วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music ฟังเพลงตามสไตล์ตัวเองแบบง่ายๆ บนมือถือในปี 2022

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 fea

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music ฟังเพลงตามสไตล์ตัวเองแบบง่ายๆ บนมือถือในปี 2022

ช่วงนี้เทรนด์ที่กำลังมาแรงในวงการดนตรีเลยก็คือคอนเสิร์ต ที่มีศิลปินมากมายหลั่งไหลเข้ามาเล่นในบ้านเรา ทั้งวงของฝั่งเกาหลี และตะวันตกที่เรียกได้ว่ามีเงินเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ ซึ่งทางค่ายแอพ Spotify สตรีมมิ่งเพลงชื่อดัง ก็ได้มีการทำลูกเล่นอย่าง Instafest.app ที่ให้เราได้สรรสร้าง festival lineup ของตัวเองตามศิลปินที่เราชื่นชอบและฟังบ่อยๆ สร้างความสนุกสนานและมีความครีเอทที่ดีมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง YouTube Music และ Spotify ก็เคยมีประเด็นเรื่องการทำ Daily Mix หรือ My Mixed เป็นของตัวเองกันมาแล้ว ถึงอย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีหลายคนที่ใช้งาน YouTube Music เพื่อฟังเพลงอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ที่นอกจากทางแอพจะมี Mixed for you มาให้อยู่แล้ว แต่เราก็สามารถสร้าง Playlist ให้ตัวเองได้เหมือนกัน เพื่อฟังเพลงตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ วันนี้ทาง Specphone เลยจะมาบอกวิธีการทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music ที่ทำขึ้นเอาไว้ฟังเพลงตามที่ตัวเองชอบแบบง่ายๆ บนมือถือในปี 2022


YouTube My Mix คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนเบื้องต้นว่า My Mix จาก YouTube Music นั้นคืออะไรและมีประโยชน์ในการใช้งานอย่างไรบ้าง อย่างแรกเลยก็คือตัว My Mix หรือว่า Mixed for you ของ YouTube Music นั้นจะเป็นการใช้อัลกอริทึมในการคัดเลือกเพลงจากที่เราเคยฟังบน YouTube มารวมไว้ให้เป็น Mix แบบต่างๆ อย่างเช่น

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 1
  • My supermix: ที่เป็นการรวมเพลงตามสไตล์ที่เราฟัง และจะอัพเดทอยู่เสมอ
  • My Mix: เป็นการรวมเพลงจากที่เราเคยฟังหรือแนวเดียวกันกับที่เราชอบอย่างละ 50 เพลง โดยจะมีการอัพเดทให้เรื่อยๆ
  • Discover Mix: เป็นการรวมเพลงที่คัดเลือกมาให้เราโดยเฉพาะ และจะอัพเดททุกวันพุธ
  • Replay Mix: จะเป็นการนำเพลงที่เราฟังล่าสุดมารวมกันให้
  • New Release Mix: เป็นการรวมเพลงใหม่มาให้เราฟัง และคัดเลือกจากสไตล์ที่เราชอบ พร้อมอัพเดททุกวันศุกร์

นอกจากนี้ก็ยังมีรูปแบบอื่นๆ ทั้ง Christmas Mix, Workout Mix, Chill supermix,  Energy Mix และอื่นๆ อีก ทั้งนี้ก็ยังไม่รวมฟีเจอร์แบบ Mix บน YouTube ที่จะเป็นการรวมเพลงหรือวิดีโอและใส่รวมเป็น My Mix เพื่อดูหรือฟังเพลงได้ยาวๆ ผ่าน YouTube ซึ่งจะต่างกับฟีเจอร์ YouTube My Mix บน YouTube Music นั่นเอง

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 2

ข้อดีของการทำ My Mix Playlist เป็นของตัวเองก็คือเราสามารถเก็บเพลงที่ชอบฟังสร้างเป็น Playlist ของตัวเอง อีกทั้งยังสามารถเปิดเป็น Public ให้คนอื่นค้นหาและมาเจอ Playlist ของเราได้ด้วย นอกจากนี้หากใครที่ต้องการส่ง Playlist เพลงเพราะๆ ที่ตัวเองชอบและอยากให้คนอื่นฟัง ก็สามารถสร้างเป็นแบบเฉพาะคนที่จะส่งลิงก์ให้เท่านั้นถึงจะฟังได้ รวมไปถึงการสร้างแบบส่วนตัวก็ทำได้เช่นกัน


วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music ฟังเพลงตามสไตล์ตัวเองแบบง่ายๆ บนมือถือ

มาดูที่วิธีการทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือกันเลย ซึ่งจริงๆ แล้วใครจะทำบนคอมฯ ก็ได้เหมือนกัน แต่เราจะมาบอกวิธีการทำบนมือถือเท่านั้น เพราะวิธีทำบนคอมฯ ก็จะคล้ายๆ กับบนมือถือนี่แหละ โดยการสร้าง My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือมีวิธีทำดังนี้

1. เข้าไปยังแอพ YouTube Music (โหลดแอพสำหรับ iOS, Android) และให้เข้าไปยังหน้าแรกเพื่อค้นหาเพลงที่อยากสร้าง Playlist

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 3

2. เมื่อเลือกเพลงที่อยากจะทำใส่ Playlist เพลงแรกได้แล้วก็ให้กดเข้าไปยังเพลงนั้น และกดไปที่หน้าปกของรูปหรือกดที่ปุ่มตัวเลือก (จุด 3 จุด) จากนั้นให้เลือกไอคอนเมนู Add to playlist

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 4

3. เมื่อกดเพิ่มเพลงเข้ามาใน Playlist แต่เรายังไม่ได้สร้างเอาไว้ตั้งแต่แรกให้กดไปที่ New playlist ก่อน จากนั้นก็ให้ตั้งชื่อ, ใส่ข้อมูล Description พร้อมกับเลือกว่าจะตั้งเป็น Public (ให้คนอื่นหาเจอได้), Unlisted (ดูได้เฉพาะคนที่ส่งลิงก์ให้) หรือ Private แบบส่วนตัวก็ได้ตามที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถสร้าง Playlist ของตัวเองได้แล้ว

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 5

4. สำหรับคนที่ต้องการลบเพลงไหนออกจาก Playlist ก็เพียงแค่กดปุ่มตัวเลือก (จุด 3 จุด) หลังเพลงนั้น และกด Remove from playlist ได้เลยทันที

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 6

5. สำหรับการเพิ่มเพลงไปยัง Playlist ก็สามารถกดไปที่ปุ่ม Add a song หรือปุ่มเพิ่มเพลงและค้นหาเพลงที่ต้องการเพิ่มเข้าไปได้เลย หรือจะเลือกจากที่ YouTube แนะนำมาให้ก็ได้เหมือนกัน

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 7

6. สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะใส่เพลงอะไรเข้าไปใน Playlist ดีหรือยังนึกไม่ออกก็สามารถสร้าง Playlist ว่างๆ ไว้ได้เหมือนกัน โดยการเข้าไปที่ Library ที่แถบด้านล่าง จากนั้นเลือก Playlist -> New playlist เพียงเท่านี้ก็สร้างได้แล้ว

วิธีทำ YouTube My Mix Playlist ใน YouTube Music บนมือถือ 2022 8

นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าจะฟังแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นสุ่มเปิด ตั้งไว้เพลงแรก ตั้งไว้เพลงหลัง รวมไปถึงการแชร์ Playlist ของเราก็ทำได้ง่ายๆ แค่กดปุ่มแชร์และส่งไปยังแอพโซเชียลต่างๆ ได้เลย ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่ฟังเพลงจาก YouTube Music เป็นประจำ เพราะเพลงใน YouTube Music นั้นก็มีเยอะมาก บางเพลงที่หาฟังยากๆ ก็ยังหาฟังได้ เพราะมีคนอัพโหลดเอาไว้และเราสามารถเปิดฟังได้ด้วย หรือถ้าใครอยากจะส่ง YouTube My Mix Playlist ให้คนที่อยากให้ฟังก็ทำได้เหมือนกัน ใครที่สนใจอยากจะลองทำ Playlist เป็นของตัวเองก็ลองทำตามวิธีที่เราบอกกันไปได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก