วิธีทำความสะอาดรูลำโพงของ iPhone ที่ถูกต้อง

ตะแกรงรูลำโพง iPhone ของคุณสกปรกหรือไม่ เพราะบางครั้งการใช้งานนอกสถานที่ก็อาจทำให้ฝุ่นผงเข้าไปอุดรูปลำโพงได้เยอะ ทำให้มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่ตลอดเวลา เพื่อสุขภาพที่ดีเรามาดูวิธีการทำความสะอาดกัน

รูลำโพงของ iPhone
รูลำโพงของ iPhone

ไม่ว่าคุณจะทำความสะอาด iPhone บ่อยแค่ไหน แต่ทว่าลำโพงของ iPhone และพอร์ตอื่นๆ นั้นก็มักจะมีการสะสมชองฝุ่น, สิ่งสกปรก, เศษผ้าและผงเล็กๆ อื่นๆ เข้าไปอยู่ข้างในได้ตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไปคุณอาจจจะสังเกตเห็นว่าลำโพง iPhone ของคุณนั้นมีคุณภาพเสียงไม่ดีเหมือนอย่างที่เคยเป็นมาก่อน หรือหากฝุ่นผงไปสะสมในช่องชาร์จแล้วนั้นก็อาจจะก่อปัญหาในการเชื่อมต่อสายชาร์จกับ iPhone ของคุณได้

โชคดีที่คุณสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความสกปรกเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายด้วยการทำความสะอาดตะแกรงลำโพงของ iPhone และพอร์ตอื่นๆ ดังนั้นเพื่อการใช้งานที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้มาดูวิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดลำโพง iPhone ของคุณในบทความนี้กัน


  1. ใช้แปรงสีฟัน
  2. ใช้สำลีพันก้าน
  3. ใช้ไม้จิ้มฟัน
  4. กำจัดฝุ่นด้วยเทปสำหรับงานศิลปะโดยเฉพาะ
  5. ใช้เครื่องเป่าลม

1. ใช้แปรงสีฟัน

cleaning dirty iphone speaker with toothbrush

การใช้แปรงสีฟันหรือแปรงขนนุ่มเพื่อทำความสะอาดลำโพง iPhone อย่างอ่อนโยนเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการกำจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันในลำโพงด้านบนเหนือหน้าจอ อย่างไรก็ตามให้คุณพยายามปัดฝุ่นออกไปในมุมที่คุณจะไม่ดันฝุ่นเข้าไปข้างในเหมือนเดิมโดยการปัดออกนอกตัวเครื่องเบาๆ 

แม้ว่าวิธีดังกล่าวนี้อาจจะไม่เหมาะสมเท่าไรนักสำหรับการล้างตะแกรงด้านล่าง เพราะมันค่อนข้างที่จะเสี่ยงที่จะทำลายลำโพงของคุณได้เช่นเดียวกันหากคุณออกแรงกดมากเกินไปโดยไม่ตั้งใจ คุณสามารถใช้แปรงสีฟันเพื่อขจัดฝุ่นออกจากลำโพงหูฟังได้

สำหรับวิธีการที่ถูกต้องนั้นให้คุณเริ่มต้นด้วยการปัดเบาๆ จากด้านหนึ่งไปอีกด้าน แล้วค่อยๆ เริ่มขูดเป็นวงกลมไม่ต้องใหญ่มาก ทำให้เหมือนกับวิธีการเช่นเดียวกับที่คุณทำขณะแปรงฟัน(แต่อย่าแรงมากเหมือนตอนแปรงฟันจริงๆ ล่ะ) เพื่อดึงฝุ่นออกมา ทำซ้ำขั้นตอนนี้หลายๆ ครั้งจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด


2. ใช้สำลีพันก้าน

cleaning dirty iphone speaker with earbuds

แม้ว่าการปัดฝุ่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการทำให้ iPhone ของคุณสะอาด แต่วิธีนี้บางครั้งก็อาจไม่ทำความสะอาดตะแกรงลำโพงได้อย่างทั่วถึง ท้ายที่สุดแล้วการขัดแปรงสีฟันเบาๆ จะไม่กำจัดเศษที่ฝังแน่นหรือเศษขุยที่สะสมอยู่ในลำโพงของ iPhone ออกได้จนหมด

ดังนั้นคุณควรใช้สำลีพันก้านเพื่อเจาะลึกยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าลำโพงของ iPhone จะเสียหาย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ให้คุณถอดเคส iPhone ออกเพื่อทำความสะอาดตะแกรงลำโพงอย่างช้าๆ และจะช่วยให้คุณทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

เริ่มต้นให้ชี้สำลีพันตรงเหนือรูลำโพงแล้วออกแรงกดเบาๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจะรวบรวมเศษทั้งหมดที่อุดตันอยู่ภายในได้ จากนั้นค่อยๆ ม้วนสำลีกลับไปกลับมาบนตาข่าย นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเมื่อลำโพง iPhone ของคุณไม่ทำงานตามปกติ


3. ใช้ไม้จิ้มฟัน

cleaning dirty iphone speaker with toothpick

การใช้สำลีพันก้านนั้นจะไม่สามารถทำความสะอากส่วนลึกของรูตระแกรงลำโพงได้ คุณอาจจะต้องใช้ไม้จิ้มฟันขนาดเล็กช่วยในการเจาะลึกลงไปอีกเพื่อกำจัดขุยออกจากลำโพงของ iPhone อย่างไรก็ตามควรใช้ความระมัดระวังขณะใช้งาน เนื่องจากอาจทำให้ระบบภายในเสียหายได้หากใช้ไม่ถูกต้อง

ไม้จิ้มฟันไม่คมเท่ากับเครื่องมือถอดซิม, แหนบ หรือคลิปหนีบกระดาษ แต่ก็ยังสามารถเจาะผ่านตาข่ายได้ เราขอแนะนำให้ใช้วิธีนี้เพื่อทำความสะอาดลำโพงด้านล่างของตัวเครื่องเท่านั้น และให้หลีกเลี่ยงการใช้วิธีนี้กับรูสำหรับเสียบหูฟังโดยเด็ดขาด(แม้ว่ารูปของหูฟังจะมีขนาดใหญ่มากกว่าก็ตาม)

สำหรับวิธีการนี้นั้น ให้ชี้ไม้จิ้มฟันไปที่ช่องเปิดของลำโพงแต่ละช่องโดยใช้แรงค่อยๆ และอ่อนโยนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จากนั้นค่อยๆ เลื่อนไม้จิ้มฟันไปในแต่ละช่องว่าง ทำการเกาเบาๆ แล้วดึงออกมา(ดังนะไม่ใช่งัดเอาออกมา) จากนั้นใช้ไฟฉายส่องเข้าไปดูในรู(ถ้าจำเป็น) เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนว่าคุณกำลังขยับไม้จิ้มฟันตรงจุดที่ถูกต้องแล้วหรือยัง สำหรับวิธีการใช้ไม้จิ้มฟันนี้นั้นคุณยังสามารถใช้วิธีการนี้ทำความสะอาดพอร์ตชาร์จของ iPhone ได้ด้วยต่างหาก(และแน่นอนว่าต้องทำให้เบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้)


4. กำจัดฝุ่นด้วยเทปสำหรับงานศิลปะโดยเฉพาะ

cleaning dirty iphone speaker with tape

หากคุณไม่สะดวกใจที่จะใช้ไม้จิ้มฟันทำความสะอาดลำโพง iPhone หรือคุณกลัวว่ามือของคุณจะไม่มั่นคงมากพอที่จะใช้ไม้จิ้มฟันแคะเข้าไปในรูลำโพงได้ คุณสามารถใช้เทปสำหรับทาสีแทนเพื่อขจัดฝุ่นละอองที่ติดอยู่ลึกเข้าไปในตะแกรง นอกไปจากนั้นคุณยังสามารถใช้วิธีนี้หลังจากวิธีที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อแยกอนุภาคฝุ่นเล็กๆ ที่เหลืออยู่ได้อีกด้วยต่างหาก(ซึ่งเราขอแนะนำให้ทำหลังจากที่ทำตามวิธีที่ 1 – 3 แล้ว)

หากต้องการใช้เทปสำหรับงานศิลปะเพื่อล้างลำโพงของ iPhone ให้ตัดเทปส่วนเล็กๆ ออกแล้วม้วนให้เป็นทรงกระบอกโดยให้ด้านเหนียวออก วิธีการก็คือให้คุณใส่เทปเข้าไปในลำโพง iPhone หลังจากพันเทปรอบนิ้วชี้ของคุณ

ใช้เทปเพื่อรวบรวมสิ่งสกปรกและเศษต่างๆ ที่สะสมอยู่ในตะแกรงลำโพง จากนั้นตรวจสอบพื้นผิวของเทปหลังการใช้งานแต่ละครั้ง คุณควรทิ้งเทปที่ใช้แล้วแล้วม้วนเทปเล็กๆ อีกชิ้นทำซ้ำเข้าไปใหม่ถ้าจำเป็น(หรืออยากให้คุณมั่นใจ) ทำซ้ำขั้นตอนนี้จนกว่าคุณจะสังเกตเห็นว่าไม่มีสิ่งสกปรกและขุยติดอยู่


5. ใช้เครื่องเป่าลม

cleaning dirty iphone speaker with soft air blower

วิธีสุดท้ายก็คือคุณยังสามารถใช้เครื่องเป่าลมแบบปลายอ่อน(หรือเครื่องเป่าลมที่มีรูปล่อยลมขนาดเล็ก) เพื่อทำความสะอาดลำโพงของ iPhone ได้ด้วย เพราะว่าการใช้เครื่องเป่าลมนี้นั้นมันจะให้แรงดันน้อยกว่าลมอัดในกระป๋อง หลังจากใช้แปรงขนนุ่มเพื่อขจัดสิ่งสกปรกแล้ว คุณอาจต้องการใช้เครื่องเป่าลมเพื่อช่วยเคลียร์รูและพอร์ตต่างๆ  หากคุณไม่สะดวกใจที่จะใช้ไม้จิ้มฟันหรือไม่มีเทปสำหรับการใช้งานทางด้านศิลปะ

หากคุณต้องการกำจัดสิ่งสกปรกออกจากลำโพง ให้เป่าลมเป็นช่วงสั้นๆ(หรือเป่าสัก 10 วินาที แล้วหยุดเป่า 10 วินาที จากนั้นทำวนไปเรื่อยๆ) นอกจากนี้ให้รักษาช่องว่างใกล้กับลำโพงขณะใช้เครื่องเป่าลมให้ไม่ใกล้มากจนเกินไปนัก


ทำความสะอาดลำโพง iPhone ของคุณแล้วการฟังเสียงผ่าน iPhone จะเปลี่ยนไป

ด้วยวิธีการที่เรากล่าวถึงในบทความนี้ คุณจะสามารถทำความสะอาดรูลำโพงและพอร์ตเชื่อมต่อที่สกปรกของ iPhone ได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามยังมีวิธีอื่นอีกสองสามวิธีที่คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้เพื่อเคลียร์กระจังหน้า คุณไม่ควรใช้ของมีคมเช่น เข็ม, แหนบหรือหมุดในการทำความสะอาดรูลำโพงและพอร์ตต่างๆ ของ iPhone โดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดทุกชนิด(ขอเน้นว่าทุกชนิด) ไม่ว่าจะเป็นรับบิ้งแอลกอฮอล์หรือกระทั่งน้ำเปล่าที่สะอาดเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูลำโพงหรือพอร์ตต่างๆ ของ iPhone ของคุณ Apple ยังแนะนำอย่างเป็นทางการว่าอย่าใช้ลมอัดกระป๋องในการทำความสะอาดลำโพง iPhone ของคุณโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้ฝุ่นเข้าไปในอุปกรณ์มากขึ้นเพราะลมอัดกระป๋องจะมีแรงดันลมค่อนข้างเยอะมากจนทำให้ลมนั้นไปดันเอาผงหรือสิ่งสกปรกเข้าไปในรูลำโพงหรือพอร์ตต่างๆ ของ iPhone แทนที่จะเป็นการทำความสะอาดมัน

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก