รู้ยัง? LINE บน iPhone เวอร์ชันใหม่ ตั้งให้ปลดล็อคด้วย Touch ID ได้แล้วนะ (พร้อมวิธีทำ)

Screen-Shot-2015-02-25-at-1.56.13-PM

ล่าสุด นอกจากแอพ LINE เวอร์ชันใหม่ล่าสุดบน iOS จะปรับเปลี่ยนหน้าตา ปรับรูปโปรไฟล์ไปเป็นแบบวงกลมเหมือนของใน Android แล้ว ในส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ก็มีปรับเปลี่ยนด้วยเหมือนกันครับ ซึ่งก็มีจุดหนึ่งที่น่าสนใจมากเลย โดยเฉพาะกับคนที่มีความลับเยอะๆ ให้ใครเปิดอ่านข้อความแชทไม่ได้เลย นั่นคือการล็อครหัสก่อนเปิดแอพ LINE ขึ้นมานั่นเอง !!

แต่หลายคนอาจจะสงสัย เอ๊ะ ก่อนหน้านี้มันก็มีให้ล็อครหัสแล้วนี่ ก่อนจะเปิด LINE ได้ก็ต้องใส่รหัสก่อนทุกครั้ง มันแปลกตรงไหน? จุดที่แปลกไปจากเดิมก็คือ LINE เวอร์ชันล่าสุดมันรองรับการปลดล็อคแอพด้วยการสแกนลายนิ้วมือผ่านทางปุ่ม Touch ID แล้วครับ ทำให้คราวนี้ผู้ใช้งาน iPhone 5s, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPad Air 2 และ iPad mini 3 ไม่จำเป็นต้องมาจิ้มรหัสทุกครั้งที่จะเปิด LINE ขึ้นมาละ ใช้การวางนิ้วบนปุ่มโฮม แล้วปล่อยให้มันสแกนเข้าไปเอง ง่ายกว่าเดิมเยอะเลย เรามาดูวิธีตั้งค่าในแอพ LINE กันครับ ว่ามันทำยังไง

line1

1. เช็คให้มั่นใจ ว่าเราใช้งาน Touch ID อยู่แล้ว

ก่อนอื่น เราต้องเปิดใช้งาน Touch ID หลักของเครื่องก่อนครับ คือต้องใช้การปลดล็อคหน้าจอด้วยการสแกนลายนิ้วมือได้นั่นแหละ เพราะแอพ LINE มันจะใช้ฐานข้อมูลลายนิ้วมือจากที่เราบันทึกไว้ในการตั้งค่าของเครื่องเลย

 

2. เริ่มตั้งค่าใน LINE

ทีนี้ก็ถึงส่วนการตั้งค่าละ เริ่มมาก็กดที่แถบ More ตรงมุมขวาล่าง แล้วเลือกแถบ Settings เหมือนในกรอบสีแดงของรูปซ้ายบนครับ เมื่อเข้ามาในหน้า Settings แล้ว ก็ให้เลือกที่หัวข้อ Privacy (ในรูปขวาบน) ซึ่งสังเกตง่ายๆ คือด้านหน้าจะมีไอคอนรูปแม่กุญแจอยู่

line2

3. ตั้งรหัสผ่าน

เมื่อเข้ามาในเมนู Privacy ก็ให้ดูที่ตัวเลือกบนสุดเลย (รูปซ้าย) ที่เขียนว่า Passcode Lock ก็ให้กดสวิทช์ด้านข้างเพื่อเปิดซะ แล้วจัดการตั้งรหัสผ่าน 4 ตัวครับ จะซ้ำหรือไม่ซ้ำกับรหัสที่ใช้ล็อคหน้าจออยู่ก็ได้นะ หรือถ้าใครที่เปิดใช้รหัสล็อคแอพอยู่แล้ว ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย

 

4. เปิดใช้งาน Touch ID

ทีนี้หลังจากตั้งรหัสล็อคแอพไปแล้ว ก็จะมีเมนูใหม่โผล่ขึ้นมา นั่นคือ Use Touch ID อย่างตรงกรอบแดงในรูปกลางครับ ซึ่งค่าตั้งต้นของมันก็คือเปิดใช้งานมาเลย คราวนี้เวลาจะเปิด LINE ขึ้นมา นอกจากจะมีหน้าจอมาให้กรอกรหัสผ่านแล้ว ยังจะมีป๊อปอัพเด้งขึ้นมาว่าเราสามารถสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคก็ได้นะ อย่างในภาพขวาสุด ในการใช้งานจริง ผมลองแล้ว ก็เร็วพอใช้ได้นะ อาจจะช้ากว่าตอน iPhone ปลดล็อคหน้าจอนิดหน่อย แต่ก็ไม่ถึงขั้นทำให้หงุดหงิดใจ แถมง่ายกว่าด้วยตรงที่ไม่ต้องมาคอยจิ้มรหัสอยู่ แค่วางนิ้วไว้ตรงปุ่มโฮมก็ใช้งานได้เลย

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถปลดล็อค LINE ด้วยการสแกนลายนิ้วมือบน iPhone ได้แล้วครับ นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังสะดวกกว่าเดิมขึ้นเยอะเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก