LG ซื้อสิทธิ์การผลิตซีพียู Cortex A50 ซีพียูรุ่นถัดไปจาก ARM รองรับแรมมากกว่า 4 GB

ARM ได้ประกาศว่า LG ได้ซื้อสิทธิ์การผลิตซีพียู Cortex A50 ซีรีย์ใหม่จาก ARM ที่เป็นรุ่นดัดจาก ARM Cortex A15 ในปัจจุบัน นั้นหมายความว่าเราอาจจะได้เห็น LG หันลงมาทำซีพียูเองเช่นเดียวกับ Exynos ของ Samsung ก็ได้ แทนที่จะซื้อซีพียูจากเจ้าอื่นอย่างที่แล้วมา ไม่ว่าจะเป็น Nvidia หรือ Qualcomm

armv8-620

ซีพียูตระกูล Cortex A50 ตอนนี้มีทั้งหมดสองรุ่นคือ A53 ที่เน้นในเรื่องการประหยัดพลังงาน (รุ่นต่อจาก Cortex A7) และ Cortex A57 ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพแทน นอกจากนี้แล้ว Cortex A50 เป็นซีพียูจาก ARM ตัวแรกที่รองรับชุดคำสั่ง 64 บิท นั้นหมายความว่าจะรองรับแรมตั้งแต่ขนาด 4 GB ขึ้นไปด้วย ตามแปลนนั้นถูกออกแบบไว้สำหรับการผลิตระดับ 20 นาโนเมตร และมีกำหนดการผลิตในช่วงปี 2014

ในวันนี้อาจจะฟังว่าสมาร์ทโฟนที่มีแรมถึง 4 GB นั้นดูไร้สาระหรือฟุ่มเฟือยเกินจำเป็นไป แต่ถ้าย้อนไปเมื่อหลายปีที่แล้วบอกว่ามือถือในปี 2013 นั้นจะมีหน้าจอระดับ 1080p ซีพียูควอดคอร์ กล้อง 13 ล้านพิกเซลนั้นก็ดูแล้วไม่น่าเป็นไปได้เหมือนกันนะครับ

 

 

ที่มา : ARM

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก