Nexus 7 รุ่น 2 ถูก ifixit แกะแล้ว ได้รับคะแนนความง่ายในการซ่อมอยู่ที่ 7 เต็ม 10

หลังจาก Google เปิดตัว Nexus 7 2 สำหรับปี 2013 ไปเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่ามันได้กลายเป็นหนึ่งในแท็บเล็ตที่ได้รับความสนใจที่สุดในขณะนี้ไปอย่างง่ายดาย ด้วยสเปคที่อัพเกรดขึ้นจากรุ่นแรกอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผลที่แรงขึ้น, ความจุของ ROM เริ่มต้นที่ 16 GB, หน้าจอที่ความละเอียดสูงถึง 1920 x 1200 รวมไปถึงกล้องหน้า/หลังที่ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งาน อีกทั้งด้านของดีไซน์ก็ได้รับการปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือราคาเริ่มต้นเพียงแค่ $229 ในสหรัฐ แปลงเป็นเงินไทยแบบตรงๆ ก็อยู่ที่ราวๆ 7,000 กว่าบาทเท่านั้นเอง เรียกว่าเป็นแท็บเล็ต Android สุดคุ้มในเวลานี้ก็ยังได้

สเปค Nexus 7 2 (2013)

ซึ่งทางเว็บไซต์ช่างแกะของอย่าง ifixit ก็ไม่พลาดที่จะนำ Nexus 7 รุ่นใหม่มาแกะดูไส้ในด้วยเช่นกัน เรามาดูส่วนที่น่าสนใจกันครับ ว่ามีอะไรอยู่ภายใน Nexus 7 2 บ้าง

ด้านหน้าของ Nexus 7 2 นั้นก็เป็นแผ่นกระจกเรียบๆ ที่น่าสังเกตก็คือขอบจอที่เป็นแถบสีดำนั้นกว้างมาก ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว ถ้าปรับให้ขอบจอน้อยลง พื้นที่แสดงผลก็อาจจะสามารถทำได้มากกว่า 7 นิ้วด้วย

FxPYsuH3FNFadVKm

ฝาหลังเป็นส่วนที่ปรับเปลี่ยนจาก Nexus 7 รุ่นแรกอย่างเห็นได้ชัดที่สุด โดยปรับเอา texture ด้านหลังออก แล้วเปลี่ยนเอาคำว่า nexus มาเป็นแนวนอนแทน ส่วนรูปร่างของเครื่องโดยรวมนั้นจะบางลง แคบลงและสูงขึ้นกว่า Nexus 7 รุ่นแรกเล็กน้อย ส่วนตรงมุมซ้ายบนเป็นตำแหน่งของกล้องหลังครับ

ENkACffSlsnD5ZpI

เทียบความบางระหว่าง Nexus 7 2 (ซ้าย) กับ Nexus 7 รุ่นแรก (ขวา)

JY2n1StjGsGuOnPK

การแกะฝาหลังออกมานั้น สามารถใช้พลาสติกแข็งแงะฝาหลังออกมาได้เลย โดยทาง ifixit ให้ความเห็นว่าสามารถแกะได้ง่ายมาก

byDbNX6MqcHjEuNg

จุดที่น่าสนใจก็คือส่วนของฝาหลังมีขดลวดสำหรับชาร์จไฟแบบไร้สายตามมาตรฐาน Qi (ใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปส่วนใหญ่ในปัจจุบัน) แถมยังสามารถใช้งาน NFC ได้ด้วย

prvEvN5AXSWfERnm

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งใน Nexus 7 2 มาพร้อมความจุ 3950 mAh 3.8V 15 Wh ครับ ก็จัดว่าอยู่ในระดับทั่วไปของแท็บเล็ต แต่ยังน้อยกว่า Nexus 7 รุ่นแรกที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 4300 mAh โดยประมาณ

Dls1cYfsHkDwNlVAภายในเครื่องจะมีจุดของลอจิกบอร์ดแยกเป็นสองส่วน โดยบอร์ดด้านล่างจะเป็นส่วนที่เชื่อมต่อกับพอร์ต Micro USB และติดตั้งชิปควบคุมการรับสัมผัสของหน้าจอ?

6BlFuUQbZ5oUCH1D

?ส่วนบอร์ดด้านบนจะเป็นที่รวบรวมบรรดาชิปสำคัญๆ ทั้งหลาย ที่น่าสนใจก็เช่น

  • แดง : ชิปประมวลผล (CPU) Qualcomm Snapdragon S4 Pro APQ8064 Quad-core มาพร้อม GPU Adreno 320
  • ส้ม : ชิปแรมจาก Elpida มีความจุเม็ดละ 512 MB โดยติดตั้งมาทั้งหมด 4 ตัว รวมแล้วมีแรม 2 GB
  • น้ำเงิน : ชิปจัดการเรื่องการเชื่อมต่อไร้สาย ทั้ง WiFi (a/b/g/n) และ Bluetooth 4.0

DKDfcwe3sHZNIY3K

?ส่วนด้านหลังของแผงบอร์ดเดียวกันก็มีชิปที่สำคัญๆ ได้แก่

  • ส้ม : ชิปแรมเช่นเดียวกับด้านหน้า
  • ชมพู : ชิปหน่วยความจำแบบ NAND Flash ความจุ 16 GB
  • ดำ : ชิปควบคุมฟีเจอร์ Quick Charge ของ Qualcomm

bjR1OYMZk3HDDpw4

โมดูลกล้องของ Nexus 7 2 ครับ ตัวซ้ายคือกล้องหลังความละเอียด 5 MP f/2.4 ส่วนทางขวาคือโมดูลกล้องหน้า ความละเอียด 1.2 MP

jqmFGNTuJKSmfRAZ

ลำโพงทั้งสองจุดของ Nexus 7 2 ครับ ติดตั้งอยู่ทั้งส่วนบนและล่างของเครื่องเลย

สรุปแล้ว ทาง ifixit ลงคะแนนความซ่อมง่ายของ Nexus 7 2 ไว้ที่ 7 จากคะแนนเต็ม 10 โดยจุดที่ทางทีมงานประทับใจก็คือฝาหลังที่สามารถแกะง่าย (ถ้ามีเครื่องมือที่เหมาะสม) รวมไปถึงน็อตภายในที่สามารถไขได้ง่าย ไม่ได้มีการล็อกอะไรพิเศษไว้ ส่วนจุดที่หักคะแนนออกไปก็คือพาเนลจอ LCD ที่ถูกออกแบบมาให้ติดกับกรอบจอ ทำให้ไม่สามารถแกะเปลี่ยนจอได้ง่าย เพราะต้องใช้ปืนยิงลมร้อนเป่าให้กาวยึดเสื่อม จึงจะสามารถดึงออกมาได้ และถ้าดึงออกมาแล้วก็ประกอบกลับเข้าไปยากเช่นกันครับ

ที่มา : iFixit

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก