EMUI 11 จะเป็นระบบ Android เวอร์ชันสุดท้ายของ Huawei

EMUI นั้นเป็นระบบหน้าจอสำหรับสั่งการที่ครอบทับบนระบบปฎิบัติการ Android ที่ผู้ใช้ Huawei น่าจะมีความคุ้นเคยมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนนั้นทำให้ทาง Huawei ไม่สามารถที่จะใช้งานระบบปฎิบัติการ Android ได้อีกต่อไป ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้เองทาง Huawei จึงต้องเร่งพัฒนาระบบปฎิบัติการของตัวเองอย่าง Harmony OS(อีกชื่อหนึ่งคือ HongMong OS) ออกมา ล่าสุดมีข่าวออกมาแล้วว่า EMUI 11 จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่ได้ใช้งานแล้ว

Harmony HongMeng OS
EMUI 11 ส่วนเชื่อมต่อการใช้งาน(UI) เวอร์ชันสุดท้ายของ Huawei ก่อนเปลี่ยนไปใช้งาน Harmony OS

EMUI 11 ส่วนเชื่อมต่อการใช้งาน(UI) เวอร์ชันสุดท้าย

แน่นอนว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นด้วยแรงกดดันต่างๆ ทำให้ทาง Huawei จำเป็นที่จะต้องเร่งพัฒนาระบบปฎิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตออกมา โดยทาง Huawei นั้นเริ่มมีการใช้งานระบบตอบรับข้อความของตัวเอง(HMS) ให้ได้เห็นบนสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android แล้วหลังจากที่ไม่สามารถใช้งานของทาง Google(GMS) ได้ 

ดูเหมือนว่าในหลายๆ โซนประเทศนั้นการใช้งาน HMS ของทาง Huawei จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าทาง Huawei เตรียมที่จะปล่อยระบบปฎิบัติการ Harmony OS ของตัวเองออกมากับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในช่วงปี 2021 ที่จะถึงนี้แล้ว

ดังนั้นแล้วสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นปัจจุบันนั้นจะได้รับการอัปเกรดส่วนเชื่อมต่อการใช้งาน EMUI 11 เป็นเวอร์ชันสุดท้ายก่อนที่ทาง Huawei จะเปลี่ยนไปใช้ระบบปฎิบัติการของตัวเองออกมาอย่างเป็นทางการ สำหรับ EMUI 11 นั้นจะครอบทับลงบนระบบปฎิบัติการ Android เวอร์ชัน 11 ซึ่งจะมีการปล่อยอัปเดทให้กับสมาร์ทโฟนของทาง Huawei ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ทดังต่อไปนี้

  • กลุ่มที่ 1 ประกอบไปด้วยชิปเซ็ท Kirin 9000
  • กลุ่มที่ 2 ประกอบไปด้วยชิปเซ็ท Kirin 990 5G
  • กลุ่มที่ 3 ประกอบไปด้วยชิปเซ็ท Kirin 990 4G, 985 และ 820 … ในบางรุ่น
  • กลุ่มที่ 4 ประกอบไปด้วยชิปเซ็ท Kirin 980 … ในบางรุ่น
  • กลุ่มที่ 5 ประกอบไปด้วยชิปเซ็ท Kirin 810 และ Kirin 710 … ในบางรุ่น

สำหรับตัวระบบปฎิบัติการ Harmony OS นั้นเพื่อให้ผู้ใช้คุ้นเคยและไม่ต้องเปลี่ยนแปลงการใช้งานอะไรมากนัก ในช่วงแรกๆ ทาง Huawei จะยังคงออกแบบการใช้งานต่างๆ ให้เหมือนกับ EMUI ที่ครอบทับระบบปฎิบัติการ Android อยู่ อย่างไรก็ตามต้องรอดูว่าในอนาคตนั้นทาง Huawei จะมีการปรับแต่งและเพิ่มฟีเจอร์ของ Harmony OS ออกมาให้สามารถสู้กับ Android ได้หรือไม่

หมายเหตุ – ทั้งนี้ทาง Huawei จะเริ่มปล่อย Harmony OS เวอร์ชันทดสอบสำหรับสมาร์ททีวี, รถยนต์, นาฬิกาและสมาร์ทโฟนออกมาในเร็วๆ นี้

ที่มา : gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก