Foxconn งานเข้า มีรายงานแจ้งว่าใช้แรงงานนักเรียนฝึกงานเกินเวลา เพื่อผลิต iPhone 5 ให้ทันจำหน่าย

ดูเหมือนจะโดนข้อกล่าวหากันต่อเนื่องเลยทีเดียว สำหรับโรงงาน Foxconn ในประเทศจีน ที่ล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Foxconn ใช้แรงงานเด็กฝึกงานร่วมพันคน ช่วยในการผลิต iPhone 5 เพื่อให้ทันกับการเปิดตัวและการวางจำหน่าย โดยเป็นการใช้แรงงานเกินเวลาเมื่อเทียบว่าเป็นการฝึกงาน โดยนักเรียนฝึกงานเหล่านี้ต้องใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน เป็นระยะเวลา 6 วันในการผลิต แถมยังได้เงินค่าตอบแทนเพียงแค่เดือนละ $243.97 (ประมาณ 7,500 บาท) เท่านั้น โดยมีนักเรียนจากหลายๆ สถาบันที่เข้ามาฝึกงานที่ Foxconn และได้รับหน้าที่ในการผลิต iPhone 5 ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการฝึกงานระยะยาวและเริ่มมาตั้งแต่ช่วงเปิดเทอมแล้ว (น่าจะเป็นแบบเดียวกับสหกิจศึกษาของเรา)

foxconn 120906

ซึ่งก็มีหนึ่งในนักเรียนฝึกงานบอกว่าการฝึกงานแบบนี้ช่วยเสริมประสบการณ์การทำงานได้มาก และช่วยให้ตนสามารถแสดงศักยภาพออกมาได้เต็มที่อีกด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นคนของ Foxconn กล่าวเสริมอีกว่า ถือเป็นเรื่องปกติของการฝึกงานสำหรับนักเรียนและสถาบันการศึกษาที่จะส่งนักเรียนเข้าไปฝึกงานตามโรงงานใหญ่ๆ ต่างๆ เพื่อเรียนรู้การทำงานของจริง

แต่ทั้งนี้นักกฎหมายในจีนให้ความเห็นว่า Foxconn และสถาบันการศึกษาที่เห็นชอบในการส่งนักเรียนไปฝึกงานอาจจะโดนฟ้องร้องในข้อหาใช้แรงงานเด็กเกินกำลัง รวมไปถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาด้วย และถ้าถูกฟ้องร้องจริงๆ ก็คงได้รับความเสียหายพอสมควรเหมือนกัน แถม Foxconn เองก็มีภาพลักษณ์เรื่องการใช้แรงงานที่ไม่ดีอยู่แล้วด้วย แม้ว่า Apple จะมอบเงินสนับสนุนเรื่องค่าจ้างเป็นกรณีพิเศษให้ Foxconn เพื่อลดปัญหาการจ่ายค่าแรงต่ำเกินควรแล้วก็ตาม แต่คาดว่าน่าจะเป็นเพราะความต้องการเร่งการผลิต iPhone 5 ที่น่าจะเป็นสาเหตุให้ต้องเพิ่มกำลังการผลิตเช่นนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าประเด็นการใช้แรงงานนักเรียนฝึกงานนี้จะมีการดำเนินการอย่างไร

ที่มา : Apple Insider

ที่มา : Apple Insider

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก