มือถือ Android รุ่นแรกที่รองรับการชาร์จไร้สาย Qi2 เต็มตัวมาแล้ว หลังผ่านมาเป็นปี (แต่ไม่ใช่รุ่นท็อป)

qi2 wireless ชาร์จไร้สาย

มาตรฐานการชาร์จไร้สายที่เป็นมาตรฐานกลางซึ่งหลาย ๆ บริษัทหยิบมาใส่ในอุปกรณ์ของตนก็คือ Qi ที่ล่าสุดก็มีการเปิดตัวมาตรฐาน Qi2 มาตั้งแต่เมื่อต้นปี 2023 แล้ว จุดเด่นคือจะมีการวางชุดแม่เหล็กตามข้อกำหนด Magnetic Power Profile เป็นวงรอบจุดชาร์จ เพื่อให้สามารถแปะมือถือติดกับแท่นชาร์จและจัดตำแหน่งเครื่องได้ง่าย ซึ่งก็จะเป็นลักษณะเดียวกับ MagSafe ของฝั่ง iPhone นั่นเอง แต่มาจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีมือถือ Android รุ่นไหนเลยที่รองรับการชาร์จไร้สายตามมาตรฐานล่าสุดนี้แบบเต็มตัว แม้จะเป็นมือถือรุ่นท็อปก็ตาม

ในที่สุดเราก็ได้เห็นมือถือ Android รุ่นแรกที่รองรับ Qi2 แบบเต็มตัวออกมาแล้ว แต่จะค่อนข้างพลิกโผนิดนึงคือไม่ใช่มือถือรุ่นท็อป มือถือเรือธงแต่อย่างใด โดยจะเป็น HMD Skyline ที่เป็นมือถือสเปคระดับกลางแทน โดยในหน้าสเปคระบุว่ามาพร้อมกับการชาร์จไร้สายแบบ magnetic wireless chargine กำลังไฟสูงสุด 15W ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนสเปคอื่นของตัวเครื่องก็เช่น

  • ชิป Snapdragon 7s Gen 2
  • แรม 8GB สตอเรจ 256GB ใส่ MicroSD เพิ่มได้อีกสูงสุด 512GB
  • หน้าจอ 6.55″ pOLED FHD+ 144Hz กระจกหน้าจอ Gorilla Glass 3
  • กล้องหลัง 108MP AF OIS + 13MP อัลตร้าไวด์ + 50MP เทเล
  • กล้องหน้า 50MP AF
  • แบตเตอรี่ 4600 mAh สามารถถอดเปลี่ยนได้ ชาร์จเร็ว 33W (QC 4.0 และ PD 3.0)
  • Android 14

ScreenShot 7 26 2024 37537

ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะมีมือถือ Android รุ่นใดที่จะรองรับมาตรฐานการชาร์จไร้สายรุ่นล่าสุดนี้ตามมาอีกบ้าง โดยเฉพาะกับ Google Pixel 9 series ที่จะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนหน้านี้ ส่วนฝั่ง Apple อันนี้ที่จริงคือรองรับมาตั้งแต่ iPhone 12 แล้ว

ที่มา: 9to5Google, HMD

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก