ่น แต่รุ่นที่วางขายอยู่จริงๆ ในตอนนี้ทั้งหมดจะมีแค่ 3 รุ่นเท่านั้น ซึ่งแต่ละรุ่นถ้าเทียบตามสเปคแล้วก็ถือว่ามีความต่างทางด้านการใช้งานอยู่พอสมควรเลยเหมือนกัน โดยในตัว Nintendo Switch Lite จะเหมาะกับการใช้งานแบบพกพาเป็นหลัก แต่ถ้าจะเน้นใช้งานเป็นเครื่องหลักเลยก็อาจจะลำบากหน่อยตรงที่แบตไม่อึดมากนัก แถมยังเล่นได้แค่แบบเดียวคือแบบถือกับมือถืออีกด้วย ส่วนอีกสองรุ่นนั้นต้องบอกว่าแล้วแต่การใช้งานของตัวเองเป็นหลักเลย ถ้าชอบแบบพกพาไปเล่นข้างนอกและอยากได้หน้าจอสวยๆ ก็ซื้อตัว Nintendo Switch OLED Model มาใช้งานจะคุ้มกว่า แต่ถ้าไม่ได้เอาไปเล่นข้างนอกบ่อย และใช้เชื่อมต่อกับ TV ในบ้านในการเล่นเป็นหลัก แนะนำว่าให้ซื้อรุ่น Nintendo Switch (รุ่นสอง) ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว เพราะยังไงแล้วก็เชื่อมต่อได้ระดับ Full HD เท่ากัน แถมยังมีราคาที่ต่างกันเยอะมากๆ อีกด้วย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


ขอบคุณข้อมูล Nintendo Switch มีกี่รุ่นและรูปภาพทั้งหมดจาก Nintendo

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก