วิธีเรียกใช้แอป Windows บน Android ด้วย Winlator

คงเป็นเรื่องแปลกไม่น้อยที่คิดจะรันแอปของ Windows บนอุปกรณ์ Android แต่ถ้ามันทำได้ก็น่าลองใช่ไหมล่ะ ด้วยโปรแกรมจำลองพีซีอย่าง Winlator คือทั้งหมดที่คุณต้องการ

ใช้แอป Windows บน Android ด้วย Winlator
ใช้แอป Windows บน Android ด้วย Winlator

Emulator หรือโปรแกรมจำลองระบบใดๆ ให้สามารถใช้งานได้บนอีกระบบหนึ่งได้นั้นได้รับความนิยมมานานหลายยุคหลายสมัย ในอดีตที่ผ่านมาเราได้เห็นแล้วว่าระบบปฏิบัติการ Windows นั้นได้มี Emulator สำหรับใช้งานระบบ Android ที่นิยมใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากที่สุดในโลก

ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นเรื่องที่จะต้องแปลกใจไปเลยว่าจะมีคนคิดในทางกลับกันอย่างการสร้าง Emulator สำหรับใช้งานโปรแกรม Windows บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android ดูบ้างซึ่ง Winlator เองนั้นก็เป็นหนึ่งในแอป Emulator สำหรับใช้งานโปรแกรม Windows บนอุปกรณ์ Android ที่ทำออกมาได้ดีและมีการอัปเดทอยู่บ่อยๆ เพื่อเพิ่มความเสถียรให้กับตัวแอป

และหากคุณเข้ามาอ่านบทความนี้ถือได้ว่าคุณโชคดีแล้วที่เข้ามาเพราะในบทความนี้เราจะแนะนำวิธีการใช้งานเจ้า Winlator เพื่อจำลองแอป Windows ได้โดยตรงบนโทรศัพท์ของคุณได้อย่างไรกัน จะยากหรือง่ายนั้นเอาเป็นว่าไปลองดูกันได้เลย



ดาวน์โหลดและติดตั้ง Winlator

Winlator เป็นแอป Android ที่ใช้ Wine และ Box86 เพื่อแปลและเรียกใช้แอป Windows บน Android น่าเสียดายที่ไม่มีให้ดาวน์โหลดผ่านใน Play Store โดยตรงซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องเช้าไซด์โหลดแอป Android ด้วยตนเองหลังจากดาวน์โหลดไฟล์ APK คุณสามารถทำได้โดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. ขั้นแรก ไปที่การตั้งค่า > แอป(Settings > Apps) แล้วแตะเบราว์เซอร์ที่คุณใช้ตามปกติ ตอนนี้เลื่อนลงเลือกตัวเลือก ติดตั้งแอปที่ไม่รู้จัก(Install unknown apps) จากนั้นสลับเป็น อนุญาตจากแหล่งนี้(Allow from this source)
  2. ไปที่หน้า GitHub ของ Winlator และดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดที่มี คุณอาจเห็นคำเตือนว่าไฟล์ APK อาจเป็นอันตราย แต่ไม่ต้องกลัวให้คุณทำการแตะดาวน์โหลด(Download anyway) เพื่อดำเนินการต่อได้เลย
  3. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว คุณจะเห็นแบนเนอร์ด้านบนแจ้งให้คุณเปิดแอป แตะเปิด(Open) จากนั้นเลือกติดตั้ง(Install) เพื่อยืนยัน

การตั้งค่า Winlator บน Android

winlator home page

เมื่อคุณเปิด Winlator เป็นครั้งแรก มันจะดาวน์โหลดไฟล์อ้างอิงบางส่วนและไฟล์เพิ่มเติม เมื่อเสร็จแล้ว คุณอาจต้องปรับแต่งการตั้งค่าบางอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น ตัวอย่างเช่นหากคุณวางแผนที่จะเล่นเกมหรือใช้งานแอปที่อาจทำงานได้ไม่ดีกับหน้าจอสัมผัส เราขอแนะนำให้เชื่อมต่อแป้นพิมพ์และเมาส์เข้ากับโทรศัพท์ของคุณ(ผ่านทาง Bluetooth) ตอนนี้เพื่อตั้งค่า Winlator บนอุปกรณ์ Android ของคุณ ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  • แตะไอคอน + (บวก) ที่ด้านบนขวาเพื่อสร้างคอนเทนเนอร์ใหม่
winlator screen resolution option
  • หากคุณมีอุปกรณ์ที่ค่อนข้างเก่าหรือระดับล่าง ให้ลดความละเอียดโดยแตะขนาดหน้าจอ แล้วเลือกความละเอียดที่ต่ำกว่า เช่น 800×600
winlator graphics driver option
  • หากโทรศัพท์ของคุณมี Mali GPU (ส่วนใหญ่พบใน MediaTek SoCs) ให้เปลี่ยนการตั้งค่าไดรเวอร์กราฟิกเป็น VirGL (สากล) แต่ถ้าใช้ชิป Snapdragon ให้เลือก Turnip (Adreno)
  • สุดท้ายให้แตะเครื่องหมายถูกที่มุมล่างขวาเพื่อสร้างคอนเทนเนอร์

ใช้งานแอป Windows ของคุณบน Android

เมื่อคุณได้ตั้งค่าคอนเทนเนอร์แล้ว คุณสามารถเรียกใช้แอปของคุณในที่สุดโดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้

winlator run container option
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ที่จำเป็นทั้งหมดของแอพ Windows อยู่ในโฟลเดอร์ดาวน์โหลด ซึ่งรวมถึงไฟล์ปฏิบัติการ (.exe) ของแอปและไฟล์ที่รองรับอื่นๆ
  • เปิด Winlator อีกครั้ง แตะจุดสามจุดถัดจากคอนเทนเนอร์ที่คุณสร้างไว้ก่อนหน้านี้ แล้วเลือกเรียกใช้(Run)
winlator file manager
  • Winlator จะเปิดตัวสภาพแวดล้อมแบบ Windows พร้อมเดสก์ท็อปและตัวจัดการไฟล์ที่เหมาะสม หากคุณไม่ได้ใช้แป้นพิมพ์และเมาส์ คุณสามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ได้โดยการลากนิ้วผ่านหน้าจอ และดับเบิลคลิกโดยแตะสองครั้งที่ใดก็ได้
  • ไปที่ไดรฟ์ D: โดยใช้ตัวจัดการไฟล์ ซึ่งจะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มต้นระบบ ที่นี่ คุณจะเห็นไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ดาวน์โหลดของคุณ
  • หากแอพของคุณต้องการการติดตั้งหรือตั้งค่า ให้ดับเบิลคลิกไฟล์ .exe เพื่อเริ่มกระบวนการ และทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเหมือนกับที่คุณทำบนคอมพิวเตอร์ Windows เพื่อติดตั้ง หลังการติดตั้ง ไอคอนสำหรับแอปควรปรากฏบนเดสก์ท็อป
winlator d drive with half life s setup open
  • ตอนนี้คุณสามารถดับเบิลคลิกที่ไอคอนเดสก์ท็อปเพื่อเปิดแอปได้

Winlator ทำให้การรันแอปและเกม Windows ที่คุณชื่นชอบบนอุปกรณ์ Android ของคุณโดยตรงเป็นเรื่องง่าย อย่างไรก็ตามหากคุณประสบปัญหา เช่นอาการกระตุกและเฟรมตก ลองอ่านคำแนะนำในการเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมในโทรศัพท์ของคุณดูจากเว็ปของ Winlator

เนื่องจาก Winlator พัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ คุณสามารถคาดหวังการปรับปรุงและการเพิ่มประสิทธิภาพที่มากยิ่งขึ้น ปรับปรุงความเข้ากันได้และประสิทธิภาพของแอปและเกม Windows บนโทรศัพท์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : makeuseof, winlator

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก