iPad Air ถูกแกะแล้ว พบชิป A7 ไม่เหมือนกับใน iPhone 5s คะแนนซ่อมได้แค่ 2/10

กลายเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่าหลังสินค้า Apple รุ่นใหม่วางจำหน่ายเมื่อไร ทางทีมงาน iFixit จะต้องนำมาแกะโชว์ชิ้นส่วนภายใน และช่วยประเมินความยากง่ายในการซ่อมให้ได้ทราบกัน และล่าสุด iFixit ก็จัดการแกะ iPad Air ให้ได้ชมกันแล้วครับ

1

NCSMXXeYmYGlmLIJ

การแกะพาเนลจอ iPad Air ก็ใช้การแงะขึ้นเช่นเดียวกับอุปกรณ์ Apple หลายๆ ตัว?

tVQvayERBfCgAUcC

เมื่อเปิดพาเนลจอขึ้นมา ก็จะพบกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อยู่ภายใน ซึ่งในตัว iPad Air มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 8827 mAh ที่ถ้าหากเทียบกับ iPad 4 ก็จะพบว่าแบตเตอรี่ของ iPad Air มีความจุน้อยกว่าเดิมนิดหน่อย

4

ตัวพาเนลจอแกะออกมาได้ไม่ยากนักครับ?

 

6

ด้านบนนี้คือส่วนของลอจิกบอร์ด (เมนบอร์ด) ของ iPad Air โดยชิปตัวที่น่าสนใจก็ได้แก่

  • สีแดง = ชิป Apple A7 (APL5698) ซึ่งเลขโมเดลของชิปจะต่างจากใน iPhone 5s เล็กน้อย (APL0698) โดยจุดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคือความเร็วการทำงานที่ iPad Air สามารถทำงานได้สูงสุด 1.4 GHz ส่วนใน iPhone 5s ทำงานได้สูงสุด 1.3 GHz
  • สีส้ม = ชิปแรม LPDDR3 1 GB
  • สีเหลือง = ชิปหน่วยความจำภายในเครื่อง โดยในเครื่องนี้เป็นความจุ 16 GB
  • สีเขียว = ชิปประมวลผล M7
  • สีดำ = ชิปเสียงจาก Cirrus Audio ซึ่งเป็นชิปรุ่นเดียวกับใน iPhone 5c

all

รวมๆ แล้ว iFixit ให้คะแนนความง่ายในการซ่อม iPad Air อยู่ที่ 2/10 เท่านั้น โดยข้อดีคือพาเนลจอสามารถแกะออกจากกรอบจอได้ง่าย รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่สามารถแงะขึ้นมาได้ง่ายกว่า iPad รุ่นก่อนหน้า

แต่ในด้านของข้อเสียที่ทำให้ทาง iFixit หักคะแนนก็เช่นตัวพาเนลจอที่ถึงแม้จะแกะได้ง่ายก็จริง แต่มันก็ใช้การยึดด้วยกาว ดังนั้นการแกะก็อาจต้องระมัดระวังซักเล็กน้อย อีกข้อก็คือการยึดชิ้นส่วนภายในทั้งหมดใช้กาวเป็นตัวเชื่อม ทำให้การแงะออกมาต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

ที่มา: iFixit

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก