HTC One S ในไทยลดสเปค ใช้ดูอัลคอร์รุ่นเก่าความเร็ว 1.7 GHz เเทนดูอัลคอร์รุ่นใหม่ความเร็ว 1.5 Ghz

สเปคเดิมของ HTC One S ในต่างประเทศนั้นระบุไว้ว่า Snapdragon S4 ความเร็ว 1.5 GHz เเละช่วงก่อนการเปิดตัว HTC One S ในประเทศไทยได้มีการปรับสเปคว่าจะใช้ซีพียู Dual Core ความเร็ว 1.7 GHz ซึ่งไม่มีการระบุรุ่นเลขซีพียูอย่างชัดเจน ทำให้มีคนคิดว่า HTC One S ในประเทศไทยนั้นใช้ Snapdragon S4 ตามต่างประเทศเเต่เพิ่มความเร็วไปเป็น 1.7 GHz เเทน

ซึ่งตอนเเรกที่ได้ยินเรื่อง HTC One S ความเร็ว 1.7 GHz เเล้วก็งงไปพอสมควร เพราะยังไม่เคยได้ยินว่ามี HTC One S เครื่องประเทศไหนที่มีความเร็ว 1.7 GHz เเต่ก็มีรายละเอียดของ HTC Ville C ที่มีสเปคเหมือน HTC One S (HTC One S เก่าก็ใช้รหัสก่อนหน้าว่า Ville) ซึงเป็นเครื่องที่ปรับสเปคจาก HTC One S ลงมา โดยเปลี่ยนไปใช้ Snapdragon S3 (Qualcomm MSM8260) ความเร็ว 1.7 GHz เเทน Snapdragon S4 (Qualcomm MSM8260A) ความเร็ว 1.5 GHz

htcvillec2

ในเชิงโครงสร้างเเล้วสิ่งที่ Snapdragon S4 ต่างกับ Snapdragon S3 อย่างมากคือสถาปัตยกรรมของซีพียูที่เปลี่ยนไปใช้ ?Krait? ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ARM Coretex A9 ที่หลายๆ เจ้า (Samsung, Nvidia, Texas, Apple) ซึ่งอาจจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ ARM Cortex A15 ที่จะออกในปีหน้าเสียด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับ Snapdragon S3 (ในชาร์ตเป็น เครื่องต้นเเบบ MDP MSM8660) จะเห็นว่าในงานที่ใช้ซีพียูประมวลผลสูงอย่าง Javascript นั้นทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน ถึงขนาดว่าเป็น Dual-Core ที่เทียบชั้นกับ Quad-Core ได้ ส่วนจีพียูนั้นในรุ่น MSM8960 มีการเปลี่ยนจาก Adreno 220 ไปเป็น Adreno 225 ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นประมาณ 20-30% เเละการใช้พลังงานยังต่ำกว่า Snapdragon S3 เพราะลดขนาดการผลิตลงเหลือ 28 นาโนเมตร (Exynos Quad ใน Galaxy S III ใช้ 32 นาโนเมตร, Tegra 3 ใช้ 40 นาโนเมตร) เเต่ก็มีปัญหาเพราะเทคโนโลยีการผลิตขนาด 28 นาโนเมตรนั้นยังใหม่อยู่เเละไม่สามารถผลิตได้ตามความต้องการได้เพียงพอ จนทำให้ HTC ต้องตัดสินใจเปลี่ยนชิปข้างในเป็นรุ่นเก่าเเทน

44430

นอกจากนี้เเล้วทางเว็บ HTC ไม่ได้บอกข้อมูลที่ครบถ้วนกับลูกค้าทั้งๆ โดยบอกว่าเป็นเพียง Dual-Core เท่านั้น เเต่ Dual Core คนละสถาปัตยกรรมนั้นมีความเเตกต่างอย่างชัดเจน (ถ้าใครรู้จักซีพียูคอมลองนึกภาพจาก Nehalem เป็น Sandy Bridge ดู) นั้นมีความเเตกต่างกันระหว่าง Snapdragon S3 เเละ Snapdragon S4 เพราะ Snapdragon S4 มีการเปลี่ยนเเปลงโครงสร้างซีพียูใหม่ไปใช้เป็น Krait ที่มีพลังประมวลผลสูงขึ้นกว่าเดิมมาก ถึงเเม้ความเร็วด้าน MHz จะต่ำกว่าเเต่ประสิทธิภาพดีกว่า Snapdragon S3 อย่างชัดเจน

ตัวเลขซีพียูนั้นมีนัยยะสำคัญกับการเลือกซื้อพอสมควรสำหรับลูกค้าบางคน โดยเฉพาะคนที่อยากได้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงไม่ได้เลือกซื้อจากความหรูหราหรือไลฟ์สไตล์เพียงอย่างเดียว ซึ่งการบอกข้อมูลก็ไม่ถึงกับผิดเเต่ก็ถือว่าไม่สะดวกกับผู้บริโภคในการหาช้อมูลของผลิตภัณฑ์ที่ละเอียดครับ

ในตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่า HTC One S ในประเทศไทยที่ความเร็ว 1.7 GHz นั้นเป็น Snapdragon S3 หรือ S4 เพราะยังไม่มีการเช็คเลขซีพียูด้านในอย่างชัดเจนว่าเป็นโค้ดไหน ถ้าใครมีข้อมูลที่เป็นภาพจากเครื่อง HTC One S โดยตรงก็สามารถเเจ้งข้อมูลมาได้ครับ ถ้าเป็น Snapdragon S3 ก็ถือว่าสเปคไล่ๆ กับ Sony Xperia S ไม่ได้เหนือกว่าอย่างชัดเจน ที่เหลือเเล้วเเต่ความชอบครับ

1-6-2555 14-41-45

*อัพเดท*

ล่าสุดนี้ทาง HTC ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับตัวซีพียูของตัว HTC One S เเล้วสรุปว่าเป็น Snapdragon S3 นะครับ

HTCONES25-38

 

ที่มา : Engadget, Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก