วิธีแบ็คอัพไลน์ Android / iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่แชทกับรูปไม่หาย! อัพเดท 2021

ปัญหาหลักๆ ของคนที่เล่นไลน์ แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่อยู่เสมอเลยก็คือ การเปลี่ยนเครื่อง และการย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ แต่อยากได้ประวัติแชทตามไปด้วย ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือการแบ็คอัพไลน์เอาไว้ สำหรับเครื่อง Android และ iOS ที่สามารถกู้คืนกลับมาได้เหมือนเดิม ไม่ต้องกังวลว่าแชทที่เคยคุยกันจะหายไปไหน เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน ก็สามารถทำการแบ็คอัพได้แล้ว แถมการกู้คืนกลับมา ก็กดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ก็จะได้แชททั้งหมดคืนกลับมาได้เหมือนเดิมแล้ว

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่

ไลน์ หรือ Line เป็นแอปฯ ที่ใครหลายคนรู้จักกันดีในประเทศไทย เพราะมีผู้ใช้งานกันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป หรือว่าสำนักงานใหญ่ๆ หลายที่ ก็มักจะใช้ไลน์เป็นตัวสื่อสาร ทั้งเรื่องงานทั่วไป และการทำงานเป็นกลุ่มให้ดีและรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากไลน์นั้น สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูป ไฟล์ต่างๆ การประชุม การนำเสนอ ซึ่งทุกอย่างที่ไลน์ทำขึ้นมานั้น ก็เพื่อให้ผู้ใช้งานอย่างเราใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และแน่นอนว่าข้อมูลของการแชททั้งหลาย ส่วนใหญ่ก็จะมีความสำคัญมากอยู่แล้ว และยิ่งถ้าต้องเปลี่ยนเครื่อง หรือซื้อมือถือเครื่องใหม่มา ก็ต้องอยากได้ประวัติแชทเหล่านั้นตามไปด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ไลน์ก็ได้ทำฟีเจอร์ เพื่อรองรับเรื่องนี้ไว้อยู่แล้ว และวันนี้ทาง Specphone ก็จะมาแนะนำวิธีแบ็คอัพไลน์ และวิธีย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่อย่างไรไม่ให้แชทหาย สำหรับระบบ Android และ iOS ตามมาดูกันได้เลย


สามารถแบ็คอัพไลน์ และย้ายแชทไลน์จาก Android ไป iOS หรือ iOS ไป Android ได้หรือไม่?

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ ต่างระบบ

หลายคนคงสงสัยกันว่า สามารถย้ายแชทไลน์จากระบบ Android ไป iOS หรือ iOS ไป Android ได้หรือไม่ คำตอบก็คือไม่ได้ เนื่องจากไลน์ยังไม่ได้รองรับการย้ายข้อมูลตรงเรื่องนี้ ซึ่งก็มีหลายๆ คนที่พยายามทำลงคอมฯ และใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยแล้วก็ตาม แต่ข้อมูลการแชทก็ไม่ได้คืนมา 100% เหมือนเดิม อาจจะได้แค่เพียงบางส่วนเท่านั้น แถมบางครั้งก็ต้องไปหาโหลดไลน์เวอร์ชันเก่ามา เพื่อให้สามารถย้ายได้ (ถึงจะย้ายได้ไม่หมดก็เถอะ) ทางที่ดีก็ไม่ควรต้องไปพยายามขนาดนั้น และก็ทำใจไว้เลยว่ามันย้ายแชทข้ามระบบกันไม่ได้

สิ่งที่สามารถย้ายได้ ในกรณีที่เป็นระบบเดียวกัน (เช่นจาก Android ไป Android) จะมีอยู่ดังนี้

  • ข้อมูลที่โอนย้ายได้ด้วยการโอนย้ายบัญชี และสำรองข้อมูลเอาไว้แล้ว
  • ประวัติการแชททั้งหมด
  • รายชื่อเพื่อน และกลุ่มต่างๆ
  • ข้อมูลโปรไฟล์ของตัวเอง (ID รูปโปรไฟล์ของตัวเอง) และสถานะ
  • ข้อมูลอัลบั้ม & โน้ต และข้อมูลไทม์ไลน์
  • ข้อมูลที่บันทึกที่ Keep เอาไว้ทั้งหมด
  • ข้อมูลแอปฯ และบริการที่อนุญาต อย่างเช่นเกมต่างๆ ที่เชื่อมกับระบบไว้
  • เหรียญ LINE Coins ที่ซื้อไว้ และยอดคงเหลือ LINE Pay, LINE Points รวมไปถึงเครดิต LINE Out ที่ซื้อไว้

ข้อมูลที่โอนย้ายไปด้วยไม่ได้จากระบบเดียวกัน (เช่นจาก Android ไป Android) มีดังนี้

  • การตั้งค่าเสียงแจ้งเตือน
  • การตั้งค่าเปิด หรือปิดการแจ้งเตือนในช่องแชท

สิ่งที่สามารถย้ายได้ ในกรณีที่ย้ายข้ามระบบ (เช่นจาก Android ไป iOS) จะมีอยู่ดังนี้

  • รายชื่อเพื่อน และกลุ่มต่างๆ
  • ข้อมูลโปรไฟล์ของตัวเอง (ID รูปโปรไฟล์ของตัวเอง) และสถานะ
  • ข้อมูลอัลบั้ม & โน้ต และข้อมูลไทม์ไลน์
  • ข้อมูลที่บันทึกที่ Keep เอาไว้ทั้งหมด
  • ยอดคงเหลือ LINE Pay, LINE Points

ข้อมูลที่โอนย้ายไปด้วยไม่ได้ จากการย้ายข้ามระบบ (เช่นจาก Android ไป iOS) มีดังนี้

  • ประวัติการแชท
  • การตั้งค่าเสียงแจ้งเตือน
  • การตั้งค่าเปิด หรือปิดการแจ้งเตือนในช่องแชท
  • เหรียญ LINE Coins และเครดิต Line Out ที่ซื้อไว้
  • ข้อมูลแอปฯ และบริการที่อนุญาต อย่างเช่นเกมต่างๆ ที่เชื่อมกับระบบไว้
  • วิธีแบ็คอัพไลน์ Android, iOS และวิธีย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ไม่ให้แชทหาย

สำหรับการแบ็คอัพของไลน์นั้น ทั้งสองระบบสามารถทำได้เหมือนกัน แต่จะมีการเก็บข้อมูลที่ต่างกัน ก็คือของ Android จะต้องเชื่อมต่อกับบัญชีของ Google เอาไว้ เพื่อเก็บข้อมูลทั้งหมดไปยัง Google Drive และจำเป็นต้องใช้ email ของ Google ในการช่วยแบ็คอัพด้วย ส่วนของระบบ iOS จะเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ใน iCloud ส่วนวิธีแบ็คอัพ และกู้คืนข้อมูลแชททั้งหมด จะมีวิธีทำตามนี้เลย


วิธีแบ็คอัพไลน์ Android และวิธีกู้คืนแชททั้งหมด

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ android ตั้งค่า

1. เข้าไปที่แอปฯ ไลน์ ในหน้าแรกของ Home และเข้าเมนูตั้งค่า (Settings รูปเฟืองมุมขวาบน) จากนั้นเลือกเมนู แชท (Chats)

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ android แบ็คอัพ

2. เข้าไปยังเมนูแรกที่ชื่อว่า สำรองข้อมูล & เรียกคืนประวัติการแชท (Back up and restore chat history) จากนั้นให้กำหนดบัญชี (Google account) ก่อนเพื่อเก็บข้อมูล และเลือก Back up to Google Drive เพื่อสำรองข้อมูลไปยัง Google Drive จากนั้นรอโหลดให้ครบ 100% ก็จะแบ็คอัพเรียบร้อยแล้ว

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ android กู้คืน

ส่วนวิธีกู้คืนประวัติแชท ก็ให้โหลดแอปฯ ไลน์ลงเครื่องใหม่ที่ต้องการย้ายเครื่อง (หรือในกรณีที่ลบ ล้างเครื่อง และติดตั้งใหม่ก็ทำได้) จากนั้นก็ให้ Log in เข้าชื่อบัญชีเดิมที่เคยตั้งไว้สำรองข้อมูลบน Google Drive จากนั้นก็ใส่หมายเลขโทรศัพท์ ก็จะมีหน้าของการเรียกคืนประวัติแชทขึ้นมา ให้กดไปที่ เลือกบัญชี Google (Google Account) ที่ได้แบ็คอัพเอาไว้ทั้งหมด จากนั้นก็กด เรียกคืนประวัติแชท (Restore chat history) และรอให้ระบบดึงข้อมูลสักพัก เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้แชทไลน์ทั้งหมดกลับมาเหมือนเดิมได้แล้ว ง่ายมากๆ


วิธีแบ็คอัพไลน์ iOS และวิธีกู้คืนแชททั้งหมด

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ ios ตั้งค่า

1. เข้าไปยังแอปฯ ไลน์ และเลือกตั้งค่า (Settings ที่รูปเฟืองมุมซ้ายบน) จากนั้นเลือกเมนูแชท (Chats) เพื่อเข้าไปทำการสำรองข้อมูล

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ ios แบ็คอัพ

2. หลังจากเข้ามาแล้วก็ให้เลือกเมนู สำรองข้อมูลการแชท (Chat history backup) และกดเลือก สำรองข้อมูลตอนนี้ (Back up now) ได้เลยในทันที จะง่ายกว่าของ Android นิดหน่อย เพราะระบบได้เชื่อมกับ iCloud ไว้อยู่แล้ว รอให้ระบบโหลดครบก็สำรองข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

แบ็คอัพไลน์ Android, iOS เปลี่ยนเครื่อง ย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ ios กู้คืน

ส่วนวิธีการกู้คืนประวัติแชทก็จะทำคล้ายๆ กับของ Android เลยที่โหลดแอปฯ ไลน์มาลงเครื่องใหม่ที่ต้องการย้ายเครื่อง หรือการลบ ล้างเครื่อง และติดตั้งใหม่ก็ทำได้เช่นกัน เมื่อเข้าไป Log in และใส่เลขโทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีหน้าของการเรียกคืนประวัติแชท (Restore chat history) ขึ้นมาให้กด ก็สามารถกดได้เลยในทันที ข้อมูลแชทที่ได้แบ็คอัพผ่าน iCloud ก็จะถูกโหลดมาทั้งหมด เมื่อโหลดมาครบแล้ว ก็สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม พร้อมกับแชทที่ยังอยู่ครบทั้งหมด


แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นวิธีการแบ็คอัพไลน์ และวิธีกู้คืนประวัติแชททั้งหมดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ทั้งบนระบบ Android และ iOS ที่มีการแบ็คอัพ และกู้คืนมาคล้ายกันมาก จะต่างกันก็ตรงที่การจัดเก็บข้อมูลของทั้งสองระบบ ที่ทำให้ไม่สามารถย้ายข้ามระบบได้ ซึ่งปัญหาตรงนี้ก็ต้องรอทางไลน์แก้ไขกันอีกที ส่วนใครที่อยากย้ายไลน์ไปเครื่องใหม่ ที่เป็นระบบต่างกันก็อาจจะลองทำ โดยใช้คอมฯ เข้ามาช่วยพร้อมกับโปรแกรม ที่มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน แต่เราไม่รับรองว่าจะได้กลับมาทั้งหมด 100% นะ ทางที่ดีก็ควรทำใจไว้เลยหากต้องย้ายระบบ ว่าประวัติแชททั้งหมดนั้น จะไม่สามารถย้ายตามมาด้วยได้อีก ส่วนการย้ายในระบบเดียวกันก็สามารถทำตามขั้นตอนด้านบนได้เลยง่ายๆ ไม่ต้องไปใช้โปรแกรมอะไรให้วุ่นวาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะเอามาบอกกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก