Intel เผยแล้ว Atom Medfield จะใช้ GPU เป็น PowerVR SGX 540

หลังจากปล่อยให้เดากันตั้งนานว่าตัวของชิป Intel Atom ที่จะมาลงในแพลตฟอร์มของสมาร์ทโฟน Android อย่าง Medfield นั้นจะมาในสเปกอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของ GPU ที่ก่อนหน้านี้ไม่แน่ชัดว่าจะเป็นชิปของ Intel เองหรือไม่ ล่าสุดรายละเอียดทั้งหมดได้ถูกเปิดเผยออกมาแล้วครับ โดยตัวชิปจะมีชื่อว่า Intel Atom Z2460 โดยมีสเปกมาดังนี้soc

  • เป็นชิป single-core ความเร็วสูงสุด 1.6 GHz พร้อมเทคโนโลยี HyperThreading
  • L2 Cache ขนดา 512 KB
  • GPU เป็น PowerVR SGX 540 ความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 400 MHz
  • ใช้อินเตอร์เฟสกับแรมแบบ LPDDR2 แบบ dual-channel
  • ในภาวะ standby จะกินไฟเพียงแค่ 18mW (ต่ำกว่า iPhone 4S ถึง 2 เท่า)
  • รองรับการใช้งานร่วมกับจอได้ที่ความละเอียดสูงสุดถึง 1920 x 1080 (Full HD)

intel-medfiled-atom

(แต่ดูเหมือนตอนเล่นวิดีโอจะกินไฟเยอะกว่าเพื่อนเลยนะนี่)

ส่วนผลการเทสการทำงานเมื่อเทียบกับมือถือเครื่องอื่นๆก็เป็นดังนี้เลยครับ

4353443533

ก็จะเห็นได้ว่าทั้งผลการทดสอบการรันตัว browser และ JavaScript ตัวของ Intel Atom Medfield (Z2460) สามารถทำได้ดีกว่ามือถือเครื่องอื่นๆในตลาดทั้งหมด ไม่ว่าจะตัวแรงๆอย่าง Galaxy Nexus, iPhone 4S, Samsung Galaxy S II ก็ยังต้องพ่ายแพ้กันไปเลยทีเดียวDSC_4794

ส่วนในเรื่องของความเข้ากันได้กับแอพเก่านั้น ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก เพราะในปัจจุบัน CPU ที่ใช้งานกับ Android ทั้งหมดเป็นชิป ARM ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่ง Intel ก็ได้จัดการแก้ปัญหานี้ด้วยการจับ library ของ ARM ใส่เข้ามาด้วย และในระหว่างที่รันแอพที่เขียนมาสำหรับ ARM นั้น ตัว CPU ก็จะทำการแปลงโค้ดให้กลายเป็นโค้ดที่สามารถรันบนชิปแบบ x86 ของตนได้ และจึงใช้ในการรันแอพตามปกติ ซึ่ง Intel ก็ประมาณการณ์ว่าแอพในตลาดกว่า 90% จะสามารถใช้งานร่วมกับชิป Medfield ได้แน่นอน อีกทั้ง Intel เองก็เชื่อว่าแอพในตลาดกว่า 75% นั้นไม่ได้ถูกเขียนมาเจาะจงสำหรับ ARM เพียงอย่างเดียว ดังนั้นก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรถ้าจะนำแอพเก่ามารันตามปกติ

ส่วนเรื่องของอุปกรณ์ที่จะใช้งานร่วมกับชิป Intel Atom Medfiled (Z2460) นั้น ในขณะนี้มีเปิดเผยออกมาแน่นอนแล้วหนึ่งราย ก็คือ Lenovo ที่จะนำไปใส่ในสมาร์ทโฟนของตน และจะเริ่มวางขายในจีนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้แน่นอน ส่วนค่ายอื่นก็ตามฟังข่าวกันต่อไปนะ

ที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก