iPad mini กับ iPod Touch Gen 5 จะเลือกซื้ออะไรดี ถึงจะเหมาะกับการใช้งานของคุณ

ขณะนี้กระแสของ iPad mini เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะยังไม่มีขายอย่างเป็นทางการก็ตาม โดยเฉพาะกับหลายๆ คนที่ยังลังเลอยู่ว่าจะซื้ออะไรดีระหว่าง iPad mini กับ iPod Touch Gen 5 เนื่องด้วยราคาของทั้งสองผลิตภัณฑ์น่าจะออกมาใกล้เคียงกัน ดังนั้นทาง SpecPhone เราขอนำเสนอบทความเปรียบเทียบกันว่าระหว่าง iPad mini กับ iPod Touch Gen 5 อุปกรณ์ชิ้นใดน่าจะเหมาะกับการใช้งานแบบไหนมากกว่ากัน ไล่มาตั้งแต่เรื่องสเปกกันเลยทีเดียว

compare ipad ipod

?(รูปอาจไม่ได้สื่อถึงความต่างของขนาดตามเครื่องจริง)

ด้านสเปก

ถ้าเปรียบเทียบกันในเรื่องของสเปกเครื่องแล้ว จะพบว่าส่วนของการประมวลผลภายในแทบจะไม่มีความแตกต่างกัน นั่นคือใช้ชิปประมวลผลเป็น Apple A5 ทั้งคู่ แต่ของใน iPad mini เลือกใช้ความเร็วที่ 1 GHz ซึ่งสูงกว่าใน iPod Touch Gen 5 ที่ใช้ความเร็วเพียง 800 MHz ส่วนแรมนั้นปรากฏว่าให้มา 512 MB เท่ากัน ดังนั้นในเรื่องของการใช้งานทั่วๆ ไป เช่นเล่นเว็บ ใช้งานแอพธรรมดาๆ เล่น social network ก็จะพบว่า iPad mini และ iPod Touch Gen 5 สามารถทำงานได้แทบไม่ต่างกันนัก ความเร็วในการโหลดแอพน่าจะไม่ช้ากว่ากันเท่าไร แต่ถ้าในเรื่องของการแสดงผล ต้องดูในข้อถัดไปเลย

display image

จอแสดงผล

เรื่องความละเอียดหน้าจอเป็นปัจจัยสำคัญมากในการทำงานของอุปกรณ์ เพราะยิ่งความละเอียดสูง ก็ยิ่งต้องการประสิทธิภาพของการประมวลผลภายในให้สูงขึ้นไปด้วย โดยถ้าเทียบความละเอียดหน้าจอแล้วจะพบว่าทั้ง iPad mini และ iPod Touch Gen 5 มีความต่างกันอยู่เล็กน้อย แต่ถ้ามาคำนวณจำนวนพิกเซลที่ใช้งาน จะพบความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ

  • iPad mini มีเม็ดพิกเซล 786,432 พิกเซล
  • iPod Touch Gen 5 มีเม็ดพิกเซล 727,040 พิกเซล
ซึ่งถ้าหักลบกัน ก็จะพบว่า iPad mini มีจำนวนพิกเซลที่ต้องแสดงผลมากกว่า iPod Touch Gen 5 อยู่ 59,392 พิกเซล ทำให้เป็นไปได้ว่าถ้ารันเกมเดียวกัน iPod Touch Gen 5 อาจจะลื่นกว่า?เนื่องด้วยชิปกราฟิกที่อยู่ในชิป A5 ต่างเป็น PowerVR SGX543MP2 ด้วยกันทั้งคู่ ทำให้ปัจจัยหลักที่จะบ่งชี้ความเร็วก็คือความละเอียดจอที่จะเป็นจุดที่เด่นชัดที่สุด เพราะ iPad mini มีเม็ดพิกเซลที่ต้องแสดงผลมากกว่าอย่างที่กล่าวไปข้างต้น
แต่ถ้าในการใช้งานทั่วๆ ไปนั้น การใช้งานบน iPad mini จะให้ความรู้สึกที่สบายตากว่า เพราะจอที่ใหญ่กว่ามาก เหมาะกับการใช้อ่าน ebook เล่น Facebook หรืออ่านเนื้อหาหน้าเว็บมากกว่า แต่ถ้าดูภาพอาจจะไม่สวยคมเท่ากับตัวของ iPod Touch Gen 5 ที่เป็นจอความละเอียดระดับ Retina Display แม้ว่าจอจะเล็กกว่าก็ตาม
compare ipod ipad 2
(รูปอาจไม่ได้สื่อถึงความต่างของขนาดตามเครื่องจริง)
?
การใช้งานนอกสถานที่?
?
ข้อนี้ ผู้ที่ได้เปรียบก็คือ iPod Touch ครับ เพราะมันคือ iPod ที่ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการพกพาอยู่แล้วตั้งแต่ไหนแต่ไร ด้วยขนาดของตัวเครื่องที่ไม่ใหญ่มากนัก แถมมีความบางทำให้สามารถพกใส่กระเป๋ากางเกงได้สบายๆ เหมาะกับการใช้ฟังเพลง หรือเป็นอุปกรณ์เล่นเกมฆ่าเวลาแบบพกพาสะดวก
?
ส่วน iPad mini นั้น ก็ยังพอที่จะพกพาได้อยู่ แต่อาจต้องหากระเป๋ามาใส่ เนื่องจากมันไม่สามารถพกไว้ในกระเป๋ากางเกงได้ ซึ่งในเรื่องนี้อาจจะไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณผู้หญิงที่มักมีกระเป๋าถือกันอยู่แล้ว แต่สำหรับคุณผู้ชายที่ปกติมักไปไหนมาไหนแบบตัวเปล่าๆ คงไม่สะดวกที่จะพก iPad mini เท่าไร
?
ด้านของน้ำหนักเครื่อง แน่นอนว่า iPod Touch Gen 5 ต้องมีน้ำหนักที่เบากว่าอยู่แล้ว แต่ตัวของ iPad mini ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีน้ำหนักเพียงแค่ 300 กรัมนิดๆ (เบากว่าน้ำอัดลมกระป๋อง) แต่ทั้งนี้ก็คงต้องลองจับตัวจริงดูอีกทีหนึ่งว่าจะถนัดมือหรือเปล่า ซึ่งจุดนี้ก็ต้องแล้วแต่มือและความถนัดของแต่ละคนอยู่ดีครับ
?
อีกประเด็นหนึ่งที่มีความแตกต่างกันในด้านการใช้งานนอกสถานที่ นั่นคือความสามารถในการปรับความสว่างจอให้เหมาะสมกับสภาพแสงภายนอก ที่ iPad mini สามารถทำได้ เนื่องจากมีเซ็นเซอร์วัดแสงและระบบปรับความสว่างจออัตโนมัติอยู่ ผิดกับ iPod Touch Gen 5 ที่ไม่มีในส่วนนี้ ทำให้ผู้ใช้จะต้องตั้งค่าความสว่างจอด้วยตนเอง ถ้าตั้งสว่างเกินไป ก็จะส่งผลทั้งกับตาเราและยังกินไฟจากแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นด้วย
wireless?
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
?
ด้านของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั้น iPad mini จะมีให้เลือกทั้งรุ่นที่มีเฉพาะ WiFi อย่างเดียว และรุ่นที่มีให้ทั้ง WiFi+Cellular (3G+4G) ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า iPad mini แบบใดที่เหมาะกับตนเอง เช่นใครที่จำเป็นต้องใช้งานนอกบ้านบ่อยๆ ก็อาจจะเลือกรุ่นที่มี Cellular ก็ได้ (ใช้นาโนซิม)

ส่วน iPod Touch Gen 5 นั้นรองรับการเชื่อมต่อแค่ WiFi อย่างเดียวเท่านั้น ถ้าจะใช้งานอินเตอร์เน็ตระหว่างเดินทางก็อาจจะมีทางเลือกเดียวคือให้สมาร์ทโฟนปล่อยอินเตอร์เน็ตมาในแบบ Tethering เท่านั้นครับ ซึ่งอาจจะพาลให้แบตเตอรี่หมดไปทั้งคู่เลยก็เป็นได้

?
ถ้าใครต้องการแบบสรุปง่ายๆ ว่า iPad mini ต่างกับ iPod Touch อย่างไรบ้าง ลองดูจากตารางด้านล่างนี้ได้ครับ

Screen Shot 2555 10 31 at 11.43.13 AM

?ส่วนถ้าให้สรุปสั้นๆ ว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเหมาะกับใครบ้าง น่าจะได้เป็นดังนี้

  • iPad mini เหมาะกับผู้ที่ชอบอ่านหนังสือ อ่านเนื้อหาจากหน้าเว็บ หรือต้องการใช้งานแอพแบบสบายๆ ตา
  • iPod Touch Gen 5 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการพกพาอุปกรณ์ การใช้งานส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นการอ่านเท่าไร (จะใช้อ่านเป็นหลักก็ได้ แต่คงไม่สบายตา)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก