[Tip] 9 เคล็ดไม่ลับทำให้ภาพถ่ายคุณดูดี

FPQTnjQ

นี่คือกฎพื้นฐาน 9 ข้อ ของการวางองค์ประกอบในการถ่ายภาพของช่างภาพชื่อดัง Steve McCurry ซึ่งแน่นอนมันจะทำให้ภาพถ่ายคุณดูดีขึ้นมา การจัดองค์ประกอบในภาพเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ภาพของคุณดูโดดเด่นขึ้นมาได้ ไม่ยากที่จะเรียนรู้  เอาละ! ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. Rule of Thirds

ทฤษฎีกฎสามส่วน (Rule of Third) เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้ภาพออกมาดูดี โดยหลีกเลี่ยงการวางตำแหน่งของวัตถุหลักที่เราจะถ่าย ไม่ให้อยู่ตรงจุดกึ่งกลางภาพ ซึ่งจะทำให้ภาพนั้นแข็งทื่อ ไม่ชวนมอง ดังนั้น ตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการวางวัตถุ ควรอยู่ในตำแหน่งที่เกิดจากจุดตัดของเส้นสี่เส้นตามทฤษฎี

2. Leading Lines

เส้นนำสายตา (Leading Lines) เป็นการจัดภาพที่ใช้เส้นที่เกิดจากวัตถุ หรือสิ่งอื่น ๆ ที่มีรูปร่างลักษณะใกล้เคียงกัน เรียงตัวกันเป็นทิศทางไปสู่จุดสนใจ ช่วยให้วัตถุที่ต้องการเน้นมีความเด่นชัด และน่าสนใจยิ่งขึ้น

3.Diagonals

คุณอาจใช้เส้นทแยงมุม (Diagonals) ที่เกิดจากแนวลาดเอียงของภูเขา แม่น้ำลำธาร หรือขอบถนน เพื่อเน้นมุมเปอร์สเป็คทีฟของภาพ ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกถึงความเคลื่อนไหว รวมถึงมิติความลึกของภาพที่เด่นชัดขึ้น

4. Framing

ใช้ธรรมชาติรอบๆตัวเรานี่แหละเป็นกรอบภาพ ทำให้ภาพน่าสนใจขึ้น

5. Figure to Ground

สร้างความโดดเด่นให้ภาพคุณด้วยน้ำหนักที่ตัดกันชัดเจน ระหว่างจุดเด่นของภาพกับพื้นหลัง

6. Fill the Frame

การจับภาพระยะใกล้ของจุดเด่นในภาพ ก็เป็นอีกเทคนิคที่น่าลองใช้ดู

7. Center Dominant Eye

ในการถ่ายภาพบุคคล ดวงตาเป็นสิ่งที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีที่สุด ฉะนั้นคุณจงวางตำแหน่งดวงตาข้างที่คุณต้องการสื่อไว้ตรงกลางภาพ

8. Patterns & Repetitions

รูปแบบที่ซ้ำๆกัน เช่น บ้านหลายหลัง ,ผู้คนที่แต่งกายคล้ายกัน ,ฝูงสัตว์ เมื่อมาอยู่รวมกัน ก็ทำให้ภาพดูแปลกตาไปอีกแบบ แต่ในสิ่งที่เหมือนๆกันนั้น ถ้ามีเพียงจุดเล็กๆ ที่แตกต่างออกไป ย่อมทำให้ภาพยิ่งดูน่าสนใจขึ้นไปอีก อยู่ที่ว่าเราจะเจอช่วงเวลานั้นหรือเปล่า

9. Symmetry

Symmetry คือ ภาพถ่ายแบบสมมาตร หรือง่ายๆ ก็คือพอดูแล้วรู้สึกถึงความสมดุลของภาพไม่มีพื้นที่ว่างฝั่งใดฝั่งนึงเยอะเกินไป

 

 

ที่มา : sploid

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก