[ความเห็นส่วนตัว] iPhone 6s ปลายปี 2019 ยังน่าใช้อยู่ไหม

นับวันมือถือก็ออกรุ่นใหม่ออกมาเรื่อย ๆ เทคโนโลยีก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ ทำให้มือถือที่ตกรุ่นแล้วเริ่มไม่น่าสนใจ แต่หารู้ไม่ว่ามือถือที่ตกรุ่นไปแล้วบางรุ่นนั้นก็ยังสามารถใช้ได้ดี แถมยังได้ราคาที่ถูกลงอีกด้วย ซึ่งบทความนี้เริ่มต้นมาจากการที่ผมพึ่งจะเห็นโปรซื้อ iPhone แบบติดสัญญาจาก Truemove-H โดยจะเป็นรุ่น iPhone 6s 32GB แบบล็อคสัญญาณเฉพาะ Truemove-H เท่านั้น ในราคาถูกสุดที่ 1,990 บาท(ถูกสุดในทุกค่าย) โดยจะต้องติดสัญญารายเดือน 1,099 บาท นาน 12 เดือน ซึ่งเรื่องรายเดือนขอข้ามไป เรามาสนใจที่ตัวเครื่องกันดีกว่า

iPHone 6s main 3

ตัว iPhone 6s นั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 ใช้ชิป Apple A9 มีแรม 2GB ซึ่งจากทั้งชิปและแรมเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นปัจจุบันแล้วเทียบกันไม่ติดเลย แต่ด้วยตัวระบบ iOS ทำให้ถึงแม้ตัวชิปและแรมจะไม่แรงก็ยังสามารถใช้งาน iOS รุ่นปัจจุบัน(ปัจจุบัน iOS 13) ได้อย่างไม่มีปัญหา

Hands on iPhone 6s Rose Gold SpecPhone 010

ทีนี้มาเข้าประเด็นหลักเรื่องการใช้งานต่าง ๆ กัน สำรหับแอพต่าง ๆ นั้นยิ่งอัพเดตก็ยิ่งต้องใช้สเปคมากขึ้น ไม่ว่าจะแอพโซเชียลหรือแอพเกมก็ไม่ต่างกัน แต่ด้วยประสิทธิภาพของตัวเครื่องนั้นสำหรับแอพโซเชียลแล้วยังไม่มีปัญหาใด ๆ เนื่องด้วยแต่ละแอพนั้นไม่ได้ใช้ CPU เต็มประสิทธิภาพตลอดเวลา ทำให้ยังสามารถใช่งานได้สบาย ๆ อยู่

Review Apple iPhone 6s 3D Touch SpecPhone 036

แต่ในด้านการเล่นเกมนั้นสำหรับเกมเก่า ๆ หรือเกมง่าย ๆ ฆ่าเวลานั้นคงไม่มีปัญหา แต่กับเกมที่ต้องใช้ประสิทธิภาพมาก ๆ อย่าง PUBG Mobile หรือ RoV นั้นยิ่งอัพเดตก็ยิ่งต้องใช้สเปคที่แรงขึ้น หากเอามาเล่นก็จะทำให้เครื่องทำงานหนักจนร้อนและอาจจะทำให้เกิดการกระตุกได้ อีกทั้งด้วยแบตเตอรี่ที่น้อยทำให้ต้องมีการชาร์จบ่อยจนต้องพก Powerbank ติดตัวเอาไว้ตลอดด้วย ดังนั้นหากไม่ได้เล่นเกมหนัก ๆ ก็ไม่มีปัญหาใด ๆ

Review Apple iPhone 6s 3D Touch SpecPhone 015

ในส่วนของการถ่ายภาพนั้นกล้องหลัง 12MP นั้นในปัจจุบันก็ยังสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยเทคโนโลยีกล้องนั้นมีความเร็วในการพัฒนาน้อยกว่าส่วนอื่น ๆ อีกทั้งถึงแม้กล้องจะไม่ดีแต่หากมีฝีมือก็สามารถถ่ายภาพออกมาให้สวยได้ ส่วนการที่มีกล้องหลาย ๆ ตัวที่มือถือรุ่นปัจจุบันใช้นั้นเป็นการนำอุปกรณ์มาช่วยอำนวยความสะดวกให้เท่านั้น สรุปก็คือกล้องไม่ว่าจะดีแค่ไหนหากไม่รู้หลักการถ่ายก็ไม่ได้ช่วยอะไร (ประสบกับตัวเองมาแล้ว 555)

iphone 6s plus review 12

สรุปแล้ว iPhone 6s นั้นหากถามว่ายังใช้ดีไหมหรือยังใช้ได้อีกนานไหมนั้น ต้องขอตอบว่า iPhone 6s นั้นหากใช้งานด้านโซเชียลเป็นหลักหรือเล่นเกมเบา ๆ แล้วถือว่ายังใช้งานได้สบาย ๆ ยาว ๆ ไปอีก 1-2 ปีเลย แต่โดยส่วนตัวแล้วอยากให้ไป iPhone 7 มากกว่าเนื่องด้วยไม่ว่าในด้านสเปคและการอัพเดตแล้วดูมีอนาคตกว่า แต่ทว่าด้วยราคาแล้วบางคนที่งบน้อยมาก ๆ อาจยังสู้ไม่ไหวก็ได้ จะอยากจะแนะนำ iPhone 6s เป็นตัวเลือกสุกท้าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก