ตัวอย่าง 6 ความเห็น หลังเปิดตัว iPhone ครั้งแรกเมื่อปี 2007 ในเชิงด่า แต่สุดท้ายก็เงิบกันหมด

iphone-2007-screens

แน่นอนว่าเวลามีเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่แหวกแนวไปจากของที่มีอยู่ในตอนนั้น ย่อมทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่ามันจะทำงานได้ยังไง? มันจะดีกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันเหรอ? ทั้งนี้ก็เป็นเพราะคนยังไม่เคยได้สัมผัสมันอย่างจริงจัง แถมยิ่งถ้ามันมีการปรับลดบางอย่างลง (เช่น ลดหน่วยความจำลง) ก็จะยิ่งเกิดข้อสงสัยมากขึ้น จนพาลไปเป็นการตั้งแง่ด่ากันเลยก็มี ซึ่งถ้าในวงการมือถือก็คงหนีไม่พ้น iPhone ที่มักเปิดตัวอะไรใหม่ๆ ให้เราได้เห็นกันตลอด (แม้ช่วงหลังจะลดไปบ้างก็ตาม) และที่ถือว่าสั่นสะเทือนวงการที่สุดก็คือการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกเมื่อปี 2007 นั่นเองครับ

ซึ่งในปีนั้นต้องบอกว่า iPhone เป็นมือถือที่เข้ามาสร้างความแปลกใหม่ได้จริงๆ จากที่ตอนนั้นเราส่วนใหญ่ยังใช้ฟีเจอร์โฟนกันอยู่ ที่ดูเป็นสมาร์ทโฟนขึ้นมาหน่อย ก็เป็นพวกมีจอสัมผัสขนาดไม่ใหญ่มาก ต้องใช้ปากกาสไตลัสในการจิ้มสั่งงาน รวมถึงการใช้สมาร์ทโฟนนั้นส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การใช้ทำงานซะมากกว่าเพื่อความบันเทิง

แต่ iPhone ที่เปิดตัวมาครั้งนั้นเน้นนำเสนอในเรื่องของการใช้งานรูปแบบใหม่ๆ เช่น การใช้จอสัมผัสขนาดใหญ่ ที่ใช้นิ้วสั่งการเป็นหลัก รวมถึงแอพพลิเคชันต่างๆ ก็ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานด้วยนิ้ว รวมถึงการใช้งานเพื่อความบันเทิง ถือว่าพลิกโฉมการใช้สมาร์ทโฟน จนในที่สุดแทบทุกเครื่องก็เปลี่ยนมาใช้หน้าจอขนาดใหญ่กัน แน่นอนว่าเมื่อปี 2007 ย่อมจะต้องเกิดข้อสงสัยกันมากมายทีเดียวเกี่ยวกับ iPhone บางอันนี่ถึงขั้นด่าเลยก็ว่าได้ (และสุดท้ายก็เงิบกันไปหมด) ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

samsung_a707_red

ว่ามั้ย การเอาจอสัมผัสมาใส่บนมือถือเนี่ยมันเป็นเรื่องที่แย่มากๆ

ยังไงๆ ผมก็จะใช้ Samsung A707 ต่อไปละกัน เพราะตัวเครื่องมันกะทัดรัด แถมยังเป็นแบบพับ ช่วยกันจอแตกได้ด้วย ที่สำคัญคือมันมีปุ่มกดจริงๆ ฟีเจอร์การทำงานก็เหมือนกัน

ผลสุดท้าย: สมาร์ทโฟนก็กลายเป็นจอสัมผัสทั้งหมด แถมมือถือฝาพับก็หายไปเยอะเลยด้วย

 

จอสัมผัสเหรอ? ไม่น่าจะเวิร์คหรอกมั้ง

ผลสุดท้าย: สมาร์ทโฟนก็กลายเป็นจอสัมผัสทั้งหมด

 

primeiro-iphone

มาแล้วจ้า… iPod Video ที่เป็นจอไวด์สกรีน

แต่เดี๋ยวนะ จอสัมผัสเหรอ?

แล้วเรื่องแบตเตอรี่ล่ะ กับจอใหญ่ตั้ง 3.5 นิ้ว ที่ใส่แบตเตอรี่ก็คงมีนิดเดียว แบตคงใช้ได้ไม่นานล่ะสิ

ผลสุดท้าย: Apple เปิดตัว iPod Touch ที่เป็นจอไวด์สกรีนออกมาจริงๆ ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ก็ยังมีปัญหาอยู่เหมือนกันนะ แต่ตอนนี้จอมือถือก็ใหญ่กว่า 3.5 นิ้วขึ้นเยอะ บางเครื่องซัดไปร่วม 7 นิ้วแล้ว แต่ก็ยังใช้งานได้ครบวันพอๆ กับ iPhone เลย

 

ความจุแค่ 8 GB อะนะ จะพอมั้ย?

ผลสุดท้าย: 8 GB ก็ใช้กันได้ตั้งหลายปีนะ แถมมือถือหลายรุ่นในปัจจุบันยังให้ความจุในตัวมาแค่ 4 GB ด้วยซ้ำ (ยังดีที่เพิ่ม MicroSD ได้) พอมาหลังๆ ก็เพิ่มความจุเป็น 16, 32, 64, 128 GB เข้าไปแล้ว

 

window_mobile2_large

ในฐานะที่ผมใช้ PDA และ Windows Mobile อยู่ ผมไม่ค่อยประทับใจกับ iPhone เท่าไหร่นะ แม้ว่าหน้าตามันจะทำออกมาได้ดี สำหรับมือถือที่ใช้เพื่อความบันเทิงก็ตาม แต่แล้วยังไงล่ะ? ผมว่ามันไม่เหมาะกับการใช้งานจริงๆ ยิ่งไม่มีปากกาสไตลัส และคีย์บอร์ดปุ่มกดด้วยยิ่งหนักเข้าไปอีก แถมเวลาจะซิงค์ข้อมูลกับคอมมันก็โอเคนะ แต่ถ้าเวลาผมออกไปข้างนอกล่ะ จะซิงค์ข้อมูลยังไง?

ผลสุดท้าย: กลายเป็นว่าสมาร์ทโฟนหันมาใช้จอสัมผัสเป็นหลัก ตัดสไตลัสทิ้ง ซึ่งเราก็ใช้นิ้วจิ้มสั่งงานกันได้ไปเอง ส่นเรื่องการซิงค์ข้อมูล ตอนนี้อินเตอร์เน็ตมือถือก็เข้าถึงกันได้เยอะแล้ว ทำให้การเชื่อมต่อระบบ cloud ผ่านเน็ตเป็นเรื่องง่ายและสะดวกกว่าเดิม ทั้งยังมีเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลแบบไร้สายให้ใช้งานกันตั้งหลายแบบอีกด้วย เชื่อว่ามีหลายๆ ท่านที่ใช้งานสมาร์ทโฟนแต่ไม่เคยเสียบเครื่องซิงค์กับคอมเลยก็มี

 

Apple ใช้เวลานานมากในการสร้างมือถือเครื่องนึง ส่วน Samsung กับ Motorola ต่างก็มีมือถือและเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาแทบทุกสองสามเดือน แถมการพิมพ์ข้อความด้วยการใช้นิ้วโป้งจิ้มๆ หน้าจอมันเป็นเรื่องแปลกเกินไป และคงสู้จิ้มปุ่มกดจริงๆ ไม่ได้หรอก

ผลสุดท้าย: แต่ละแบรนด์ก็เปลี่ยนเทรนด์มาเป็นออกมือถือรุ่นท็อปที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ปีนึงก็แค่ครั้งสองครั้ง ส่วนรุ่นย่อยก็มักจะมาจากการตัดสเปคในรุ่นใหญ่ลง ด้านของมือถือที่ใช้คีย์บอร์ดแบบปุ่มกดก็หายไปจากตลาดแทบจะทั้งหมด ขนาดอดีตเจ้าตลาดอย่าง BlackBerry ยังแทบไม่รอดเลยตอนนี้ ถึงแม้ว่าจะยังมีคนอยากใช้มือถือมีปุ่มคีย์บอร์ดจริงๆ อยู่ก็ตาม แต่ก็จัดว่าเป็นส่วนน้อยไปซะแล้ว

ที่มา: TheTechBlock

 

ส่วนตัวผมเองที่เห็นการเปิดตัว iPhone ครั้งแรกเมื่อปี 2007 ก็เห็นแล้วดูงงๆ เหมือนกันครับ ว่ามันจะใช้งานจริงได้ขนาดไหนกับจอสัมผัสขนาดใหญ่ แต่เห็นหน้าตามันแล้วดูสวยดีนะ ดูน่าใช้งาน น่าสัมผัส ส่วนพอมาถึงยุคปัจจุบันที่ใช้มือถือจอสัมผัสเป็นหลักไปแล้ว ก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่ายุคต่อไปมือถือจะเป็นรูปแบบไหน เพราะตอนนี้จอสัมผัสก็ถือว่าลงตัวกันแล้ว (ความรู้สึกก็เป็นแบบเดียวกับตอนใช้มือถือปุ่มกดนั่นล่ะครับ)

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก