รวมวิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ตัดปัญหากวนใจง่ายๆ ทั้ง Android และ iOS

วิธีบล็อคเบอร์โทรที่คอยกวนใจ สำหรับใครหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นสายจากคนขายตรง หรือคนที่ไม่อยากให้โทรมา สามารถทำได้ง่ายๆ จากตัวมือถือ Android และ iOS หรือจากแอปฯก็ได้

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ cover

เชื่อว่ามีหลายคน ที่เคยเจอประสบการณ์นั่งอยู่ดีดี ก็มีสายเรียกเข้าโทรเข้ามา พอรับแล้วปรากฏว่าเป็นขายตรง แล้วโทรครั้งเดียวไม่ว่า นี่เล่นโทรกันเข้ามา เหมือนห่วงใยมากกว่าคนในครอบครัวเราอีก หรือบางคนที่อยากตัดใจจากแฟนเก่า เพื่อนที่ไม่อยากสนิท แล้วแต่เหตุผลอันหลากหลาย เอาเป็นว่า ไม่อยากรับสายนี้ก็แล้วกัน ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะบล็อคไม่ให้โทรเข้ามาได้เลย ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป ด้วยการบล็อคไปเลยง่ายๆ สามารถทำได้ทั้ง Android และ iOS ตั้งแต่บล็อคจากเครื่องเอง หรือจะใช้แอปฯในการบล็อคก็ทำได้ แล้วแต่ว่าอยากจะใช้วิธีไหน

วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ด้วยวิธีต่างๆ หลากหลายวิธี ใครอ่านแล้วอยากใช้วิธีไหนก็บล็อคได้เหมือนกันหมด มาเริ่มกันเลย


วิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ด้วยเครือข่ายโอเปอร์เรเตอร์ที่ใช้งาน

ด้วยความเกี่ยวเนื่องจากสมัยก่อน ที่สมาร์ทโฟนยังไม่มีฟังก์ชัน บล็อคสายที่โทรเข้ามาได้ การเลือกรับสาย หรือ Call Screening จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้เราสามารถรับรู้ได้ว่า คนที่โทรเข้ามานั้นเป็นใคร แล้วเราก็จะเลือกได้ว่าควรจะรับสายนี้หรือไม่ จริงๆ จะเรียกว่าบล็อคไปเลยก็คงใช่ แต่ก็ยังมีการจำกัดอยู่บ้าง โดยส่วนใหญ่แล้วจะให้ใส่ได้ 20 หมายเลขเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันนี้ เครือข่ายที่ยังมี Call Screening ให้ใช้บริการ ก็มีเพียงสองเจ้าใหญ่ๆ เท่านั้น คือ AIS ส่วนของ Dtac และ TrueMove H นั้นจะไม่มีให้บริการ เนื่องจากเห็นว่ามือถือส่วนใหญ่ในตอนนี้ สามารถบล็อคได้เองหมดแล้ว

วิธีเปิดใช้บริการ Call Screening จาก AIS

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ AIS
  • กด *189# กดโทรออก เพื่อสมัครบริการ Call Screening แบบ USSD (ข้อความด่วน)

เมื่อทำการสมัครเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถกดเลือกได้ว่า จะรับเฉพาะหมายเลขที่ต้องการ (Welcome Calls) หรือ เลือกไม่รับบางหมายเลข (Blocked Calls) โดยสามารถกดได้ ดังนี้

  • กด *189*1# กดโทรออก เพื่อเลือกรับบางหมายเลข
  • กด *189*2# กดโทรออก เพื่อเลือกไม่รับบางหมายเลข
  • หรือเลือกรับฟังผ่าน IVR (เสียงอัตโนมัติ) โดยกด *189 เพื่อสมัครก็ได้

โดยสามารถเลือกหมายเลข Welcome Calls หรือ Blocked Calls เพิ่ม – ลด ได้มากสุดถึง 20 เบอร์

ค่าบริการ Call Screening

  • ค่าบริการรายเดือน : 30 บาท (ไม่รวม VAT)
  • ทำผ่านระบบ IVR : 3 บาท / นาที (ไม่รวม VAT)
  • ทำผ่าน USSD : ฟรี

หรือสามารถทำรายการทั้งหมดผ่านทางเว็บไซต์ AIS ได้โดยตรง โดย คลิกที่นี่ ดูวิธีสมัคร Call Screening


วิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ด้วยแอปพลิเคชัน

การบล็อคสายที่โทรเข้ามา หรือเบอร์ที่ไม่อยากรับสาย ผ่านแอปฯ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สามารถทำได้ดีเลย เพราะนอกจากเราจะบล็อค ได้แบบฟรีๆแล้ว ยังสามารถเลือกบล็อคได้ตั้งแต่ เบอร์ที่ไม่ขึ้นโชว์หมายเลข, เบอร์ที่ไม่ได้ถูกเซฟไว้ในเครื่อง และเบอร์ที่มาจากต่างประเทศ

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ whoscall

ส่วนแอปฯ ที่จะมานำเสนอก็คือแอปฯ ที่หลายๆคนน่าจะรู้กันดี นั่นก็คือ Whoscall นั่นเอง เท่าที่ลองโหลดจากหลายๆแอปฯ มาลองเล่นดูแล้ว แอปฯ นี้ถือว่าใช้งานได้ดีที่สุด และคุ้มค่าการใช้งานมากที่สุดแล้ว ซึ่งนอกจากจะบล็อคได้แล้ว ยังสามารถบอกได้อีกว่าคนที่โทรมาเป็นบริษัท หรือบุคคล ถ้าเบอร์ที่โทรมาเป็นบริษัทขายตรง ที่เราไม่ชอบ ก็เตรียมบล็อคกันได้เลย มีวิธีดังนี้

1. เข้าไปยังแอปฯ Whoscall เมื่อเข้ามาแล้วให้เลือก ปุ่มเมนูที่อยู่ด้านบนซ้าย (ขีดสามขีด)

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ whoscall menu

2. เมื่อกดเข้ามาแล้วให้เลือกเมนู Block

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ whoscall block menu

3. หลังจากเข้ามาที่หน้า Block จะมีเมนูหลักให้เลือกบล็อค 3 อันคือ เบอร์ที่ไม่ขึ้นโชว์หมายเลข, เบอร์ที่ไม่ได้ถูกเซฟไว้ในเครื่อง และเบอร์ที่มาจากต่างประเทศ แต่ถ้าอยากบล็อคเพียงบางเบอร์เท่านั้น ให้กดเครื่องหมายบวก (+) ข้างล่าง

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ whoscall detail menu

4. เมื่อกดแล้ว จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือก 5 ตัวเลือก ได้แก่

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ whoscall block number
  • บล็อคจากหมายเลขเบอร์โทร (ในกรณีที่รู้เบอร์)
  • บล็อคจากหมายเลขที่โทรมาล่าสุด
  • บล็อคจากกล่องข้อความล่าสุด
  • บล็อคจาก Contacts ในเครื่องเราเอง
  • บล็อคจากหมายเลขที่ขึ้นต้นด้วย XX (เลขอะไรก็ได้) ใส่ได้จำนวน 2 ตัวเลข

เพียงเท่านี้ เบอร์ที่เรากดบล็อค ก็จะไม่สามารถโทรหาเราติดอีกเลย จะขึ้นเป็นสายไม่ว่างแทน และสำหรับเราเอง ก็จะไม่ได้ยินเสียงเรียกเข้า หรือการแจ้งเตือนอะไร ต้องเข้ามาในแอปฯ ถึงจะรู้ว่าเบอร์ที่บล็อคไปนั้นได้โทรมาหาเรา

Android : ดาวน์โหลด แอปฯ Whoscall

iOS : ดาวน์โหลด แอปฯ Whoscall


วิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ด้วยระบบ Android

การบล็อคเบอร์ของระบบ Android นั้น จะมีหน้าตาการใช้งานที่แตกต่างกันอยู่บ้าง แล้วแต่ยี่ห้อกับรุ่น แต่วิธีการส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กันทั้งหมด สามารถทำได้ ดังนี้ (ภาพตัวอย่างจาก Huawei)

1. กดเข้าไปยังหน้า Phone (หน้าโทรออก) เพื่อเลือกเบอร์ที่ต้องการบล็อค จากประวัติการโทรเข้า – ออก แล้วกดที่เครื่องหมาย i (info) ท้ายเบอร์

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ android

2. เมื่อเข้ามายังหน้า info ให้กดเลือกเมนู More (จุดสามจุด) ที่มุมล่างด้านขวา และเลือก Block contact

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ android block

3. เมื่อกดบล็อค เบอร์นั้นก็จะถูกบล็อคทันที โดยจะขึ้นบอกสถานะอยู่ข้างล่างเบอร์เลย เท่านี้เบอร์ที่ไม่อยากรับสายก็จะถูกบล็อคแล้ว

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ android blocked

วิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ด้วยระบบ iOS

วิธีบล็อคจาก iOS นั้นจะเหมือนกันทุกรุ่น มีวิธีทำดังนี้

1. กดเข้าไปในหน้า Phone (หน้าโทรออก) แล้วเลือกเบอร์ที่ต้องการบล็อคจากรายการโทรล่าสุด (Recents) จากนั้นให้กดตัว i (info) ที่อยู่ท้ายเบอร์

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ ios

2. เมื่อเข้ามายังหน้าข้อมูลแล้ว ให้เลือก Block this Caller ที่บรรทัดล่างสุด เมื่อกดแล้วจะมี Pop up เด้งขึ้นมาถามเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง ให้กดเลือก Block Contact อีกครั้งเพื่อยืนยัน

บล็อคเบอร์โทรศัพท์ ios block

3. เมื่อบล็อคเรียบร้อยแล้ว ข้อความจะเปลี่ยนเป็น Unblock this Caller หมายความว่า ได้ทำการบล็อคเสร็จสิ้นแล้ว (ถ้าจะปลดบล็อคให้กดที่ตัวเดิม 1 ครั้ง)

ios blocked 1

แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีบล็อคเบอร์โทรศัพท์ ที่เราได้รวบรวมมาให้ลองใช้กัน เผื่อว่ามีคนที่ไม่อยากรับสายกวนใจ หรือบริษัทขายตรงที่ไม่อยากรับ ก็สามารถบล็อคได้ทันที ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีแตกต่างกันไป ถ้าโทรศัพท์ที่ไม่มีฟังก์ชันบล็อคในตัว ก็อาจจะต้องสมัครบริการจากทาง AIS แต่ถ้าต้องการความง่ายสะดวก และมือถือมีฟังก์ชันบล็อคได้ ก็สามารถบล็อคจากมือถือไปเลยตรงๆ ส่วนคนที่อยากได้การบล็อคที่ Advanced เหนือขั้นไปอีกหน่อยก็เลือกใช้แอปฯ Whoscall ได้เลย ครบของจริง ถ้ามีเรื่องราวดีดี ที่น่าสนใจอีก specphone ก็จะนำมาฝากกันอีกนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก