MuscleNerd นัก Jailbreak ชื่อดังเผย ยังหาช่องโหว่จาก bootrom ของ A5+ ไม่เจอ อาจส่งผลให้เจาะ iOS 7 ได้ช้าลง

ชื่อของ MuscleNerd น่าจะเป็นที่รู้จักกันดีของผู้ติดตามข่าวด้านการ jailbreak iOS โดยผลงานล่าสุดก็คือร่วมอยู่ในทืม evad3rs ที่ปล่อยโปรแกรม evasi0n ออกมาเพื่อ jailbreak iOS 6 ล่าสุดเขาได้ทวิตลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาถึงสถานการณ์ล่าสุดในการค้นหาช่องโหว่ใหม่ๆ ที่อาจจะนำไปสู่การ jailbreak ในอนาคต โดยเขาทวิตว่า

Screen Shot 2556 07 04 at 2.59.03 PM

แปลเป็นไทยคร่าวๆ ได้ก็คือ “ตอนนี้ยังไม่มีใครเจอช่องโหว่บน bootrom ของ A5+ เลย แม้กระทั่งจะ dump ตัว bootrom ก็ยังทำไม่ได้” (คำว่า A5+ น่าจะหมายถึงชิปรุ่นที่ใหม่กว่า A5 และน่าจะเป็นชิปในล็อตใหม่ๆ ด้วย)

ซึ่งเนื้อความดังกล่าว สื่อว่าอาจจะเป็นไปได้ที่ Apple สามารถอุดช่องโหว่ต่างๆ เท่าที่เคยมีบน bootrom ได้หมดแล้ว ซึ่งถ้า Apple สามารถแก้ตรงนี้ได้จริง จะส่งผลต่อการเจาะช่องโหว่เพื่อสร้างตัว jailbreak แน่นอน เพราะตามปกติแล้วช่องโหว่จาก bootrom จะเป็นช่องโหว่ที่แก้ไขได้ยากที่สุด เนื่องจากจะต้องแก้ไขถึงระดับฮาร์ดแวร์ที่ตัวชิป ซึ่งก็หมายถึงการเปลี่ยนชิปเลยทีเดียว

Screen Shot 2556 07 04 at 2.59.10 PM

ต่อมาก็มีคน reply กลับไปถาม MuscleNerd ว่า “แล้วแบบนี้ ก็แสดงว่า Apple สามารถเอาชนะเหล่าแฮคเกอร์ได้แล้วงั้นซิ?” ตัวของ MuscleNerd เองก็ตอบกลับมาสั้นๆ ว่า “ก็ไม่เชิงนะ :)” ซึ่งตัวคำตอบนี้ดูจะเป็นความหวังของหลายๆ คนที่อยาก jailbreak กันเลยทีเดียว เพราะแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะยังมีช่องโหว่สำหรับการ jailbreak อยู่ แต่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยออกมา ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา : iDownload Blog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก