iOS กลับมามีส่วนแบ่งยอดขายสมาร์ทโฟนเหนือ Android ในสหรัฐฯ อีกครั้ง คาดมาจากยอดขาย iPhone 5 เป็นหลัก

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า iPhone 5 ประสบความสำเร็จในแง่ของยอดขายมาก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ เนื่องด้วยเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ส่วนแบ่งยอดขายของ iOS กลับมาเหนือกกว่า Android อีกครั้ง หลังจากเสียตำแหน่งไปเมื่อช่วงต้นปี โดยข้อมูลนี้เป็นการเก็บข้อมูลยอดขายของ Kantar Worldpanel Comtech ซึ่งใช้ระยะเวลาเก็บข้อมูลตั้งแต่ช่วงประมาณเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ายอดขายสมาร์ทโฟนที่ใช้ iOS ในสหรัฐฯ มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 48.1% ซึ่งถือว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมาราว 25% ในขณะที่ฝั่ง Android รวมทุกแบรนด์นั้นมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 46.7% ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ทำได้สูงถึง 63.3%

screen shot 2012 11 27 at 8 30 58 am

แต่ถ้าเป็นข้อมูลจากหลายๆ ประเทศ จะพบว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ Android ยังมีส่วนแบ่งตลาดที่เหนือกว่า iPhone อยู่ เช่น

  • เครือบริเตน Android มีส่วนแบ่ง 54.2%
  • สเปน Android มีส่วนแบ่ง 81.7%
  • เยอรมนี Android มีส่วนแบ่ง 73.9%

นอกจากนี้ในรายงานยังมีข้อมูลอีกด้วยว่า ผู้ซื้อ iPhone 5 ในสหรัฐฯ ราวๆ 62% เป็นกลุ่มของผู้ที่เปลี่ยนจาก iPhone รุ่นเก่ามาใช้ iPhone 5 ในขณะที่ 13% เป็นกลุ่มผู้ที่เปลี่ยนจากสมาร์ทโฟน Android มาเป็น iPhone 5 ส่วนในเรื่องของการคาดการณ์นั้น ถ้ายอดขาย iPhone 5 ยังเป็นไปตามแนวโน้มนี้อยู่ ในอีกไม่นาน Apple น่าจะทำลายสถิติส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนของตนในสหรัฐฯ ที่เคยทำไว้ 49.3% ได้อย่างไม่ยากนัก

ส่วนในรายของสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่นๆ นั้น ส่วนแบ่งยังห่างไกลจากสองรายนี้มากครับ รายของ Windows Phone ก็ยังคงทรงๆ อยู่ คงเนื่องมาจากเป็นช่วงเวลาที่สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ยังไม่มีจำหน่ายด้วยส่วนหนึ่ง ประกอบกับกระแสเครื่องที่ใช้ Windows Phone 7.5 ยังมีไม่ค่อยมากนัก (เพราะในช่วงนั้นเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีอนาคตแล้วด้วย)

ที่มา : 9to5mac,?Kantar Worldpanel Comtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก