MediaTek Dimensity 800U ชิปเซ็ทรุ่นใหม่ที่จะมาสั่นตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง

เรียกได้ว่าเป็นการผลิกโฉมการรุกตลาดของตัวเองได้ดีจริงๆ กับ MediaTek ผู้ผลิตชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่หลังจากเริ่มทำการเปิดตัวชิปเซ็ทรุ่น Helio G90T ออกมาทำตลาดสมาร์ทโฟนสำหรับการเล่นเกมจนได้รับเสียงตอบรับในแง่ดีเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดกับกระแสชิปเซ็ทซีรีส์ Dimensity ที่เริ่มมาแรงนั้นเรื่อยๆ นั้น ทาง MediaTek จึงไม่ปล่อยให้เวลาต้องเสียเปล่าไปจึงได้ออกมาทำการเปิดตัวชิปเซ็ทระดับกลางรุ่นใหม่อย่าง Dimensity 800U ออกมาอีกรุ่น

Screenshot 1
MediaTek Dimensity 800U

ทั้งนี้หลายๆ ท่านอาจจะมีคำถามกันในใจว่าระหว่าง Dimensity 800U กับ Dimensity 800 และ Dimensity 720 ของทาง MediaTek ทั้งสามนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง งานนี้ทางเราก็ขอทำการเปรียบเทียบสเปคให้ทราบดังต่อไปนี้

dimrnsity 8xx and 720 spec compare

จากตารางเปรียบเทียบสเปคข้างต้นนั้นจะเห็นได้ว่า Dimensity 800U จะมีสเปคอยู่ระหว่างกลาง Dimensity 800 กับ Dimensity 720 ซึ่งหากเทียบกับ Dimensity 720 แล้วนั้นตามสเปค Dimensity 800U จะเหนือกว่าแน่นอนทั้งในส่วนของเรื่องการประมวลผลของตัวหน่วยประมวลผลและการรองรับการเชื่อมต่อต่างๆ (ที่จุดเด่นนั้นก็คือการที่ตัวชิปมาพร้อมกับชิปโมเด็มที่รองรับเครือข่าย 5G ในตัว) รวมทั้งด้านการรองรับกล้องของตัวชิปเซ็ทด้วย

ทว่าหากเทียบกับ Dimensity 800 แล้วนั้นเอาเข้าจริงๆ แล้ว Dimensity 800U จะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลแบบ Single-core มากกว่า Dimensity 800 เนื่องจาก Dimensity 800U นั้นมาพร้อมกับความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่สูงกว่าถึง 400 MHz ทว่าในส่วนของการประมวลผลแบบ Multi-cores นั้น Dimensity 800 จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเพราะ Dimensity 800 นั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทางด้านประสิทธิภาพ(Cortex A76) มากถึง 4 แกน(มากกว่า Dimensity 800U อยู่ 2 แกน) ซึ่งจุดนี้นั้นจะเห็นได้ชัดเจนมากหากมีการเปิดแอปพลิเคชันหลายๆ แอปค้างเอาไว้พร้อมๆ กัน

Screenshot 3 2

หากจะนำเอา Dimensity 800U ไปเทียบกับชิปเซ็ทของคู่แข่งอย่าง Qualcomm แล้วนั้นประสิทธิภาพของ Dimensity 800U ก็น่าจะอยู่ใกล้เคียงกันกับ Snapdragon 732G ที่จะมีการเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้จุดเด่นที่ปฎิเสธไปเสียไม่ได้เลยนั้นก็คือเรื่องของราคาที่ชิปเซ็ทของทาง MediaTek นั้นจะมีราคาถูกกว่าทำให้ตัวสมาร์ทโฟนเองก็จะมีราคาถูกมากขึ้นตามไปด้วยเมื่อเทียบในรุ่นที่สเปคๆ ใกล้ๆ กันกับสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ทของทาง Qualcomm

ทั้งนี้มีการคาดการกันเอาไว้ว่าเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ท Dimensity 800U ออกมาในช่วงเร็วๆ นี้โดยบริษัทที่น่าจะมีการเปิดตัวออกมาแรกๆ เลยนั้นตามรายชื่อที่มีการเผยเอาไว้ก็คือสมาร์ทโฟนของทาง Redmi(บริษัทลูกของ Xaiomi) และ Realme(บริษัทลูกของ Oppo) นั่นเอง

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก