Flurry ชี้ Phablet เป็นแค่กระแส สถิติคิดเป็นแค่ 2% ของอุปกรณ์ทั้งหมด

การซื้อสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่นั้นเป็นเรื่องปกติที่ดูจะไม่แปลกอีกต่อไปแล้ว และมีเสียงตอบรับที่ถือว่าดีและมีแนวโน้มว่าผู้บริโภคจะชื่นชอบจากยอดขายเครื่องที่บางแบรนด์ประกาศว่าตัวเลขนั้นเป็นที่น่าพอใจ แต่จากข้อมูลสถิติจาก Flurry นั้นพบว่าอุปกรณ์อย่าง Phablet นั้นมีส่วนแบ่งเพียง 2% ในตลาดเท่านั้น

SizeMatters_Chart1-resized-600 (1)

วิธีการวัดข้อมูลของ Flurry นั้นนำมาจากแอพลิเคชัน (อย่าง Angry Birds หรือ Skype) ที่ติดตั้งลงในเครื่องและติดตั้งตัวเก็บข้อมูลจาก Flurry และส่งมาเมื่อเครื่องนั้นทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยคิดเครื่องที่ทำการส่งข้อมูลเข้ามามากที่สุดเป็น 200 อันดับแรก? โดยพบว่ากลุ่ม Phablets ที่มีหน้าจอ 5 นิ้วจนถึง 6.9 นิ้วนั้นมีจำนวนเพียง 2% จากจำนวนเครื่องที่เก็บได้ทั้งหมดเท่านั้น ส่วนเครื่องที่มีจำนวนมากที่สุดนั้นยังเป็นเครื่องทีึ่มีหน้าจอขนาดกลางระหว่าง 3.5 นิ้วถึง 4.9 นิ้ว คิดเป็น 69% ของเครื่องทั้งหมดที่เก็บข้อมูลได้

ทาง Flurry ได้บอกว่าถึงแม้ความนิยมของ Phablets นั้นจะพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อเทียบกับตลาดโดยรวมแล้วนั้นถือว่าเล็กมาก ซึ่ง Phablets เองก็ไม่ใช่สินค้าที่ใหม่แต่อย่างใด โดยมีจำหน่ายออกมาประมาณ 2 ปีแล้ว ซึ่งถ้าเป็นที่นิยมจริงควรจะมีจำนวนเครื่องออกมามากกว่านี้ โดยตลาดของ Phablets นั้นถือว่าเล็กกว่าแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ไม่ได้นับรวมเครื่องจริงๆ ทั้งหมดแต่เป็นการทำโฟกัสกรุ๊ปตามที่ Flurry สามารถเก็บข้อมูลได้ แต่ข้อมูลนี้น่าจะมีประโยชน์กับผู้พัฒนามากกว่าว่าผู้ใช้งาน Phablets ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (มีโอกาสที่จะเสียเงินซื้อแอพ) นั้นมีเป็นจำนวนน้อยมาก จึงอาจจะไม่คุ้มทุนที่จะพัฒนาแอพลิเคชันให้แสดงผลได้เหมาะสมในขนาดหน้าจอหรือจัดลำดับความสำคัญไว้ท้ายๆ ครับ

 

 

ที่มา : flurry

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก