ซะงั้น !! ถึง iPad Pro 9.7 จะใช้ชิปเซ็ต A9X เหมือนกับ iPad Pro 12.9 แต่ได้ถูกปรับความเร็วลง !!

Screenshot-2016-03-22-at-18.51.02-1200x533

ไม่กี่วันที่แล้ว Apple ได้เปิดตัว iPad Pro ขนาด 9.7 นิ้ว และได้ประกาศว่าใช้ชิปเซ็ต A9X ตัวแรง ตัวเดียวกันที่ใช้กับ iPad Pro 12.9 นิ้วที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันได้มีข้อสังเกตออกมาว่าชิปเซ็ตที่ใช้ประมวลผล iPad สองตัวนี้ มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ซึ่งชิปเซ็ต Apple A9X ที่อยู่ใน iPad Pro 9.7 นิ้วนั้น จะมีการ Underclocked (ลดความเร็ว) CPU และ GPU ลง เมื่อเทียบกับ iPad Pro 12.9

gsmarena_002

ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดจากภาพการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของชิปประมวลผลบนเว็บไซต์ของ Apple ซึ่งทาง Apple เองก็ไม่ได้บอกความเร็วเป็นในรูปแบบ clock speed ออกมาให้เราเห็น แต่จะแสดงให้เห็นว่าเร็วกว่าชิปประมวลผล A7 กี่เท่า ซึ่ง CPU ของ iPad Pro 12.9 จะเร็วกว่า 2.5 เท่า แต่สำหรับ iPad Pro 9.7 จะเร็วกว่า 2.4 เท่า และความเร็วของ GPU  iPad Pro 12.9 จะเร็วกว่าชิปประมวลผล A7 5 เท่า สำหรับ iPad Pro 9.7 จะเร็วกว่า 4.3 เท่า โดยคาดว่าสาเหตุที่ทำให้มันต้องลดความเร็วของชิปประมวลผลลงเป็นเพราะว่าต้องการรักษาความเย็น เพราะตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กจะทำให้การระบายความร้อนได้น้อยกว่า

ถึงอย่างไรมันก็ไม่ได้ดูเลวร้ายเมื่อเทียบกับ iPad Pro 12.9 เพราะสิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามายังมีจอแสดงผลแบบ True Tone ที่ปรับสีให้เข้ากับสภาพแวดล้อมปัจจุบันและกล้องหลัก 12 ล้านพิกเซลพร้อม LED Flash ซึ่งเป็นครั้งแรกของ iPad จาก Apple แต่สำหรับ iPad Pro 12.9 จะมากับ Lightning ports ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วขึ้นและชาร์จไฟได้เร็วกว่าของ iPad Pro 9.7 ที่มากับพอร์ต USB 2.0 เรียกว่าได้อย่างก็ต้องเสียบางอย่างไป อยู่ที่ผู้ใช้เป็นคนเลือกเองแล้วล่ะครับ

ที่มา Gsmarena

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก forbes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก